Như Loan ·
2 năm trước
 3016

Thái Lan: Ngôi chùa làm từ 1,5 triệu chai bia cũ

Với niềm tin rằng đây vỏ chai là giải pháp hoàn hảo, thân thiện với môi trường, các nhà sư tại Sisaket đã nảy ra ý tưởng xây dựng ngôi chùa từ các vỏ chai bia. Sau gần 25 năm huy động, họ đã bắt tay và xây dựng thành công ngôi chùa Wat Pa Maha Chedi Kaew.

Chùa Wat Pa Maha Chedi Kaew, hay còn được gọi là “Wat Lan Kuad – Chùa vỏ chai” còn được gọi là Đền triệu, là một ngôi chùa Phật giáo ở huyện Khun Han của tỉnh Sisaket - một trong những ngôi chùa độc đáo nhất của Thái Lan. Ngôi chùa này thuộc thành phố Khun Han, cách thủ đô Bangkok khoảng 600km về phía Đông Bắc, được làm từ hơn 1,5 triệu vỏ chai bia Heineken và vỏ chai Chang.

Ý tưởng kỳ lạ này được các nhà sư ở tỉnh Sisakat nảy ra với niềm tin rằng đây là giải pháp hoàn hảo, thân thiện với môi trường, vào năm 1980, họ bắt đầu thu thập vỏ chai bằng việc khuyến khích các chính quyền địa phương gửi đến chùa những vỏ chai không dùng nữa. Theo thời gian, họ cũng thu thập gần 1 triệu vỏ chai và bắt tay vào công việc xây dựng đầy phức tạp với kiến trúc mới lạ này.

chùa

Sau gần 25 năm huy động, họ đã có hơn 1,5 triệu vỏ và xây dựng nên 20 tòa nhà phức tạp bao gồm chính điện, phòng cầu nguyện, một cái tháp, nhà hỏa táng, phòng tắm cho khách và nhiều hơn nữa… Thậm chí họ còn tạo ra bức tranh ghép Đức Phật khổng lồ bằng vỏ bia. Các tu sĩ phật giáo có ý định muốn xây dựng nhiều các công trình hơn nữa cho các tu sĩ trong thị trấn Khun Han làm nơi trú ngụ. Không chỉ sử dụng vỏ chai, các tu sĩ còn tận dụng luôn cả nắp chai. Họ thật sự khéo léo tạo ra những bức tranh ghép khác nhau, làm điểm nhấn bên trong ngôi chùa.

Ngôi chùa bằng vỏ chai bia này còn mang một ý nghĩa tôn giáo rằng mọi người đến với ngôi chùa cảm nhận được sự an lành, xua tan đi những ưu tư phiền muộn trong tâm hồn, vỏ chai là đại điện tích cực cho việc làm sạch đi những suy nghĩ không tốt trong mỗi chúng ta, làm tâm tịnh lại.

chùa

Viện chủ chùa Wat Pa Maha Chedi Kaew nói rằng: “Chúng tôi càng có nhiều vỏ chai bao nhiêu, chúng tôi càng xây dựng nhiều công trình kiến trúc bấy nhiêu”.  Chính nhờ ý tưởng độc đáo cùng với ý nghĩa tôn giáo rằng những ai đến với ngôi chùa sẽ được bình an, và trút bỏ được những muộn phiền mà khi ngôi chùa được hoàn thành đã có hàng ngàn du khách tập trung về đây để chiêm bái và tham quan. Có thể nói, Wat Lan Kuad thực sự xứng đáng là một minh chứng cho sự lao động cần cù và sức sáng tạo không giới hạn của người Thái.