Minh Phương ·
28 tuần trước
 4276

TP.HCM: Đẩy mạnh phát triển xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch

Trong Đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp với kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân giai đoạn 2021-2030, TP.HCM đã đề ra các giải pháp ưu tiên phương tiện sử dụng nhiên liệu sạch.

Theo số liệ thống kê của Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM cho thấy, thành phố đang có 2.043 xe buýt tham gia hoạt động trên 127 tuyến xe buýt. Trong số này có 496 xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch (CNG), góp phần làm giảm ô nhiễm môi trường, nâng cao chất lượng phục vụ người dân.

Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM Võ Khánh Hưng cho biết, để phát triển xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch, thời gian qua Sở đã phối hợp với các bên liên quan khảo sát, xác định các vị trí có thể xây dựng trạm nạp khí CNG, hỗ trợ PVGas South đơn giản hóa thủ tục xây dựng để mở rộng hệ thống trạm. UBND TP.HCM cũng đã phê duyệt đề án hỗ trợ doanh nghiệp vay vốn ưu đãi mua sắm xe buýt CNG thấp hơn xe buýt thường 3%.

Cùng với đó, ngành Giao thông - Vận tải TP.HCM còn có kế hoạch phát triển xe buýt chạy điện. Từ năm 2017 đến nay, TP.HCM đã triển khai thí điểm vận hành 3 tuyến xe buýt không trợ giá, sử dụng 6 xe buýt 12 chỗ ngồi chạy điện phục vụ hơn 12.400 lượt hành khách. Thời gian tới, Sở Giao thông - Vận tải thành phố tiếp tục triển khai thí điểm loại xe điện này, phục vụ du lịch trên địa bàn huyện Cần Giờ. Qua những hoạt động thử nghiệm, các cơ quan quản lý sẽ có căn cứ xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá xe buýt điện, làm cơ sở chuẩn bị các bước tiếp theo để phát triển loại hình vận tải nhiều ưu điểm này.

Đáng chú ý, mới đây, Chính phủ đã đồng ý cho phép TP.HCM được tự quyết thí điểm xe buýt điện cỡ lớn, có sức chứa từ 65 đến 70 hành khách. Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM Trần Quang Lâm cho biết, Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM đã đề xuất thí điểm đưa vào hoạt động 5 tuyến xe buýt điện với tổng số 77 xe trong 12 tháng.

Bên cạnh đó, Sở tham mưu UBND thành phố kiến nghị Chính phủ ban hành chính sách và hướng dẫn địa phương quy hoạch hệ thống hạ tầng phục vụ phát triển xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch.

Đồng thời kiến nghị thành phố có cơ chế, chính sách hỗ trợ kinh phí đầu tư, thuế đất… cho doanh nghiệp, nhà sản xuất phương tiện vận tải hành khách công cộng sử dụng nhiên liệu sạch để thu hút nhiều hơn nữa các nguồn lực xã hội chung tay phát triển loại hình phương tiện mới tham gia vận tải hành khách công cộng tại TP.HCM.

 

Nguồn