Bích Ngọc ·
1 năm trước
 2511

Thêm một bãi chôn lấp chất thải trái phép của Công ty Môi trường Trà Vinh bị phát hiện

Sau khi bị phát hiện việc chôn lấp chất thải trái phép tại Bình Dương, mới đây lực lượng chức năng tiếp tục phát hiện thêm một bãi chôn lấp chất thải nguy hại của Công ty Môi trường Trà Vinh trên địa bàn huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh.

Theo đó, liên quan tới vụ việc chôn lấp chất thải trái phép quy mô “khủng” tại huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương, mở rộng điều tra, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C05) Bộ Công an tiếp tục phát hiện bãi chôn lấp chất thải nguy hại khác của Công ty TNHH MTV Môi trường Trà Vinh (Công ty Môi trường Trà Vinh) tại xã Tập Sơn, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh.

Bộ Công an tiếp tục phát hiện bãi chôn lấp chất thải nguy hại khác của Công ty Môi trường Trà Vinh tại huyện Trà Cú, Trà Vinh.

Cụ thể, bước đầu lực lượng chức năng xác định có khoảng hơn 10.000 tấn chất thải chưa xử lý được chôn lấp trên diện tích 3,4ha. Lượng chất thải chôn lấp trái phép này được Công ty Môi trường Trà Vinh tiếp nhận từ nhiều nguồn khác nhau, trong đó có chất thải chưa qua xử lý hoặc xử lý nhưng chưa triệt để.

Thay vì mang chất thải về để xử lý theo quy định của pháp luật thì Công ty Môi trường Trà Vinh lại cũng mang số chất thải này mang đi chôn lấp ngay trong khuôn viên nhà máy xử lý chất thải nguy hại của Công ty mình.

Thậm chí, để qua mặt lực lượng chức năng, sau khi chôn lấp Công ty Môi trường Trà Vinh cho đổ cát, trồng cỏ và thả trâu bò ngay trên diện tích bãi chôn lấp này. Quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng đã cho “khai quật” bãi chôn lấp nay và lấy mẫu chất thải đi phân tích, kiểm nghiệm. Vụ việc vẫn đang được tiếp tục điều tra làm rõ.

Lực lượng chức năng đang lấy mẫu phẩm tại bãi trôn lấp chất thải trái phép tại Trà Vinh của Công ty Môi trường Trà Vinh.

 

Trao đổi với Phóng viên Tạp chí Kinh tế Môi trường, ông Lê Thanh Bình, UBND huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh thông tin, trong quá trình Công ty Môi trường Trà Vinh hoạt động trên địa bàn thì không nhận được phản ánh về việc chôn lấp chất thải trái quy định. Tuy nhiên, có phản ánh của người dân về mùi hôi và khói bay từ nhà máy xử lý rác của Công ty này. Sau khi nhận những phản ánh về vấn đề trên thì huyện cũng đã xuống làm việc với Công ty Môi trường Trà Vinh và yêu cầu khắc phục nhưng vẫn chưa được triệt để.

Đối với sự việc phát hiện chất thải được chôn lấp trong khuôn viên nhà máy xử lý chất thải của Công ty Môi trường Trà Vinh mà Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường (C05 - Bộ Công an) vừa phát hiện huyện đã nắm được thông tin và giao cho Công an huyện chủ trì kết hợp cùng với C05. Còn vấn đề Công ty này có vi phạm gì trong quá trình hoạt động hay không thì ông Bình nói chưa thể cung cấp thông tin và mong được thông cảm.

“Phản ánh của người dân về mùi hôi và khói bay, chúng tôi đã làm việc với Công ty để khắc phục xử lý. Sau khi làm việc với Công ty thì những mùi hôi và khói bay thì vẫn được quan tâm khắc phục nhưng đến nay chưa triệt để.

Đối với sự việc phát hiện hàng chục tấn chất thải được chôn trong khuôn viên nhà máy xử lý chất thải của Công ty Môi trường Trà Vinh đến nay huyện đã nắm được thông tin và giao cho công an huyện làm chủ trì kết hợp với lực lượng của Bộ Công an. Vấn đề này chúng tôi đã báo cáo về UBND tỉnh và Tỉnh Ủy rồi.

Quan điểm của huyện đối với những doanh nghiệp vi phạm về vấn đề môi trường thì căn cứ vào quy định của pháp luật đối với các công ty thực hiện các quy định của pháp luật mà không đảm bảo, không đúng thì đương nhiên phải xử lý theo pháp luật thôi.

Riêng Công ty Môi trường Trà Vinh không thuộc quyền quản lý của UBND huyện nên huyện không xử phạt được. Và việc kiểm tra, theo dõi thì chức năng thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường. Nếu có phối hợp với huyện thì huyện sẽ phân công đi cùng Phòng Tài nguyên và Môi trường”, ông Bình nhấn mạnh.

Trước đó, liên quan đến Công ty TNHH MTV Môi trường Trà Vinh, Tạp chí Kinh tế Môi trường đã có nhiều bài viết phản ánh. Theo đó, cuối tháng 08/2022, Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường (C05 - Bộ Công an) xác nhận, đơn vị vừa phát hiện một vụ chôn lấp chất thải được đánh giá có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, tại khu vực xã Tân Long, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương.

Theo đó, bãi chôn lấp rác thải trên thuộc Công ty TNHH MTV môi trường Trà Vinh có trụ sở chính đặt tại tỉnh Trà Vinh. Các chất thải được phát hiện tại bãi chôn lấp này gồm: xỉ than, tro bay, rác, bao bì nhiễm dầu, bông thủy tinh, vỏ thùng phuy… Sau khi thu gom rác, thay vì phải đưa về nhà máy xử lý chất thải ở tỉnh Trà Vinh để xử lý theo quy định thì các đối tượng đã chở về khu vực xã Tân Long, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương chôn lấp trái phép với khối lượng rất lớn.

Vụ việc chôn lấp chất thải trái phép tại huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương của Công ty TNHH MTV Môi trường trà Vinh chưa hạ nhiệt và vẫn đang trong quá trình điều tra thì tiếp tục phát hiện những sai phạm của Công ty này ở địa bàn tỉnh Trà Vinh.

Thông tin với báo chí, ông Lê Văn Hẳn Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh cho biết Công ty TNHH MTV Môi trường Trà Vinh đặt trụ sở tại Trà Vinh nhưng do Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp phép đủ điều kiện xử lý các chất thải nguy hại, khu vực hoạt động từ miền Đông tới miền Tây.

"Ai có nhu cầu hợp đồng thì công ty này sẽ chở chất thải đi xử lý theo đúng quy định kỹ thuật. Về pháp nhân là do Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp phép chứ không phải tỉnh. Mấy ngày qua, tôi đọc báo mới biết, chứ chưa có văn bản báo cáo. Sáng nay họp, tôi đã giao cho Văn phòng UBND tỉnh yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường rà xem công ty này từ khi hoạt động đến nay thực hiện theo pháp luật như thế nào, thẩm quyền của Sở Tài nguyên và Môi trường đối với công ty. Rồi hành vi đem chôn lấp chất thải tại Bình Dương có dính gì tới địa phương hay không. Khác địa bàn thì cơ chế quản lý như thế nào", ông Hẳn nói.