Đinh Hà ·
2 năm trước
 3350

Sea Stone - Sản xuất vật liệu xây dựng bền vững từ vỏ sò phế thải

Sea Stone, vật liệu xây dựng bền vững có tính chất giống như đá mài và là giải pháp thay thế bền vững cho bê tông trong các dự án xây dựng vừa phải. Ở tương lai, liệu chúng ta sẽ có những ngôi nhà xinh xắn lấp lánh như vỏ sò và hoàn toàn có thể góp phần trong bảo vệ môi trường tự nhiên?

Sea Stone là vật liệu được làm từ vỏ sò phế thải được vớt từ các ngành công nghiệp thủy sản. Vật liệu mới này do 2 nhà thiết kế Jihee Moon và Hyein Hailey Choi, đồng thời là nhà sáng lập Công ty thiết New tab-22, một doanh nghiệp có trụ sở tại London, Anh Quốc sáng tạo ra. Doanh nghiệp này cho biết, vật liệu mới Sea Stone này có tính chất bền vững giống như đá mài và là giải pháp thay thế bền vững cho bê tông trong các dự án xây dựng vừa phải, bởi vỏ sò rất giàu canxi cacbonat, hay còn gọi là đá vôi, vốn được sử dụng để sản xuất xi măng – thành phần chính của bê tông.

Sea Stone được tạo ra bằng cách nghiền nhỏ các vỏ hàu trước khi thêm chất kết dính tự nhiên, không độc hại. Sự kết hợp này mang lại cho Sea Stone vẻ thẩm mỹ giống như đá mài. Chất liệu này được đổ vào khuôn và để đông đặc thành các tấm giống như gạch hoặc bê tông. 

sea stone

Do được sản xuất thủ công, màu sắc của mỗi viên Sea Stone không giống nhau

Theo Dezeen, phương pháp này được thực hiện thủ công để tránh sử dụng nhiệt, điện và hóa chất trong quá trình xử lý, đảm bảo quy trình bền vững và hợp lý nhất có thể. Điều này có thể dẫn đến sự thay đổi kích thước, kết cấu và màu sắc của các mảnh vỏ sò. Mỗi mảnh đá biển được tạo ra luôn là duy nhất. Sự khác biệt cũng có thể xảy ra bằng cách thay đổi số lượng vỏ sò, chất kết dính, hoặc bằng cách đổ thêm thuốc nhuộm màu.

Sea Stone thường được xây dựng trong các dự án có quy mô vừa phải và hiện chưa thể sử dụng trong các dự án có quy mô lớn như toà cao ốc do cần phải có một quy trình gia nhiệt tiêu tốn nhiều năng lượng. Ước tính việc sử dụng bê tông trong các công trường xây dựng chiếm một nửa lượng khí thải CO2 trên toàn cầu.

sea stone

Được biết, Newtab-22 đã thử nghiệm với một loạt các chất kết dính tự nhiên trong quá trình phát triển đá biển, bao gồm đường và thạch. Công ty đang trong thời gian chờ được cấp bằng sáng chế. Hiện tại, Sea Stone đang được phát triển cho mục đích thương mại và phát triển ở Hàn Quốc, quê nhà của người sáng lập doanh nghiệp. Cho đến nay đá biển vẫn được sử dụng để làm các sản phẩm như gạch trang trí, mặt bàn, giá đỡ và bình hoa.

Đại diện công ty thiết kế cho biết thêm: "Những vỏ sò bỏ đi, nếu không được rửa sạch hoặc quá mục nát mà không được dọn sạch sẽ chất thành đống gần bãi biển, lâu ngày tạo ra mùi hôi và gây ô nhiễm xung quanh. Việc tạo ra những viên đá biển Sea Stone sẽ biến những viên đá này thành chất liệu bền vững về mặt kinh tế và môi trường, hơn là tạo thêm gánh nặng về vấn để rác thải của thế giới."