Lan Hương ·
2 năm trước
 2845

Tin vui: Rạp xiếc Trung ương sẽ vĩnh viễn không còn động vật hoang dã nữa

Thật vui mừng vì 4 chú gấu hoang dã này sẽ được...nghỉ hưu non, phải, chúng sẽ không còn phải biểu diễn xiếc nữa từ giờ cho đến hết phần đời còn lại. Và không chỉ riêng gấu, mà rạp xiếc Trung ương sẽ không còn sử dụng động vật hoang dã nữa. Đây là một tin tức tốt lành, hãy cùng nhau lan tỏa tin tức vui mừng này!

Đó là công bố mới nhất của Tổ chức Động vật châu Á (Animals Asia) ngày 15/06 vừa qua sau khi tiếp nhận và cứu hộ thành công 4 cá thể gấu từ Rạp xiếc Trung ương về Trung tâm Cứu hộ Gấu Tam Đảo.

Thông tin của Liên đoàn Xiếc Việt Nam, cả 4 cá thể đều là gấu cái, tình trạng sức khoẻ ổn định, nặng khoảng 60kg/con. Sự chuyển giao này là kết quả của quá trình điều chỉnh việc sử dụng động vật trong biểu diễn, thay thế xiếc động vật hoang dã sang huấn luyện và biểu diễn xiếc động vật nông nghiệp.

nói không với xiếc thú

nói không với xiếc thú

Bàn giao 4 con gấu từ Rạp xiếc Trung ương về Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam. Ảnh: AAF.

Bốn cá thể gấu tầm 5-7 tuổi, được nuôi từ nhỏ, đã từng biểu diễn xiếc sẽ được đưa về Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam tại Vườn quốc gia Tam Đảo, Vĩnh Phúc, được hưởng điều kiện chăm sóc và phục hồi tốt nhất trong suốt phần đời còn lại. Các nghệ sỹ và nhân viên chăm sóc gọi tên chúng là Nhất, Nhị, Tiên, và Ngoan.

Khi gấu về đến Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam, các bác sỹ, y tá và chuyên gia của Trung tâm sẽ đảm trách việc kiểm tra sức khoẻ và tiếp nhận tại chỗ. 

Đây là lần thứ hai Tổ chức Động vật Châu Á cứu hộ gấu từ Rạp xiếc Trung ương. Vào tháng 4/2019, đơn vị cũng nhận hai cá thể gấu ngựa từ đây và hiện cả hai gấu đều đang sống khoẻ mạnh, hoà nhập tốt tại các khu bán tự nhiên tại Trung Tâm.

rạp xiếc trung ương

Sau khi bàn giao 4 cá thể gấu cuối cùng, Rạp xiếc Trung ương sẽ không còn sử dụng gấu trong biểu diễn mà chuyển sang biểu diễn vật nuôi nông nghiệp

Theo Tiến sĩ Tuấn Bendixsen, Trưởng đại diện Tổ chức Động vật châu Á, hiện đã có 15 rạp xiếc ở Việt Nam ngừng hoàn toàn việc biểu diễn xiếc thú hoang dã; nhiều rạp khác đang loại bỏ dần. Ngoài ra, nhiều trường học ký cam kết không xem xiếc nếu có sử dụng động vật hoang dã và khoảng 32.000 người Việt Nam đã ký vào bản kiến nghị điện tử của Liên minh châu Á vì động vật (AFA) về việc chấm dứt sử dụng động vật hoang dã trong giải trí.

Tổ chức Động vật Châu Á đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác với Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ NN-PTNT) hướng tới chấm dứt 100% số trại gấu còn lại trên địa bàn cả nước và đưa được thêm khoảng 800 cá thể gấu nữa về các cơ sở cứu hộ, lộ trình từ 2017 đến 2022.

Thống kê mới nhất cho thấy, cả nước còn khoảng 600 cá thể gấu nuôi trong các trang trại, trong khi gấu ngoài tự nhiên chỉ còn vài trăm cá thể. Cuối năm 2005, Chính phủ Việt Nam tiến hành lập hồ sơ và quản lý gấu trên cả nước nhằm mục đích quản lý số lượng gấu đang nuôi nhốt, chấm dứt tình trạng săn bắt gấu từ tự nhiên về nuôi.

Thông tin từ Nông Nghiệp/Dân Sinh