Bích Ngọc ·
40 tuần trước
 10538

VAFI: Đề xuất người mua trái phiếu ngân hàng được nhà nước bảo đảm như gửi tiết kiệm

Theo VAFI, nếu nhà nước bảo lãnh thì sẽ có lượng tiền khổng lồ đầu tư vào trái phiếu ngân hàng do người dân hiểu rằng đầu tư vào trái phiếu có mức lãi suất cao hơn tiền gửi ngắn hạn, trái phiếu niêm yết có tính thanh khoản cao và lại được nhà nước bảo lãnh thanh toán.

Mới đây, Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt nam (VAFI) đã gửi “Đề xuất các giải pháp tăng cường huy động vốn dài hạn cho nền kinh tế với lãi suất huy động giảm mạnh” đến Thủ tướng Chính phủ, Bộ tài chính và Ngân hàng Nhà nước. 

Trong những nội dung đáng chú ý là VAFI đưa ra kiến nghị xây dựng các loại trái phiếu do các nhà băng kinh doanh hiệu quả, tình hình tài chính lành mạnh phát hành và được Ngân hàng Nhà nước bảo lãnh thanh toán.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Theo đó, loại trái phiếu này sẽ phải có các đặc tính là luôn hội đủ các điều kiện niêm yết trên sàn HOSE, có tỷ suất lợi nhuận tương đối, tỷ lệ nợ xấu thấp và Ngân hàng Nhà nước cần quy định tỷ lệ, khối lượng phát hành trái phiếu cho nhà đầu tư cá nhân. Tất cả những điều này là để đảm bảo trong mọi tình huống, các ngân hàng luôn có đủ khả năng thanh toán lãi và vốn gốc mua trái phiếu cho các nhà đầu tư cá nhân.

VAFI cũng cho biết, về lý do đưa ra kiến nghị này, hệ thống ngân hàng thương mại từ trước đến nay luôn dễ dàng huy động tiền gửi ở các kỳ hạn ngắn. Tuy vậy, công tác thu hút nguồn vốn tiết kiệm ở các kỳ hạn dài lại gặp nhiều khó khăn dù lãi suất cao hơn nhiều. Chủ yếu việc này là do nhà đầu tư sợ rủi ro về tỷ giá, lạm phát, biến động kinh tế vĩ mô, thanh khoản thấp và nếu rút tiền trước hạn còn phải chấp nhận mất lãi tiết kiệm.

Bên cạnh đó, nếu các ngân hàng huy động vốn dài hạn từ việc phát hành trái phiếu dài hạn thì lãi suất cũng rất cao so với huy động tiền gửi ngắn hạn.
Chính vì vậy, hệ thống ngân hàng thương mại thường phải sử dụng vốn huy động ngắn hạn để cho vay dài hạn khiến cho lãi suất cho vay dài hạn luôn ở mức cao.

Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam nhấn mạnh, VAFI tin rằng nếu nhà nước bảo lãnh thì sẽ có lượng tiền khổng lồ đầu tư vào trái phiếu ngân hàng, vì người dân hiểu rằng đầu tư vào trái phiếu có mức lãi suất cao hơn tiền gửi ngắn hạn, trái phiếu niêm yết có tính thanh khoản cao và lại được nhà nước bảo lãnh thanh toán.

Bên cạnh đó, trong văn bản cũng đề cập đến việc cần tạo lập khung pháp lý gần như tuyệt đối an toàn cho nhà đầu tư cá nhân tham gia thị trường trái phiếu.theo đó, ngoài các loại trái phiếu an toàn dành riêng cho nhóm ngân hàng cũng cần xây dựng thêm một số loại trái phiếu luôn luôn được chính phủ bảo lãnh thanh toán đúng hạn lãi suất và vốn gốc khi hết kỳ hạn và gần như tuyệt đối an toàn cho nhà đầu tư cá nhân; trái phiếu do chính quyền địa phương, tổ chức tài chính nhà nước phát hành và được Bộ Tài chính bảo lãnh thanh toán. 

Đồng thời trình tự thủ tục phát hành các loại trái phiếu an toàn cũng cần phải đơn giản nhanh chóng. Mặt khác, các trái phiếu có rủi ro sẽ không được phát hành cho cá nhân, chỉ dành cho các tổ chức có nhiều kinh nghiệm đầu tư, có thể đánh giá được mức độ rủi ro của các loại trái phiếu.

Cũng văn bản lần này, VAFI cũng nhắc lại đề xuất nên miễn các loại thuế về kinh doanh trái phiếu cho nhà đầu tư cá nhân và tổ chức để khuyến khích kích thích thị trường huy động vốn dài hạn phát triển.

Theo Tạ Ngọc/ Diễn đàn trái phiếu

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/6650225201703846/?