Hữu Linh ·
2 năm trước
 3264

Trung Quốc tiếp tục phát 2 báo động đỏ cảnh báo mưa lũ, tình hình căng thẳng như thế nào?

Vừa hứng chịu nhiều mất mát sau đợt mưa lũ vừa qua, ngày 22/7, Cơ quan khí tượng tỉnh Hà Nam đã phát 2 báo động đỏ, cảnh báo có thể sẽ có một đợt mưa lớn khác. Tình hình căng thẳng như thế nào?

Ngày 22/7, Cơ quan khí tượng tỉnh Hà Nam đã phát 2 báo động đỏ, cảnh báo có thể sẽ có một đợt mưa lớn khác ở các thành phố gồm Trịnh Châu, An Dương, Tiêu Tác, Tân Hương và 3 thành phố khác.

Lượng mưa tối đa ở Tân Hương từ hôm 17/7 tới sáng 22/7 đạt tới 907mm. Cơ quan thời tiết Trịnh Châu đã miêu tả trận mưa chưa từng có tại đây là "ngàn năm có một".

Do mưa lớn, nước trong 7 hồ chứa cỡ trung ở Tân Hương đã dâng cao và thậm chí tràn ra ngoài. Thành phố này đã triển khai hơn 76.000 người và 1.521 phương tiện tham gia công tác cứu hộ.

Trong khi đó, mưa lớn tiếp tục diễn ra ở thành phố An Dương ngày 22/7 gây ngập lụt nghiêm trọng ở khu vực đô thị. Chính quyền đã sơ tán ít nhất 73.722 dân địa phương tới nơi an toàn.

Thành phố Trịnh Châu, thủ phủ tỉnh Hà Nam, là nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong thảm họa đang xảy ra. Cơ quan quản lý tình trạng khẩn cấp địa phương cho biết, tính đến chiều 22/7, số người thiệt mạng và mất tích do đợt mưa lớn chưa từng có ở tỉnh Hà Nam đã tăng lên 33 người. 

mưa lũ Trung Quốc

Trẻ em được đưa ra khỏi một con đường bị ngập nước sau mưa lớn ở thành phố Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam, miền trung Trung Quốc ngày 22/7 - Ảnh: REUTERS

Hiện, tại thành phố này đang tiếp tục thực hiện công tác dọn dẹp và khôi phục nguồn nước, điện. Có khoảng 3.000 quân nhân đã hỗ trợ tại 10 khu vực nguy hiểm khác nhau trên khắp thành phố này, theo Hãng tin Tân Hoa xã.

Nhà chức trách tỉnh Hà Nam cho biết có hơn 3 triệu người đã bị ảnh hưởng do mưa lớn vài ngày qua, theo báo South China Morning Post.

Ông Trần Đào, dự báo viên hàng đầu tại Cục khí tượng trung ương Trung Quốc, giải thích bão In-fa đã kết hợp với khu vực khí áp cao cận nhiệt đới tây bắc Thái Bình Dương tạo ra khối khí mang lượng lớn nước trong khí quyển hướng về phía tỉnh Hà Nam.

Cục khí tượng tỉnh Hà Nam cho biết hiện tượng trên kết hợp với địa hình của thành phố Trịnh Châu đã dẫn tới mưa lớn và ngập lụt nghiêm trọng vài ngày qua. Thành phố này nằm bên bờ Hoàng Hà (sông dài thứ 2 ở Trung Quốc sau Trường Giang), nơi thường xuyên có lũ lụt nặng nề trong suốt lịch sử Trung Quốc.