Vân Anh ·
1 năm trước
 2817

UNESCO chính thức khởi động Chương trình Tìm kiếm Ý tưởng sáng tạo vì một Đại dương không Nhựa 2022

Ngày 10/8 vừa qua, tại Hà Nội, UNESCO chính thức khởi động Chương trình Tìm kiếm Ý tưởng sáng tạo vì một Đại dương không Nhựa 2022 nhằm thúc đẩy vai trò của thanh niên trong kiến tạo các giải pháp giảm thiểu, tái chế, rác thải hiện nay.

Lượng rác thải nhựa thải ra đại dương có thể tăng gần gấp 3 lần từ 9-14 triệu tấn hàng năm từ 2016 lên đến 23-37 triệu tấn hàng năm vào năm 2040 (UNEP 2021) nếu không có các can thiệp cần thiết và kịp thời. Chỉ riêng tại Việt Nam, khối lượng rác thải sinh hoạt cũng đang gia tăng nhanh chóng cùng với sự phát triển của xã hội. Theo báo cáo của Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP), tại Việt Nam khoảng 730.000 tấn rác thải, phần lớn có nguồn gốc từ đất liền, đổ ra đại dương hàng năm (UNEP 2020).

Với ưu tiên chiến lược tại Việt Nam trong hỗ trợ bảo tồn các hệ thái biển và phát triển bền vững các Khu dự trữ sinh quyển thế giới được UNESCO công nhận, hưởng ứng Ngày Thanh niên quốc tế 12 Tháng 8, UNESCO chính thức phát động Chương trình Tìm kiếm Ý tưởng sáng tạo vì một Đại dương không Nhựa 2022 nhằm hỗ trợ các nhóm thanh niên và nhà khoa học trẻ xây dựng và phát triển các giải pháp cho vấn đề về thu gom, phân loại, xử lý, tái chế, tái sử dụng… rác thải nhựa, đặc biệt là rác nhựa dùng một lần, góp phần xây dựng nền kinh tế tuần hoàn và hướng tới sự phát triển bền vững của đại dương.

Tham gia chương trình, các bạn trẻ sẽ có cơ hội xây dựng ý tưởng, tranh tài, được đào tạo định hướng bởi các chuyên gia giàu kinh nghiệm, tham quan thực tế địa bàn triển khai ý tưởng, được hỗ trợ tài chính và kỹ thuật để triển khai thí điểm các ý tưởng của mình tại Khu Dự trữ sinh quyển thế giới quần đảo Cát Bà, cũng như các cơ hội được tham gia Mạng lưới thanh niên và các nhà khoa học trẻ cùng các sự kiện liên quan cấp Khu vực và quốc tế của UNESCO.

Chương trình sẽ lựa chọn và trao giải thưởng cho 03 đề xuất Xuất sắc nhất, mỗi giải lên đến 80 triệu đồng cho đề xuất ý tưởng và chi phí hỗ trợ triển khai thực tế tại Khu Dự trữ sinh quyển thế giới quần đảo Cát Bà trong giai đoạn 2022-2023.

Chương trình mở rộng với thanh niên và các nhà khoa học trẻ trong độ tuổi từ 18 đến 35 trên toàn quốc. Các thí sinh có thể dự thi theo nhóm với số lượng không quá 5 người mỗi nhóm, ưu tiên các nhóm có ít nhất 1 nữ thanh niên. Các bạn trẻ mong muốn tham gia chương trình hãy điền đơn đăng ký qua link https://bit.ly/3ojhdWW và nộp đề xuất ý tưởng qua email trước ngày 15 tháng 10 năm 2022.

Kết quả các nhóm được lựa chọn vào vòng tiếp theo sẽ được công bố vào tháng 11 năm 2022 và Khóa đào tạo định hướng tại Khu dự trữ sinh quyển thế giới quần đảo Cát Bà sẽ diễn ra vào tháng 12 năm 2022. Vòng chung kết sẽ diễn ra tại Hà Nội vào tháng 3 năm 2023.

Chương trình tìm kiếm Ý tưởng sáng tạo vì một Đại dương không Nhựa 2022 nằm trong khuôn khổ Sáng kiến “Thanh niên và Đổi mới sáng tạo vì Đại dương xanh” do UNESCO triển khai từ năm 2020, với sự hỗ trợ của Quỹ The Coca-Cola Foundation. Sáng kiến Thanh niên và Đổi mới sáng tạo vì Đại dương xanh phản ánh cam kết của UNESCO trong việc hỗ trợ Việt Nam bảo tồn các hệ sinh thái biển và phát triển đại Dương, đóng góp vào việc triển khai Chiến lược quốc gia về Kinh tế biển bền vững, Kế hoạch hành động quốc gia về Quản l‎ý rác thải nhựa Đại dương cũng như các Mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc đến năm 2030.

Để biết thêm thông tin chi tiết, xin liên hệ:
Ông Đào Khắc Việt – Cán bộ dự án, Chương trình Khoa học Tự nhiên
Văn phòng UNESCO tại Việt Nam
Tòa nhà xanh Liên Hợp Quốc
304 Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội
Email: kv.dao@unesco.org
Điện thoại: +84 243.8506.117