Thanh Tâm ·
43 tuần trước
 7824

Thanh Hoá: Tập trung khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường

Trong nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ XI, thị xã Bỉm Sơn đã tập trung khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, tạo chuyển biến rõ nét nhằm thực hiện mục tiêu đô thị xanh, sạch, đẹp.

Kiểm soát các cơ sở sản xuất công nghiệp, dịch vụ trong thực hiện pháp luật BVMT

Bỉm Sơn là thị xã công nghiệp, bên cạnh nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng thì việc bảo vệ môi trường (BVMT) có những đặc thù riêng và được cấp uỷ, chính quyền hết sức quan tâm, nhằm tạo chuyển biến rõ nét trong việc xây dựng thị xã trở thành đô thị xanh, sạch, đẹp.

Trong nửa nhiệm kỳ qua, thị xã Bỉm Sơn đã tập trung xử lý ô nhiễm môi trường nhằm xây dựng thị xã xanh, sạch, đẹp.

Thị xã Bỉm Sơn đã thực hiện tốt quy chế phối hợp BVMT trong khu công nghiệp giữa UBND thị xã với Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp. Thường xuyên chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức kiểm tra việc BVMT. Từ năm 2020 đến nay đã tiến hành kiểm tra 77 đơn vị và ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính về môi trường đối với 05 đơn vị với tổng số tiền gần 500 triệu đồng; công tác thẩm định, xác định kế hoạch BVMT, đề án BVMT, cấp giấy phép môi trường theo thẩm quyền, được UBND thị xã thẩm định, tổ chức thực hiện theo đúng quy định; hiện UBND thị xã đã thiết lập, công khai số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh về ô nhiễm môi trường trên địa bàn.

Thị xã Bỉm Sơn cũng đã tham gia ý kiến với các sở, ngành và Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp về đề nghị không chấp thuận chủ trương các dự án đầu tư tính chất công nghiệp nặng, có nguy cơ ô nhiễm môi trường, như: Dự án thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật, hạt nhựa, hoá chất... vào đầu tư trên địa bàn.

Công tác thu gom chất thải rắn sinh hoạt được bảo đảm kịp thời, đạt 99%. Hiện nay, để kiểm soát ô nhiễm môi trường, thị xã Bỉm Sơn đã lắp đặt 02 trạm quan trắc tự động tại phường Lam Sơn và phường Bắc Sơn. Số liệu quan trắc được truyền về cơ sở dữ liệu của Sở Tài nguyên và Môi trường để kiểm tra theo dõi, kiểm soát ô nhiễm.

Ưu tiên nguồn lực phát triển hạ tầng và chỉnh trang đô thị, gắn với xử lý ô nhiễm môi trường

Bỉm Sơn đã đưa vào sử dụng và vận hành hiệu quả hệ thống xử lý nước sinh hoạt tập trung, tuyên truyền vận động nhân dân đấu nối đường ống nước thải sinh hoạt của gia đình vào hệ thống thu gom xử lý nước thải chung và hiện công xuất đang đạt khoảng 1.380m3/ngày đêm, đạt khoảng 40% công suất thiết kế. Có 4.314/17.005 hộ dân của toàn thị xã đấu nối vào hệ thống xử lý nước thải tập trung. Các dự án khu dân cư mới hoàn thiện được đồng bộ hệ thống xử lý nước thải ngay từ khi lập dự án và triển khai xây dựng, nhằm tránh tình trạng xả thải gây ô nhiễm môi trường trong khu dân cư và khu vực xung quanh.

Song song với đó, Bỉm Sơn đã điều chỉnh quy hoạch chung thị xã, quy hoạch sử dụng đất thị xã thời kỳ 2021 - 2030, theo đó, bố trí quỹ đất sản xuất công nghiệp tập trung để di dời các cơ sở sản xuất công nghiệp ra khỏi khu vực dân cư; có phương án tái định cư đối với các khu dân cư nằm trong khu vực ảnh hưởng của hoạt động sản xuất công nghiệp.

Với khối lượng rác thải đang tập trung ngày càng lớn tại bãi rác Núi Voi, gây mất mỹ quan đô thị và ảnh hưởng đến sức khoẻ của nhân dân khu vực phường Đông Sơn, thị xã Bỉm Sơn đã có giải pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Hiện nay, Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Bỉm Sơn đang thực hiện hiệu quả và đúng quy trình việc xử lý rác thải sinh hoạt bằng hình thức chôn lấp hợp vệ sinh, tăng cường phun chế phẩm xử lý mùi, diệt côn trùng; che phủ kín các ô chôn lấp và không tiếp nhận rác mới, rà soát, cải tạo hoàn chỉnh hệ thống thu gom và xử lý.

Với cách làm tập trung, hiệu quả và tương đối toàn diện, Bỉm Sơn sẽ sớm đạt được mục tiêu của mình về xây dựng thị xã xanh, sạch, đẹp.