Quỳnh Châu ·
2 năm trước
 1924

Tháng 10 Phú Quốc sẽ đón khách quốc tế: Nửa mừng nửa lo

Vừa qua, thông tin Phú Quốc thí điểm đón khách quốc tế đã thu hút sự chú ý của khách du lịch trên thế giới. Mặc dù đã một thời gian dài ngành dịch vụ du lịch trầm lắng do dịch bệnh. Tuy nhiên, các chuyên gia đánh giá việc mở cửa đón khách đến Phú Quốc cần tiến hành thận trọng, chúng ta không mong mỏi mở lại thị trường quốc tế bằng mọi giá.

Từ tháng 10 tới, Phú Quốc sẽ chính thức đón khách du lịch quốc tế đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ có độ an toàn cao về phòng chống dịch Covid-19 như như Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông (Trung Quốc), Nga, Ý, Úc hay tại một số khu vực như châu Âu, Mỹ, Trung Đông… theo mô hình du lịch cách ly khép kín.

Nhóm khách này sẽ được nhập cảnh qua cảng hàng không quốc tế Phú Quốc hoặc thông qua các chuyến bay thuê bao chuyến (charter flight) hay chuyến bay thương mại.

Phú Quốc đón khách quốc tế

Bãi Ông Lang, Phú Quốc

Để bảo đảm an toàn cho công tác phòng chống dịch, khách phải đảm bảo những điều kiện sau:

Có chứng nhận tiêm đủ liều vắc-xin phòng Covid-19 được Bộ Y tế công nhận. Thời gian tiêm mũi 2 ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến lúc nhập cảnh. Khách cũng có thể sử dụng "hộ chiếu vắc-xin" là giấy chứng nhận đã được điều trị khỏi bệnh Covid-19 được cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam công nhận với mốc thời gian từ lúc xuất viện tính đến ngày nhập cảnh không quá 12 tháng.

Trong trường hợp đột xuất, khách phải có giấy xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP trong vòng 72 giờ trước khi xuất cảnh và được cơ quan có thẩm quyền của nước sở tại thực hiện xét nghiệm cấp chứng nhận (bằng tiếng Anh) với kết quả khẳng định âm tính và có đăng ký tham gia chương trình Tour du lịch trọn gói của doanh nghiệp (DN) lữ hành do Sở Du lịch đề xuất.

Bộ VHTTDL và UBND tỉnh Kiên Giang đưa ra các tiêu chí lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ lưu trú, doanh nghiệp lữ hành, vận chuyển đảm bảo yêu cầu an toàn phòng, chống dịch bệnh vừa đảm bảo uy tín và chất lượng dịch vụ. Quy trình đón khách bao gồm trước chuyến bay, trước khi nhập cảnh, khi nhập cảnh và quá trình vận chuyển khách và lưu trú tại Phú Quốc.

Khách được lấy mẫu xét nghiệm tại cơ sở lưu trú, trong quá trình chờ kết quả sẽ chỉ lưu trú tại khu vực có kiểm soát. Trường hợp có kết quả âm tính, khách được phép tham quan các điểm trong chương trình du lịch trọn gói, đối với khách có kết quả dương tính phải cách ly có trả phí theo quy định. Trước khi rời khỏi Việt Nam, khách được lấy mẫu xét nghiệm có thu phí.

du lịch Phú Quốc

Phú Quốc dự kiến đón khách quốc tế từ tháng 10

Các DN lữ hành khi tham gia mô hình này phải có giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế với thời gian hoạt động từ 3 năm trở lên và có thị trường nguồn khách phù hợp với thị trường được cơ quan có thẩm quyền lựa chọn thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc. Riêng đối với cơ sở lưu trú phải đạt 3 - 5 sao hoặc đủ điều kiện kinh doanh lưu trú du lịch.

Khách du lịch quốc tế phải được ở trong khu lưu trú riêng biệt để bảo đảm việc giám sát y tế, không ảnh hưởng đến hoạt động của khách du lịch khác, không tiếp xúc với cộng đồng. Đặc biệt, có phòng/khu vực lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 và có khu vực cách ly theo quy định trong trường hợp phát hiện ra khách bị nhiễm SARS-CoV-2. Các đơn vị vận chuyển phải tập huấn cho nhân viên phục vụ về an toàn phòng chống dịch Covid-19 trong quá trình vận chuyển và phải bảo đảm phương tiện đa dạng, chất lượng cao.

Trong những ngày đầu tháng 9 này, các chuyên gia du lịch và doanh nghiệp không mong mỏi mở lại thị trường quốc tế bằng mọi giá. Một trong những lí do khiến các chuyên gia băn khoăn nhất là “hộ chiếu vắc-xin” hay “thẻ thông hành xanh” tới nay vẫn chưa rõ hình hài.

Nhìn ra thế giới, các tổ chức lớn như WHO, UNWTO (Tổ chức Du lịch thế giới) cũng chưa đưa ra chuẩn cụ thể. Nhóm nghiên cứu của Hội đồng Tư vấn Du lịch (TAB) đề xuất áp dụng thẻ thông hành xanh Việt Nam để phục hồi kinh tế, trong đó có du lịch.

Thẻ thông hành xanh nên được áp dụng từng bước, cho phép người sở hữu thẻ thông hành sử dụng dịch vụ, hoạt động văn hóa thể thao, đến nhà hàng, bảo tàng, rạp chiếu phim rồi du lịch trong nước trước khi có thể du lịch nước ngoài.

Ông Nguyễn Đức Anh – Giám đốc Ocean Bay Resort & Spa Phú Quốc nói: “Phú Quốc mở cửa thời điểm này rất phù hợp với nhu cầu của du khách Nga và châu Âu, vốn đã bị kìm nén trong thời gian dài. Các chính sách nhập cảnh, thời gian cách ly, các quy định về hoạt động du lịch tại Phú Quốc là những vấn đề mà khách quốc tế đang rất quan tâm. Chúng tôi đang tiến hành những công tác chuẩn bị tốt nhất để có thể đón những vị khách quốc tế đầu tiên tại Phú Quốc, sau gần 2 năm thị trường du lịch bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19”.

Việc mở cửa Phú Quốc và Bộ VHTT&DL vừa ban hành kế hoạch kích cầu, phục hồi du lịch cuối năm 2021, đầu năm 2022 được kỳ vọng sẽ tạo cú hích cho hoạt động du lịch cả nước. Theo nhận định của bà Đỗ Thị Thu Giang – Giám đốc Kinh doanh và tiếp thị Sapa Jade Hill Resort & Spa, việc lên kế hoạch cụ thể để khởi động du lịch như mở cửa Phú Quốc và chủ trương của Bộ VHTT&DL là tín hiệu rất đáng mừng cho ngành du lịch, trong bối cảnh các quốc gia trong khu vực cũng đã bắt đầu đón khách quốc tế. Nếu thực hiện thành công việc thí điểm ở Phú Quốc và một số vùng khác, ngành du lịch sẽ có cơ sở vững chắc hơn cho năm 2022, từ đó bắt đầu những kế hoạch khôi phục hoạt động trên cả nước trong giai đoạn bình thường mới.