Thanh Tâm ·
1 năm trước
 4934

Trồng rừng thích ứng biến đổi khí hậu Blue & Green

Dự án trồng rừng thích ứng biến đổi khí hậu Blue & Green được UBND tiền Giang phối hợp với JCI East Saigon khởi công

Dự án trồng rừng thích ứng biến đổi khí hậu Blue & Green. (Ảnh: Internet)

Gò Công Đông là địa phương luôn có rủi ro cao về hiệu ứng bão bất cứ khi nào mùa mưa bão đến. Các con đê trọng điểm có tác dụng bảo vệ vùng thấp với vùng cao nguy cơ xói mòn và nhiễm mặn. Bất cứ khi nào mùa bão đến, các cư dân phải để lại tài sản của họ để đi vùng an toàn tránh bão; bởi vì nếu cơn bão lớn, nó sẽ ảnh hưởng đến đê Tân Thành và an toàn huyện Gò Công Đông. Khu vực này không có nước ngọt tự nhiên, nguồn nước lợ không thể phục vụ cuộc sống hàng ngày và việc tưới tiêu. Nếu Đê Tân Thành đã bị phá vỡ, xâm nhập mặn sẽ phá hủy hệ thống nước ngọt. 

Nhận thấy tình hình cấp bách này, hai chương trình JCI Đông Sài Gòn và JCI Nam Sài Gòn có hợp tác thực hiện dự án Blue & Green năm 2022. Mục tiêu là hướng tới việc trồng rừng ngập mặn dọc theo đê Tân Thành với mục đích bảo vệ rừng ngập mặn, ngăn chặn xói mòn, tránh sạt lở đất, cải tạo hệ thống đê điều, lan rộng thông điệp bảo vệ môi trường tự nhiên, thông qua đó có thể bảo vệ cư dân trong khu vực.

Dự án sử dụng các kinh nghiệm thành công trong bảo vệ và phát triển rừng ngập mặn ven biển đã được thực hiện nhiều năm. Bên cạnh đó, dự án cũng tìm kiếm phương pháp thử nghiệm tính toán mức độ thu giữ khí các bon trong đất và nước của các loại cây khác nhau nhằm lựa chọn loại cây phù hợp cho từng loại rừng ngập mặn ven biển. 

Dự án "trồng rừng thích ứng biến đổi khí hậu Blue & Green” đã góp phần giảm thiểu tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu và tăng cường khả năng thích ứng, chống chịu với biến đổi khí hậu của các cộng đồng dân cư vùng ven biển.

Đại diện UBND huyện Gò Công Đông cho biết: Hiện nay chương trình của tỉnh đầu tư trên địa bàn của huyện cũng đáp ứng được yêu cầu trong biến đổi khí hậu. Đáp ứng được trong quá trình sản xuất của người dân cũng như trong đời sống, chống xói lở, tạo điều kiện cho các hoạt động nuôi trồng thủy sản.

Trong thời gian qua, được sự quan tâm của các nhà đầu tư tổ chức thực hiện các công việc hiệu quả, thiết thực, gắn bó trực tiếp với tình hình của địa phương. Ông Sơn cho biết thêm, hiện nay tại địa phương có các dự án như: Trồng rừng, hỗ trợ về thích ứng với biến đổi khí hậu. Các dự án đều mang lại hiệu quả cao. Trong thời gian tới, địa phương rất mong muốn sẽ có các dự án hỗ trợ cho địa bàn của huyện Gò Công Đông nói chung và tỉnh Tiền Giang nói riêng.

Chủ tịch UBND xã Tân Thành thông tin thêm: xã Tân Thành có 9km bờ biển, là xã Nông thôn mới của huyện Gò Công Đông - Tiền Giang, cách Thị trấn Tân Hòa 8 km về hướng Đông trên tỉnh lộ 862, tạo kiện thuận lợi cho lưu thông hàng hóa cũng như đầu tư cho phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Địa bàn xã Tân Thành hiện có khoảng 62 ha diện tích rừng, chủ yếu là rừng ngập mặn, cặp chân đế, ven sông, gần đây do biến đổi khí hậu, nước biển dâng làm cho một phần diện tích rừng bị mất, lá chắn bảo vệ để biển bị ảnh hưởng, để xói lở ảnh triển kinh tế của địa phương.

Nhằm để ngăn chặn sự xói mòn do diện tích trồng rừng bị mất và tăng diện tích trồng rừng, được sự quan tâm của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong đó có sự đầu tư của các doanh nghiệp tạo điều kiện để phát triển diện tích rừng trên địa bàn xã Tân Thành và 01 phần diện tích để ứng phó trước biến đổi khí hậu. Mặt khác để nhân dân yên tâm sản xuất, phát triển kinh tế, Dự án thực hiện trồng trên diện tích 4.16 ha. Cây trồng là cây Đước với số lượng 30.000 cây.

TH