Thanh Chúc ·
1 năm trước
 7857

Thực phẩm chức năng, thuốc xách tay: Mua dễ nhưng chất lượng có đảm bảo?

Tất cả đều được quảng cáo là hàng chính hãng xách tay, do người thân, bạn bè, tiếp viên hàng không mua về; muốn mua số lượng bao nhiêu cũng có, mua càng nhiều, giá càng rẻ.

Dễ dàng mua TPCN, thuốc xách tay trên thị trường

Vitamin E, viên bổ não, dầu cá, thuốc sụn khớp, vi cá mập… - những loại thực phẩm chức năng có xuất xứ nhập ngoại bây giờ là loại sản phẩm mà rất nhiều người dân quan tâm sử dụng. Cũng chính vì nhu cầu cao như thế nên những kênh online bán các sản phẩm này, quảng cáo là hàng xách tay, được đánh giá là ăn nên làm ra. Tuy nhiên, theo quy định để bán các loại thực phẩm chức năng, thuốc, phải có đăng ký, có thương nhân chịu trách nhiệm cũng như sự giám sát chuyên môn.

Trên thực tế, những trang cá nhân đó rõ ràng không có ai kiểm soát. Người bán ngang nhiên bán, người mua vô tư mua, giá bán thì không biết đằng nào mà lần.

Không khó để tìm kiếm những món thực phẩm chức năng thông dụng trên Facebook với nhiều mức giá khác nhau của từng trang. Tất cả đều được quảng cáo là hàng chính hãng xách tay, do người thân, bạn bè, tiếp viên hàng không mua về. Muốn mua số lượng bao nhiêu cũng có, mua càng nhiều, giá càng rẻ.

Phóng viên thử đặt 1 hộp Vitamin E của Kirkland tại một tài khoản FB được chào bán giá 420.000 đồng/hộp. Nếu mua 20 hộp sẽ còn giá 340.000 đồng/hộp và mua số lượng bao nhiêu cũng có ngay.

Khi được hỏi về giấy tờ, người bán cho biết vì hàng xách tay nên sẽ không có giấy tờ lưu hành, không có vỏ sản phẩm.

Không cung cấp cụ thể nguồn gốc, không tem chống hàng giả, tem phụ khi mua những lọ thực phẩm chức năng dưới mác là hàng xách tay. Để phân biệt đâu là giả, đâu là thật, rõ ràng là điều không thể mà chỉ dựa vào… niềm tin.

Dạo quanh một vòng các mạng xã hôị, kiểm tra giá các mặt hàng này trên các trang khác, giá nào cũng có, giao động từ 320.000 - 500.000 đồng/hộp. Còn với các nhà thuốc nhập khẩu chính ngạch, mức giá dao động gần 600.000 đồng/hộp. Rõ ràng sản phẩm được cho là xách tay rẻ hơn nhiều. Sự chênh lệch giá ở từng trang bán hàng khiến ngay cả người bán cũng chào thua.

Nhận diện hàng giả, hàng kém chất lượng

Ở các nước như Mỹ, Pháp, Australia - nơi sản xuất ra các loại thuốc hay thực phẩm chức năng này, không thể dễ dàng mua với số lượng lớn và mức giá không thể rẻ như một số sản phẩm tại Việt Nam. Các nước kiểm soát rất chặt các sản phẩm này. Còn tại Việt Nam, rất khó để người tiêu dùng có thể phân biệt được hàng thật, hàng giả, thuốc thật, thuốc giả trên thị trường.

Mới đây, Tổng cục Quản lý thị trường đã tổ chức mở cửa đón khách tham quan miễn phí Phòng trưng bày chuyên đề "Nhận diện hóa - mỹ phẩm vi phạm trên thị trường" tại Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Chính thức khởi động phòng trưng bày từ cuối năm ngoái. Hàng chục chương trình trưng bày với hàng nghìn sản phẩm có nhu cầu tiêu thụ cao và được ưa chuộng trên thị trường đã được Tổng cục QLTT tổ chức tại đây. Thế nhưng, đây là lần đầu tiên chương trình trưng bày chuyên biệt về lĩnh vực hóa - mỹ phẩm - thực phẩm chức năng được triển khai.

Đã có hơn 500 sản phẩm của trên 30 nhãn hiệu thuộc các nhóm ngành hàng như dầu gội đầu, sữa tắm, nước hoa, thuốc, thực phẩm chức năng được bày tại đây. Thế nhưng cũng là phần lớn các sản phẩm được lực lượng QLTT phát hiện và thu giữ trong thời gian qua.

Tổng cục QLTT cho biết, chương trình trưng bày được tổ chức để nâng cao nhận thức của người tiêu dùng trong việc lựa chọn, mua sắm sản phẩm thực phẩm chức năng và hoá mỹ phẩm, từ đó góp phần hạn chế các sản phẩm hàng giả, hàng vi phạm trên thị trường. Các chuyên đề trưng bày sẽ được Tổng cục QLTT thực hiện xuyên suốt trong năm nay.