Nguyễn Thu ·
2 năm trước
 3339

TP.HCM: Xúc tiến nhanh các biện pháp sử dụng công nghệ trong phòng dịch Covid-19

Cho rằng thử thách lớn đang đặt ra tiếp theo cho TP.HCM là câu hỏi “Biện pháp nào để kiểm soát dịch bệnh và phục hồi sản xuất an toàn, nhanh chóng?”, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên yêu cầu xúc tiến nhanh các biện pháp sử dụng công nghệ trong phòng dịch Covid-19, nhất là thiết bị vòng đeo tay theo dõi sức khỏe đã được ứng dụng hiệu quả tại một số quốc gia.

Ngày 14/6, trong cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP.HCM, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, dù đã tập trung trí tuệ, công sức, vật chất để chống dịch nhưng diễn biến dịch Covid-19 vẫn đang rất phức tạp, xuất hiện nhiều ổ dịch mới chưa rõ nguồn lây, nhiều trường hợp không có triệu chứng, trong khi khâu tầm soát không thể bao quát và phát hiện trong thời gian ủ bệnh. Bên cạnh đó, sự chủ quan, lơ là của một số cá nhân gây nguy hiểm cho tập thể, cộng đồng.

Ông Nên cho rằng, thử thách lớn đang đặt ra tiếp theo cho TP.HCM với câu hỏi “Biện pháp nào để kiểm soát dịch bệnh và phục hồi sản xuất an toàn, nhanh chóng?”.

Bí thư Thành ủy TP.HCM nhận thấy cần thiết phải kéo dài thêm thời gian giãn cách xã hội tương ứng với 1 chu kỳ lây nhiễm của dịch bệnh.

phòng chống dịch covid19

Đối với những khu vực, địa bàn nguy cơ lây nhiễm cao, khó kiểm soát có thể áp dụng một số biện pháp cao hơn. Những địa điểm, khu vực kiểm soát tốt, nguy cơ thấp có thể áp dụng Chỉ thị 19. 

Để áp dụng nhiều biện pháp linh hoạt, có tính khả thi, cần có sự phối kết hợp chặt chẽ, nhịp nhàng để chủ động trong mọi kế hoạch hành động, hạn chế tối đa thiệt hại trên mọi phương diện. 

Theo đó, ông Nên đề nghị Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP.HCM phối hợp Viện Pasteur để hỗ trợ bệnh viện Nhiệt đới TP.HCM xét nghiệm lại toàn bộ cán bộ, nhân viên, người bệnh… mục tiêu đặc biệt, cần bảo vệ.

Bí thư các quận, huyện, người đứng đầu các cấp chỉ đạo tăng cường công tác tự quản theo chỉ đạo của Bộ Chính trị, nâng cao ý thức tự giác của mỗi người dân; Tăng cường thanh tra - kiểm tra các trường hợp, đối tượng vi phạm, nếu có yếu tố chủ quan, cố ý lây lan dịch bệnh thì xem xét để xử lý hình sự.

Về kế hoạch tiêm vắc xin ngừa Covid-19, theo Bí thư Thành ủy TP.HCM, cần có lộ trình chi tiết, cụ thể và công khai để nhân dân biết - nhân dân bàn - nhân dân tham gia thực hiện và kiểm tra giám sát.

Tăng cường lực lượng điều tra, truy vết; Chọn người có khả năng, trình độ bởi đây là công đoạn rất quan trọng giúp khống chế dịch bệnh, hạn chế lây lan; Xử lý nghiêm những người khai báo không trung trực làm ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch của Thành phố.

Tăng cường phối hợp chặt chẽ với Ban chỉ đạo phòng chống dịch các tỉnh, thành để nâng cao hiệu quả trong quá trình phòng chống dịch. 

Xúc tiến nhanh các biện pháp sử dụng công nghệ trong phòng dịch, nhất là thiết bị vòng đeo tay theo dõi sức khỏe đã được ứng dụng hiệu quả tại một số quốc gia.

Tối ngày 14/6/2021, UBND TP.HCM cũng chính thức có công văn gửi đến các đơn vị trên địa bàn về việc tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội toàn thành phố theo chỉ thị số 15/ CT- TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ thêm 14 ngày kể từ 00 giờ ngày 15/6/2021.

UBND TP.HCM cũng yêu cầu người dân cần bình tĩnh,yên tâm, tin tưởng, ủng hộ các biện pháp phòng, chống dịch, hợp tác với chính quyền thành phố, nghiêm túc chấp hành các yêu cầu, các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn 5K của Bộ Y tế, đặc biệt là đeo khẩu trang nơi công cộng và nơi làm việc, hạn chế ra ngoài nếu không thật sự cần thiết, người trên 60 tuổi ở nhà toàn thời gian; Hạn chế đến các cơ sở khám chữa bệnh trừ trường hợp thật sự cần thiết. 

Ngoài ra, khi có triệu chứng, có yếu tố dịch tễ liên quan đến dịch bệnh Covid-19 phải đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để được khám, sàng lọc theo quy định; khai báo y tế trung thực, tuyệt đối không được che giấu tình trạng bệnh của mình. 

Theo thông tin từ Bộ Y tế, ngày 14/6, TP.HCM phát hiện thêm 82 ca dương tích Covid-19. Trong đó có 8 người liên quan nhóm Truyền giáo Phục Hưng đã cách ly hoặc nằm trong khu phong tỏa; 11 người liên quan chuỗi lây nhiễm Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, 53 người là tiếp xúc gần của các bệnh nhân đã được công bố trước đó và 10 người chưa rõ nguồn lây, ngành y đang điều tra dịch tễ.

Trong 53 trường hợp tiếp xúc gần, có 3 người trong chuỗi lây ở chung cư Ehome 3, 10 người trong chuỗi lây ở xưởng cơ khí Hóc Môn, 12 người chuỗi Công ty Kim Minh quận 5.

Nguồn