TM ·
2 năm trước
 2558

Sở GTVT TP.HCM kiến nghị không đào mới 2,1 km tuyến sông Lòng Tàu - Soài Rạp

Theo Sở GTVT TP.HCM, dự án nối tắt sông Lòng Tàu và sông Soài Rạp bằng phương án đào mới và nâng cấp mở rộng tuyến đường thủy hiện hữu để phát triển khu cảng Hiệp Phước là không khả thi.

Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản gửi UBND Thành phố đề xuất kiến nghị Cục Hải quan về giải pháp kết nối sông Lòng Tàu và sông Soài Rạp để phát triển cụm cảng Hiệp Phước.

Theo Sở GTVT TP.HCM, dự án nối tắt sông Lòng Tàu và sông Soài Rạp có quy mô đào tuyến mới với chiều dài 2,1km với tổng mức đầu tư 25,2 tỉ đồng.

Sở GTVT TP.HCM kiến nghị không đào mới 2,1 km tuyến sông Lòng Tàu - Soài Rạp - Ảnh 1
Sở GTVT TP.HCM nhận định dự án nối tắt sông Lòng Tàu và sông Soài Rạp là không khả thi.

Sở GTVT TP.HCM cho rằng khi thực hiện dự án sẽ ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân, ảnh hưởng kết cấu hạ tầng giao thông hiện hữu và rừng phòng hộ Cần Giờ, làm mất đất do thực hiện đào mới tuyến đường thủy nối tắt và mở rộng tuyến đường thủy hiện hữu.

Mặt khác, tổng mức đầu tư dự án cũng sẽ vượt nhiều lần so với tổng mức đầu tư theo dự kiến ban đầu, không đảm bảo hiệu quả kinh tế - xã hội.

Do đó, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông đã đề xuất dừng, không tiếp tục thực hiện dự án này. 

Cũng liên quan đến dự án này, cuối năm 2021 Sở GTVT TP.HCM đề xuất ngưng thực hiện dự án. Được biết, hiện Sở KH&ĐT TP. HCM đang tổng hợp để báo cáo UBND Thành phố xem xét, quyết định việc có hay không thực hiện dự

Hiện tuyến đường thủy nội địa đang khai thác kết nối sông Lòng Tàu và sông Soài Rạp gồm: sông Tắc, sông Chà; rạch Lá - Tắc Tây Đen, kênh Bà Tổng - sông Tắc Ông Nghĩa, sông Vàm Sát - Cát Lái, sông Lò Rèn - Dinh Bà - Dần Xây, sông Mũi Nai - Đồng Tranh 2. Các tuyến này hiện đã đáp ứng nhu cầu Iưu thông hàng hóa bằng đường thủy nội địa. 

Với quy hoạch được duyệt cùng với duy tu, nạo vét thường xuyên, Sở GTVT TP.HCM cho hay luồng hàng hải Soài Rạp cũng đã đáp ứng nhu cầu khai thác trong giai đoạn hiện nay và nhu cầu phát triển trong tương lai của khu cảng Hiệp Phước. 

Do đó, Sở GTVT TP.HCM nhận thấy việc kiến nghị nghiên cứu dự án nối tắt sông Lòng Tàu và sông Soài Rạp bằng phương án đào mới và nâng cấp mở rộng tuyến đường thủy hiện hữu để phát triển khu cảng Hiệp Phước là không khả thi.

Luồng Soài Rạp có bề rộng từ 120 - 160m và độ sâu 9m sẽ đảm bảo cho tàu biển có trọng tải đến 20.000 tấn chất đầy tải chạy 24/24 giờ. Với tàu có tải trọng từ 30.000 tấn (chở đầy tải) đến 50.000 tấn (giảm tải) sẽ tận dụng thủy triều để chạy trên luồng an toàn.

Luồng sông Soài Rạp là tuyến hàng hải thứ 2 (tuyến thứ nhất là luồng sông Lòng Tàu) cho tàu biển có trọng tải lớn trong nước và quốc tế vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu về các cảng biển ở TP.HCM.

Phong Anh

Nguồn: Kinh tế Môi trường