Bích Ngọc ·
9 tuần trước
 9793

Thấy gì từ động thái tăng phí SMS Banking của các nhà băng?

Mới đây đã có thêm một nhà băng điều chỉnh phí SMS Banking trong bối cảnh thanh toán không tiền mặt tăng mạnh, lượng tin nhắn SMS phát sinh cũng nhảy vọt.

Theo đó, Eximbank là nhà băng tiếp theo "nhập cuộc" điều chỉnh tăng phí SMS Banking thông báo biến động số dư tài khoản của khách hàng. Bắt đầu từ ngày 1/3, Eximbank sẽ điều chỉnh chính sách thu phí vượt tin SMS Banking khi khách hàng cá nhân có số lượng trên 20 tin/tháng.

Nếu trong tháng khách hàng nhận trên 20 tin nhắn SMS Banking, ngoài các mức thu phí của dịch vụ SMS Banking, gói Combo… (đã thu đầu kỳ, hàng tháng, hàng quý), ngân hàng này sẽ thu vượt tin SMS là 770 đồng/tin/tháng/tài khoản/thuê bao. Cùng với đó, thông báo biến động số dư chỉ gửi SMS cho các giao dịch từ 50.000 đồng.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Eximbank cho hay, việc thay đổi phí nhằm khuyến khích khách hàng chuyển đổi từ dịch vụ SMS Banking có thu phí sang dịch vụ OTT miễn phí (dịch vụ quản lý biến động số dư trên ứng dụng Eximbank Edigi đối với khách hàng cá nhân), giúp tiết kiệm chi phí cho cả khách hàng và ngân hàng.

Một loạt ngân hàng thương mại khác như Vietcombank, Sacombank, VPBank, ACB, OCB, Nam A Bank… trước đó cũng thông báo thay đổi chính sách phí SMS. Thay vì tính một mức phí cố định hàng tháng cho mỗi tài khoản/thuê bao như trước, các nhà băng này chuyển sang tính phí theo số lượng tin nhắn thực tế phát sinh hàng tháng.

Cuối tháng 2/2024, một khách hàng cho biết đã nhắn tin chủ động hủy dịch vụ SMS Banking của Vietcombank để chuyển sang nhận biến động số dư trên ứng dụng Vietcombank Digibank để tránh mất phí. Từ đầu năm nay, Vietcombank đã thay đổi biểu phí SMS mới. Nếu khách hàng phát sinh dưới 20 tin nhắn/tháng/số điện thoại, phí là 10.000 đồng. Trường hợp khách hàng phát sinh trên 20 tin nhắn, phí SMS thu theo số lượng tin nhắn thực tế phát sinh là 700 đồng/tin nhắn.

Hình thức SMS Banking nhiều năm qua đã rất phổ biến khiến nhiều người dùng khó từ bỏ thói quen, chưa dễ dàng tiếp nhận phương thức mới để nhận biến động số dư. Chính vì thế, việc tăng phí dịch vụ hay dừng thông báo biến động số dư SMS Banking đối với khoản tiền giao dịch nhỏ cũng là một trong những biện pháp để thúc đẩy khách hàng chuyển sang nhận thông báo trên App ngân hàng số.

Lý giải về động thái hàng loạt ngân hàng thay đổi chính sách nói trên, theo đại diện một ngân hàng, điều này có lợi cho cả khách hàng và ngân hàng.

Trên thực tế, với xu hướng công nghệ hiện tại, khách hàng lúc nào cũng có mạng internet để nhận thông báo biến động số dư tài khoản qua ứng dụng ngân hàng miễn phí. Trong khi tin nhắn SMS Banking bị giới hạn về ký tự, không có dấu, lại thu phí theo số lượng phát sinh thực tế, thì dịch vụ OTT miễn phí trên các ứng dụng ngân hàng có lợi cho khách hàng hơn.

Ngay cả việc các ngân hàng thu phí SMS Banking từ khách hàng từ 600-800 đồng/tin nhắn vẫn lỗ do phải trả cho nhà mạng khoảng 1.000 đồng/tin nhắn. Với dịch vụ OTT miễn phí trên ứng dụng, ngân hàng chủ động về công nghệ, không phụ thuộc vào bên thứ 3 nên có thể gia tăng độ an toàn, bảo mật cho sản phẩm dịch vụ.

Phó tổng giám đốc một ngân hàng thương mại khác thông tin thêm, nguyên nhân các ngân hàng buộc phải chuyển hướng, khuyến khích khách hàng nhận thông báo số dư miễn phí do chi phí từ SMS Banking quá cao.

Thep Phó tổng giám đốc ngân hàng này, hiện tại thanh toán không tiền mặt phổ biến, số dư tài khoản biến động liên tục, ngân hàng không "gồng" nổi trong khi nhà mạng nhất quyết không giảm phí dù kiến nghị nhiều lần nên các ngân hàng phải xoay sở. Theo lộ trình tắt sóng 2G, nạn mạo danh thương hiệu ngân hàng (brandname) để lừa khách hàng sẽ giảm hơn.

Theo Tạ Ngọc/ Diễn đàn sự thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/7492906544102370/?