Như Loan ·
2 năm trước
 3897

Vải lụa cao cấp được làm từ vỏ cam?

Vỏ cam tưởng chừng như chỉ có thể tái chế thành phân bón hữu cơ, thế nhưng nay lại có thể "biến hoá" thành vải lụa cao cấp. Loại vải sợi làm từ vỏ cam này có tính chất không khác gì cotton hay lụa, siêu nhẹ và rất mềm mại, thậm chí còn có thể làm thành vải dệt kim.

Sicily là một hòn đảo cực nam xinh đẹp của nước Ý và vô cùng nổi tiếng với những trang trại cam rộng lớn. Theo đài BBC (Anh), mỗi năm tại Sicily có hàng nghìn tấn cam chanh được vắt nước và để lại một lượng rác lớn lên đến 700.000 tấn, điều này khiến cho việc xử lý chúng trở thành gánh nặng của người dân cũng như chính quyền địa phương.

Để giải quyết vấn đề này, Adriana Santanocito, sinh viên ngành thiết kế tại Milan Adriana đã nảy ra ý tưởng tận dụng loại rác hữu cơ rất phổ biến tại quê nhà này của mình để sản xuất vải. Cảm hứng ấy bắt nguồn từ một câu hỏi trong bài luận tại trường đại học: "Liệu loại lụa mỏng cao cấp có thể được tạo ra từ sản phẩm có nguồn gốc cam chanh?"

vải lụa từ vỏ cam

Được biết, cellulose được chiết xuất từ vỏ cam, nhưng Santonocito đã phát hiện ra rằng việc sử dụng hóa chất tạo phản ứng có thể biến chúng thành sợi. Sợi từ vỏ cam sau đó được nhuộm và trộn cùng vật liệu khác như cotton hoặc polyester để dệt thành vải.

Loại vải sợi làm từ vỏ cam này có tính chất không khác gì cotton hay lụa, siêu nhẹ và rất mềm mại, thậm chí còn có thể làm thành vải dệt kim.

Sau khám phá này, vào năm 2014, Santonocito cùng bạn học là Enrica Arena thành lập nên Công ty Orange Fiber chuyên bán chất liệu tương tự lụa có nguồn gốc từ vỏ cam cho các nhà sản xuất đồ may mặc. Santanocito cho biết: "Ở Sicily, chúng tôi đối mặt với những thách thức từ ngành công nghiệp cam. Tôi có ý tưởng là kết hợp nó với một ngành biểu tượng của nước Pháp, đó là thời trang. Đó là lý do công ty Orange Fabric ra đời".