Trần Trang ·
2 năm trước
 2940

Trung Quốc phong tỏa một thành phố 4 triệu dân để khống chế đợt bùng phát dịch Covid-19 mới

Trung Quốc buộc phải đặt Lan Châu vào tình trạng phong tỏa để khống chế một đợt bùng phát dịch mới. Tuyên bố của chính quyền Lan Châu là tất cả dân cư phải triển khai quản lý khép kín. Tuyên bố này phát đi trong ngày Trung Quốc báo đến 24 ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Trong 5 tháng qua, Trung Quốc 3 lần đưa số ca nhiễm về 0, nhưng dịch bệnh đang bùng phát thường xuyên hơn trước.

Mới đây, Trung Quốc buộc phải đặt Lan Châu, thành phố phía tây bắc có 4 triệu dân, vào tình trạng phong tỏa ngày 26/10 trong nỗ lực khống chế đợt bùng phát dịch Covid-19 mới. "Tất cả cộng đồng dân cư phải triển khai quản lý khép kín", tuyên bố của chính quyền Lan Châu cho biết trong hoàn cảnh Bộ Y tế Trung Quốc báo cáo 24 ca nhiễm cộng đồng ngày 26/10. 

Đợt bùng phát dịch mới nhất đã lan ra 11 tỉnh và len lỏi vào thủ đô Bắc Kinh. Trước đó, ngày 25/10, giới chức Trung Quốc đã phong tỏa một huyện nằm trên biên giới chung với Mông Cổ và cũng cảnh báo tình hình có thể xấu hơn.

Khoảng cách giữa các đợt bùng phát dịch lớn tại Trung Quốc đã giảm từ 2 tháng trong nửa cuối năm 2020 xuống còn chỉ 12 ngày kể từ tháng 5, thời điểm nước này phát hiện ca mắc chủng Delta đầu tiên.

Trước đây vài ngày, vào ngày 21/10/2021, Trung Quốc đã phải hủy hàng trăm chuyến bay, đóng cửa nhiều trường học và đẩy mạnh xét nghiệm đại trà để cố ngăn chận sự lây lan từ một ổ dịch mới xuất phát từ một nhóm du khách.

Ổ dịch mới liên quan đến một cặp vợ chồng lớn tuổi đã từng đi du lịch theo đoàn rất đông người. Họ đã đi từ Thượng Hải đến thành phố Tây An, tỉnh Cam Túc và vùng Nội Mông. Đã có hàng chục ca nhiễm được phát hiện có liên quan đến chuyến đi của họ, tại ít nhất 5 tỉnh và vùng, trong đó có khu vực thủ đô Bắc Kinh.

Để ngăn chận sự lây lan từ ổ dịch nói trên, các chính quyền địa phương đã tiến hành xét nghiệm đại trà, đóng cửa nhiều địa điểm du lịch, giải trí, nhiều trường học tại các vùng đang có dịch, đồng thời phong tỏa một số khu chung cư.

Trong khi đó, các sân bay tại những vùng bị dịch đã hủy hàng trăm chuyến bay. Khoảng 60% số chuyến bay đến hai sân bay chính ở Tây An và Lan Châu đã bị hủy.