Như Loan ·
2 năm trước
 2663

Tình trạng mưa lũ kéo dài gây thiệt hại đến Trung Quốc như thế nào?

Mưa lũ kéo dài tại tỉnh Hà Nam của Trung Quốc từ ngày 17/7 đã cướp đi sinh mạng của 71 người và ảnh hưởng đến cuộc sống của gần 13 triệu người, gây thiệt hại kinh tế ước tính lên tới 2 tỉ USD.

Mưa lớn kéo dài trong nhiều ngày kéo theo tình trạng ngập lụt nặng tại nhiều địa phương của tỉnh Hà Nam, miền Trung Trung Quốc đã gây nhiều thiệt hại về người và tài sản tại tỉnh này.

Theo báo cáo mới nhất, tính đến ngày 27/7, mưa lũ tại tỉnh Hà Nam kéo dài từ ngày 17/7 đã cướp đi sinh mạng của 71 người, ảnh hưởng đến cuộc sống của gần 13 triệu người, làm hư hại gần 9.000 ngôi nhà, phá hủy mùa màng và nhiều diện tích cây trồng, gây thiệt hại về kinh tế tại tỉnh Hà Nam ước tính lên tới 13,9 tỉ nhân dân tệ (2 tỉ USD).

mưa lũ kéo dài tại trung quốc

Đợt mưa lũ trong 3 ngày qua ở Trung Quốc được ví như "nghìn năm có một". (Ảnh: AP)

Thành phố Trịnh Châu, thủ phủ của tỉnh Hà Nam là địa phương chịu thiệt hại lớn nhất khi lượng mưa tồi tệ nhất trút xuống Trịnh Châu vào hôm 20/7.

Thành phố 12 triệu dân này đã phải hứng chịu lượng mưa hơn 200 mm chỉ trong một giờ, lượng mưa cao nhất từng được ghi nhận ở đây. Nhiều tuyến đường tàu điện ngầm bị ngập, khiến hơn 500 hành khách bị mắc kẹt trong giờ cao điểm.

Đài Khí tượng tỉnh Hà Nam tiếp tục phát đi cảnh báo màu đỏ - mức báo động cao nhất về mưa lớn. Giờ đây, không chỉ thủ phủ Trịnh Châu của tỉnh này bị mưa lũ tàn phá, hàng loạt địa phương khác như An Dương, Hạc Bích, Tân Hương... lượng mưa cũng đang đều ở mức báo động, có nơi nghiêm trọng không kém Trịnh Châu.

Trong đó, lượng mưa lớn nhất đo được tại thành phố Tân Hương có lúc lên tới 907 mm. Do ảnh hưởng của mưa lũ, từ ngày 19/7 đến 22/7, thành phố này đã có 7 hồ chứa cỡ vừa trong thành phố tràn nước, khiến 58 xã bị ảnh hưởng. Hai trạm đo mực nước tại đây đã vượt quá giới hạn cảnh báo. Tính đến ngày 21/7, đã có hơn 470.000 người và hơn 55.000 ha hoa màu tại thành phố này bị ảnh hưởng bởi mưa lũ.

Thành phố An Dương phải ra thông báo khẩn, yêu cầu tất cả các phương tiện giao thông công cộng ngừng hoạt động, tất cả các cơ quan, doanh nghiệp làm việc tại nhà, ngoại trừ lực lượng cứu hộ và những người làm nhiệm vụ; tất cả các trung tâm mua sắm dưới lòng đất và nhân viên bãi đậu xe phải sơ tán vào nơi an toàn.

Cùng lúc đó, các chuyên gia Trung Quốc đã lên tiếng bác bỏ thông tin từ truyền thông nước ngoài, cho rằng những trận mưa như trút và lũ lớn ở tỉnh Hà Nam là do "hoạt động xây dựng tràn lan" của các con đập. Theo các chuyên gia này, các con đập đang đóng một vai trò quan trọng trong việc chống lại thảm họa mưa lũ.

Hậu quả của biến đổi khí hậu

Nhận định về hiện tượng mưa lớn tại Trung Quốc trong những ngày qua, ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, thời điểm này là mùa mưa ở Trung Quốc nên việc xuất hiện các đợt mưa lớn là bình thường.

Tuy nhiên, chuyên gia nhận định trận mưa hơn 600 mm trong 24 giờ là rất hiếm. Dù chưa có nghiên cứu đánh giá cụ thể nguyên nhân đợt mưa lớn cực đoan này nhưng một trong những nguyên nhân gây ra các hiện tượng thiên tai khốc liệt và hiếm gặp này là tác động của biến đổi khí hậu.

Biến đổi khí hậu dẫn đến sự thay đổi về tần suất, cường độ, quy mô không gian, thời gian và quy luật hoạt động của thời tiết, khí hậu. Nóng lên toàn cầu có thể khiến các nhiễu động của hệ thống khí quyển như dải hội tụ nhiệt đới, xoáy bão, áp thấp nhiệt đới, mưa lớn, tố lốc... trở nên mạnh hơn và xảy ra nhiều hơn.

Nguồn