Hồ Hằng ·
1 năm trước
 1646

TP.HCM: Mặt bằng giá nhà đất liên tục lập đỉnh mới

Trong 9 tháng đầu năm 2022, thị trường nhà đất TP.HCM với các dự án ra mắt liên tục lập đỉnh giá mới, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

Những đỉnh giá mới được thiết lập

Thời gian gần đây, hầu hết các đơn vị nghiên cứu thị trường đã đưa ra báo cáo bán niên cho thị trường. Điểm chung của các báo cáo này đều cho thấy giá nhà ở TP.HCM đã thiết lập một mặt bằng mới ở thị trường sơ cấp chủ yếu đến từ các dự án ở khu Đông. Diễn biến giá này được thiết lập trong bối cảnh nguồn cung mới ở mức thấp và thanh khoản của thị trường hết sức hạn chế.

Tính riêng nửa đầu năm 2022, thị trường bất động sản (BĐS) TP.HCM có nhiều biến động về mặt bằng giá cả, bao gồm cả phân khúc sơ, trung và cao cấp, cả nhà liền thổ lẫn chung cư. Cụ thể, theo ghi nhận của Cushman & Wakefield, trong quý III/2022, giá bán nhà phố, biệt thự và shophouse trên địa bàn TP.HCM đồng loạt tăng song thanh khoản chậm.

Thị trường bất động sản TP.HCM có nhiều biến động về mặt bằng giá cả, bao gồm cả phân khúc sơ, trung và cao cấp, cả nhà liền thổ lẫn chung cư. (Ảnh minh họa)

Cụ thể, giá sơ cấp nhà liền thổ (chủ đầu tư chào bán lần đầu) tại TP.HCM ghi nhận mức trung bình 12.300 USD một m2, tương đương gần 300 triệu đồng, tăng 29,7% theo quý và gần gấp đôi theo năm (so với cùng kỳ quý III/2021). Trong khi đó, mức giá trần (mức cao nhất) của nhà liền thổ tại thành phố đã vọt lên ngưỡng 14.000 USD (tương đương 340 triệu đồng) một m2.

Ở phân khúc nhà chung cư, theo khảo sát của Cushman & Wakefield, giá bán căn hộ quý II/2022 biên độ dao động cao với mức thấp nhất 36 triệu đồng/m2 và cao nhất lên đến hơn 350 triệu đồng/m2.

Nhà ở thiếu trầm trọng, không đáp ứng nổi nhu cầu mua

Khi mà giá nhà đang liên tục leo thang không có điểm dừng từ đầu năm 2022 đến nay, rổ hàng ở hầu hết phân khúc từ nhà liền thổ đến chung cư đều khá ảm đạm, nhất là phân khúc sơ cấp.

Theo báo cáo thị trường nhà ở xu hướng năm 2022 của HoREA công bố hồi tháng 3 dự đoán năm nay nhà ở thiếu trầm trọng, không đáp ứng nổi nhu cầu mua của khách hàng. Dự đoán này gần như đã ứng vào thực tế.

Nhiều chuyên gia cho biết, nguồn cung căn hộ dự đoán cả năm nay sẽ ở mức 22.000-24.000 căn. Số cung này dồn chủ yếu vào giai đoạn đầu và giữa năm. Dự kiến số còn lại sẽ tiếp tục được tung ra thị trường trong nửa cuối năm. Tuy nhiên gần như toàn bộ rổ hàng này không có nhà ở sơ cấp khiến tình trạng thiếu hụt nhà ngày càng tăng cao.

Đồng thời, do kiệt nguồn cung, các dự án ra mắt trong khoảng 1 năm trở lại đây và đang còn hàng mới, bất kể ở phân khúc hạng sang, cao cấp, đều đặc biệt được quan tâm của giới đầu tư địa ốc lẫn khách mua ở. Chỉ trong tháng 8, phân khúc này chiếm gần như 100% rổ hàng mới chào bán ra thị trường, thu hút sự chú ý của giới đầu tư. Lý do nằm ở lợi thế sinh lời và tiện ích vượt trội mà các dự án này mang lại cho chủ sở hữu, xứng đáng với giá trị họ bỏ ra.

Đơn cử có King Crown Infinity của chủ đầu tư danh tiếng BCG Land. Dù giá được tung ra thị trường hơn 90 triệu đồng/m2, cao hơn phần lớn các sản phẩm xung quanh trong bán kính 5 km, song dự án này vẫn gây sức hút nhờ vị thế vàng ngay vùng lõi trung tâm TP.Thủ Đức.

Đây vốn là khu vực sầm uất bậc nhất của thành phố mới với cộng đồng dân cư sinh sống và giao thương lâu năm. Hầu hết các tiện ích cơ bản lẫn cao cấp đều sẵn có, kề cận dự án chỉ với vài phút đi xe. Chuỗi liên hoàn các quán xá, siêu thị, chợ, bệnh viện, hệ thống trường phổ thông, trường đại học, tòa văn phòng, các thương hiệu mua sắm, nhà hàng nổi tiếng… đều nằm gọn trong bán kính chưa đến 3 km từ dự án.

Các yếu tố trên được thể hiện rõ nét qua tốc độ tiêu thụ của dự án này, bất kể sự chững lại của thị trường địa ốc những tháng gần đây. Cụ thể, theo đơn vị phát triển dự án BCG Land, liên tục trong hai quý II-III năm nay, King Crown Infinity được nhiều khách hàng, nhà đầu tư trong và ngoài nước tích cực đón nhận, quan tâm.

Có thể nói, bất kể thị trường thiếu hụt nguồn cung ở hiện tại, dòng vốn đầu tư bất động sản vẫn có khả năng cao chuyển dịch hướng về các dự án cao cấp với lợi thế thực tế gồm vị trí, tiện ích, được vận hành bởi thương hiệu quốc tế… Khách mua ở hoặc nhà đầu tư có thể tranh thủ thời điểm hiện tại để nắm bắt các dự án này trước khi bão giá nhà đất tiếp tục lập đỉnh mới vào cuối năm nay.

Theo dự báo của nhiều chuyên gia, trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm và chi phí đầu vào liên tục leo thang thì đà tăng giá bán sơ cấp trong thời gian tới khó có thể dừng lại. Về dài hạn, nếu các khó khăn của thị trường không được tháo gỡ, sự sụt giảm giá bán thứ cấp trở nên rõ rệt hơn thì sẽ ảnh hưởng chung đến toàn thị trường.