Bích Ngọc ·
8 tuần trước
 9814

Trung Nam Land nợ thuế gần 600 tỷ?

Mới đây, Cục Thuế TP Đà Nẵng đã công khai danh sách thông báo tạm hoãn xuất cảnh đối với người đại diện pháp luật các doanh nghiệp nợ thuế, trong đó có ông Nguyễn Ngọc Thảo, Chủ tịch HĐQT CTCP Trung Nam (Trungnam Land).

Ông Nguyễn Ngọc Thảo đã bị tạm hoãn xuất cảnh đến khi người nộp thuế hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế vào ngân sách nhà nước.

Trước đó, vào đầu tháng 7, Cục Thuế TP Đà Nẵng đã có thông báo cưỡng chế tài khoản Trungnam Land với số tiền nợ thuế gần 583 tỷ đồng.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Được biết, Trung Nam Land cũng đã nhiều lần bị cưỡng chế thuế. Vào tháng 2/2023, Cục Thuế Đà Nẵng có quyết định cưỡng chế số tiền hơn 445 tỷ đồng đối với công ty này. Nguyên nhân bị cưỡng chế là do nợ tiền thuế quá 90 ngày kể từ ngày hết thời hạn nộp thuế theo quy định.

Lý giải về thời gian chậm nộp thuế thời điểm đó, công ty cho biết, việc thực hiện nghĩa vụ tài chính của dự án Khu đô thị Golden Hills City được chia ra làm nhiều giai đoạn phù hợp với tiến độ giao đất, hoàn thành pháp lý giao đất và kế hoạch kinh doanh.

Trung Nam Land cho biết, tính đến hết năm 2022 đã nộp ngân sách Nhà nước 93 tỷ đồng kinh phí hoàn thiện bố trí tái định cư và 419 tỷ đồng tiền thuế sử dụng đất nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do vướng mắc các thủ tục pháp lý. Doanh nghiệp cũng cho rằng điều này ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của công ty và các nghĩa vụ thuế mà công ty phải thực thi.

Theo tìm hiểu, Trungnam Land là doanh nghiệp nằm trong hệ sinh thái của Trungnam Group có trụ sở chính tại 74 Bạch Đằng, phường Hải Châu, quận Hải Châu, Đà Nẵng.

Vào tháng 12/2021, Trungnam Land được thành lập, doanh nghiệp này hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê.

Trungnam Land có vai trò chủ đầu tư dự án Golden Hills City tại phường Hòa Hiệp Bắc, Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu và xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng.

Golden Hills có quy mô 351 ha, với mức đầu tư dự kiến lên đến 1,67 tỷ USD, có nghĩa là khoảng 38.000 tỷ đồng. Đây được xem là một trong những dự án bất động sản trọng điểm trong bức tranh quy hoạch tổng thể đô thị của Đà Nẵng trong tương lai với tầm nhìn đến năm 2030.

Thông tin trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, năm 2022, Trung Nam Land báo lỗ sau thuế 3 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lãi hơn 39 tỷ đồng. Tính tới 31/12/2022, vốn chủ sở hữu của Trung Nam Land đạt 1.590 tỷ đồng.

Hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu bằng 5,13 lần, có nghĩa là tổng nợ phải trả lên tới 8.157 tỷ đồng. Trong đó, dư nợ trái phiếu là 2.480 tỷ đồng.

Với sự việc nợ thuế, vào hồi đầu tháng 6, Cục Hải quan tỉnh Khánh Hòa cũng đã có văn bản gửi Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Nguyễn Tâm Thịnh, Chủ tịch CTCP Đầu tư Xây dựng Trung Nam (Trung Nam Group) - công ty mẹ của Trung Nam Land.

Lý do là doanh nghiệp này nợ quá hạn tại Chi cục Hải quan Ninh Thuận trên 21 tỷ đồng và bị áp dụng biện pháp cưỡng chế bằng biện pháp dừng làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất, nhập khẩu. Đại diện Trung Nam Group cho hay, khoản nợ thuế hơn 21 tỷ đồng liên quan tới dự án điện mặt trời Trung Nam - Thuận Nam 450 MW ở Ninh Thuận.

Chủ tịch Nguyễn Tâm Thịnh sau đó đã được cơ quan hải quan hủy bỏ tạm hoãn xuất cảnh sau khi hoàn thành nghĩa vụ đóng thuế.

Theo Tạ Ngọc/ Diễn đàn sự thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/8090895594303459