Ngọc Lan ·
50 tuần trước
 7339

UOB giữ nguyên dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam 2023 ở mức 6,6%

Mức dự báo của các chuyên gia từ UOB khá sát với mục tiêu tăng trưởng Chính phủ đề ra là 6,5%.

Bộ phận Nghiên cứu Kinh tế và các Thị trường Toàn cầu của Ngân hàng UOB vừa công bố Báo cáo triển vọng kinh tế toàn cầu quý II/2023, trong đó, có đánh giá triển vọng kinh tế Việt Nam với một số điểm đáng chú ý liên quan đến chính sách tiền tệ.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: internet.

Theo UOB, từ tháng 9 - 11/2022, Ngân hàng Nhà nước đã phải điều chỉnh một loạt các chính sách điều hành trước các quyết định tăng lãi suất rất mạnh của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED), sự lên giá của đồng USD và áp lực lạm phát.

Ngân hàng Nhà nước đã bất ngờ tăng lãi suất cơ bản thêm 100 điểm cơ bản vào ngày 22/9/2022, sau đó là một đợt tăng 100 điểm cơ bản khác một tháng sau đó (24/10). Giữa lúc đó, vào ngày 17/10, Ngân hàng Nhà nước cũng công bố mở rộng biên độ giao dịch USD/VND từ +/-3% lên +/-5%, để cho phép VND linh hoạt hơn trong bối cảnh đồng USD mạnh lên.

Đến ngày 16/3/2023, Ngân hàng Nhà nước bất ngờ hạ lãi suất tái chiết khấu ở mức 100 điểm cơ bản xuống 3,5% (từ 4,5%) trong nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh bất ổn toàn cầu khi ngành ngân hàng ở Hoa Kỳ và châu Âu lún sâu trong cuộc khủng hoảng niềm tin.

Ngân hàng Nhà nước cũng giảm 100 điểm cơ bản lãi suất cho vay qua đêm trên thị trường liên ngân hàng xuống 6% và giảm trần lãi suất cho vay đối với các khoản vay ngắn hạn trong một số lĩnh vực từ 5,5% xuống 5%.

Tuy nhiên, phần quan trọng nhất trong động thái chính sách mới là việc Ngân hàng Nhà nước giữ nguyên lãi suất tái cấp vốn ở mức 6%, theo UOB. Điều này cho thấy lập trường chính sách vẫn không thay đổi, mặc dù có cắt giảm các loại lãi suất khác.

Cũng theo UOB, khi Ngân hàng Nhà nước cân bằng giữa việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đảm bảo bình ổn giá, nhiều khả năng Ngân hàng Nhà nước sẽ thiên về chính sách nới lỏng hơn trong giai đoạn sắp tới.

Việc FED sẵn sàng kết thúc chu kỳ tăng lãi suất ngay sau tháng 5/2023 và tỷ lệ lạm phát trong nước đang cho thấy một số dấu hiệu đảo chiều, UOB dự đoán Ngân hàng Nhà nước sẽ cắt giảm lãi suất tái cấp vốn 100 điểm cơ bản trong quý II/2023, xuống còn 5%.

Đồng VND giữ ổn định

Báo cáo của UOB cho rằng, đồng VND là một trong những đồng tiền ổn định nhất ở châu Á. Bất chấp những thay đổi lớn trong kỳ vọng tăng lãi suất của FED, lo ngại suy thoái kinh tế toàn cầu, đồng VND giao dịch trong biên độ hẹp 0,8% quanh mức 23.600 VND/USD.

Bất chấp việc Ngân hàng Nhà nước cắt giảm lãi suất 100 điểm cơ bản vào tháng 3, sự phục hồi mạnh mẽ của xuất khẩu và sản xuất công nghiệp cùng với lạm phát giảm có thể sẽ giữ ổn định cho đồng VND.

Các chuyên gia của UOB dự báo USD/VND sẽ nối gót các cặp tỷ giá ngoại hối USD/châu Á khác tiến tới mốc cao hơn là 24.200 trong quý II/2023 trước khi giảm xuống 24.000 trong quý III/2023; 23.800 trong quý IV/2023 và 23.600 trong quý I/2024.

Cũng theo UOB, khi Ngân hàng Nhà nước cân bằng giữa việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đảm bảo bình ổn giá, nhiều khả năng Ngân hàng Nhà nước sẽ thiên về chính sách nới lỏng hơn trong giai đoạn sắp tới.

UOB dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2023 ở mức 6,6%

Về tăng trưởng kinh tế, các chuyên gia của UOB giữ nguyên dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2023 ở mức 6,6%, khá sát với mức dự báo tăng 6,5% từ Chính phủ. Điều này có tính đến dự báo tăng trưởng trong quý I/2023 ở mức 6,45% so với cùng kỳ, phần lớn là do cơ sở tính toán thấp trong năm 2022.

UOB nêu một số rủi ro bên ngoài tiếp tục gây áp lực lên triển vọng này, bao gồm: xung đột Nga - Ukraine và tác động của nó lên giá cả năng lượng, lương thực, hàng hóa; sự thay đổi và gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu; thắt chặt chính sách tiền tệ toàn cầu; các biến động trong lĩnh vực ngân hàng toàn cầu với tác động đối với niềm tin thị trường.

Giá tiêu dùng đang có dấu hiệu đảo chiều, tuy nhiên vẫn còn sớm để khẳng định xu hướng này có bền vững hay không. Điều đáng lo ngại là lạm phát cơ bản vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu chung. Đây sẽ là một trong những mối quan tâm lớn đối với Ngân hàng Nhà nước.