Kim Anh ·
2 năm trước
 2971

TikTok đối diện với cuộc điều tra tại EU về việc chuyển dữ liệu người dùng sang Trung Quốc?

Mặc dù người phát ngôn của TikTok nói họ chưa bao giờ cung cấp dữ liệu cho chính phủ Trung Quốc và sẽ không bao giờ làm như vậy. Tuy nhiên việc điều tra xem liệu TikTok có tuân thủ luật dữ liệu của EU trong việc chuyển dữ liệu cá nhân sang các nước ngoài khối hay không vẫn được tiến hành. Còn bạn, bạn có đang dùng TikTok không?

Dù rất phát triển tại Mỹ, ByteDance - công ty mẹ của TikTok lại nằm ở Trung Quốc. TikTok đã phát triển nhanh chóng trên khắp thế giới, đặc biệt là ở lứa tuổi thanh thiếu niên.

Cơ quan quản lý quyền riêng tư dữ liệu hàng đầu của TikTok ở EU đã mở hai cuộc điều tra đối với nền tảng video ngắn do Trung Quốc sở hữu liên quan đến việc xử lý dữ liệu cá nhân của trẻ em và chuyển dữ liệu cá nhân sang Trung Quốc.

Vào tháng 8, TikTok đã công bố các biện pháp kiểm soát quyền riêng tư chặt chẽ hơn đối với thanh thiếu niên, tìm cách giải quyết những lời chỉ trích rằng họ đã thất bại trong việc bảo vệ trẻ em khỏi quảng cáo ẩn và nội dung không phù hợp.

TikTok

TikTok đã phát triển nhanh chóng trên khắp thế giới, đặc biệt là ở lứa tuổi thanh thiếu niên (Hình ảnh minh họa)

Cuộc điều tra đầu tiên liên quan đến "việc xử lý dữ liệu cá nhân trong bối cảnh cài đặt nền tảng cho người dùng dưới 18 tuổi và các biện pháp xác minh độ tuổi cho người dưới 13 tuổi", Ủy ban bảo vệ dữ liệu cho biết trong một tuyên bố.

Cuộc điều tra thứ hai sẽ tập trung vào việc TikTok chuyển dữ liệu cá nhân sang Trung Quốc và liệu công ty có tuân thủ luật dữ liệu của EU trong việc chuyển dữ liệu cá nhân sang các nước ngoài khối hay không, tuyên bố cho biết. 

Mặc dù người phát ngôn của TikTok nói với Insider: "Dữ liệu người dùng TikTok được lưu trữ trên các máy chủ an toàn ở Mỹ và Singapore. TikTok chưa bao giờ cung cấp dữ liệu cho chính phủ Trung Quốc và sẽ không bao giờ làm vậy nếu bị yêu cầu", tuy nhiên trên thực tế, vẫn có rất nhiều người dùng lo sợ thông tin của họ sẽ bị chuyển sang Trung Quốc. Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã rất nỗ lực cấm TiKTok vì lý do an ninh quốc gia vào năm 2020.

Business Insider chia sẻ một cuộc khảo sát thăm dò thái độ của người dân Mỹ về vấn đề này, gồm những người trong độ tuổi từ 18 - 34, cũng là nhóm đối tượng thường xuyên dùng TikTok.
 
Khảo sát cho thấy 48% người Mỹ lo rằng TikTok sẽ cung cấp dữ liệu của họ cho chính phủ Trung Quốc một khi được yêu cầu, chỉ có 16% không hề lo ngại.
 
Khi được hỏi TikTok có phải mối đe dọa an ninh quốc gia không, khoảng 35% đồng ý, 22% không đồng tình. 48% người khảo sát không tin tưởng đưa thông tin cá nhân cho TikTok, 19% vẫn đặt niềm tin vào TikTok.

The Guardian cũng tổ chức một cuộc thăm dò ý kiến tương tự, cho thấy 1/3 người Anh có nỗi lo về TikTok giống người Mỹ. Họ dùng ứng dụng nhưng vẫn sợ thông tin cá nhân bị chuyển sang Trung Quốc.