Ngọc Khôi ·
2 năm trước
 3058

Tăng cường quản lý chất thải trong phòng, chống dịch Covid-19

Bộ Y tế vừa có Công văn số 7027/BYT-MT về việc tăng cường quản lý chất thải trong phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó, Bộ Y tế đánh giá, tình hình dịch Covid-19 vẫn đang có diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương dẫn đến gia tăng lượng chất thải liên quan đến người nhiễm SARS-CoV-2, người cách ly tại các cơ sở thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19, các cơ sở cách ly tập trung, nơi cách ly tại nhà; khu vực phong tỏa.

Theo Bộ Y tế, qua kiểm tra và phản ánh từ các cơ quan hữu quan, một số địa phương còn có tình trạng chưa thực hiện nghiêm túc việc phân loại, thu gom và xử lý triệt để chất thải từ hoạt động phòng, chống dịch.

Bộ Y tế đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường xây dựng kế hoạch, phương án, hướng dẫn xử lý chất thải trong trường hợp dịch Covid-19 lây lan rộng ra cộng đồng và chỉ đạo các địa phương triển khai thực hiện. Cùng với đó, phối hợp với UBND cấp tỉnh thống kê, lựa chọn cơ sở xử lý chất thải nguy hại (có chức năng xử lý chất thải y tế) để thực hiện thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải có nguy cơ chứa SARS-CoV-2 phát sinh từ tỉnh, thành phố không có cơ sở xử lý chất thải y tế hoặc năng lực của cơ sở xử lý chất thải y tế nguy hại không bảo đảm.

thu gom rác thải y tế

Ngoài ra, Bộ Tài nguyên và Môi trường có hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc vận chuyển, xử lý chất thải trong phòng, chống dịch Covid-19 tại các địa phương, bảo đảm các chất thải có nguy cơ chứa SARS-CoV-2 được vận chuyển và xử lý kịp thời theo quy định.

Đối với Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và các bộ liên quan, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện quản lý, xử lý chất thải trong phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ sở y tế, cơ sở cách ly thuộc thẩm quyền quản lý bảo đảm theo quy định, không làm phát tán mầm bệnh ra bên ngoài.

"Đặc biệt, các địa phương chỉ đạo tăng cường khử khuẩn nước thải tại các cơ sở cách ly tập trung, bệnh viện dã chiến, cơ sở thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19", Bộ Y tế nêu rõ.

Bộ Y tế cũng yêu cầu các đơn vị trực thuộc chỉ đạo thực hiện nghiêm việc phân loại, thu gom, lưu giữ, xử lý chất thải có nguy cơ chứa SARS-CoV-2 và các chất thải khác tại đơn vị bảo đảm đạt quy chuẩn kỹ thuật về môi trường, không làm phát tán mầm bệnh ra bên ngoài. Cùng với đó, kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc chuyển giao chất thải, đặc biệt là chất thải có nguy cơ chứa SARS-CoV-2, vỏ lọ vắc xin Covid-19, khẩu trang y tế, các phương tiện phòng hộ cá nhân đã qua sử dụng thải bỏ.

Nguồn