Theo UBND tỉnh Phú Yên, Công ty xây dựng này được cấp Bản xác nhận số 05/XN-UBND, ngày 15/6/2023 về khu vực, công suất, khối lượng, phương pháp, thiết bị, kế hoạch và bảo vệ môi trường trong khai thác khoáng sản vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho Dự án Thành phần đoạn Chí Thạnh - Vân Phong thuộc Dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, tại mỏ cát sông Đà Rằng, xã Hòa An và xã Hòa Thắng, huyện Phú Hòa.
Tuy nhiên, vào lúc 15h30, ngày 10/9/2023, Tổ kiểm tra liên ngành (được thành lập theo Quyết định số 1080, ngày 17/8/2023 của UBND tỉnh Phú Yên về kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật trong hoạt động khoáng sản tại các mỏ khoáng sản vật liệu thông thường mở mới phục vụ dự án cao tốc) phối hợp với Công an huyện Phú Hòa và UBND xã Hòa An kiểm tra đột xuất mỏ cát trên đã phát hiện 4 hành vi vi phạm của đơn vị này.
Tổng công ty Xây dựng số 1 thi công dự án thành phần Chí Thạnh - Vân Phong. (ảnh: ITN)
Cụ thể, Tổ liên ngành của UBND tỉnh xác định Tổng công ty Xây dựng số 1 - CTCP có các hành vi vi phạm như sau: Khai thác cát lòng sông vượt ra ngoài điểm gần nhất của ranh giới khu vực được phép khai thác (theo bề mặt) từ 100m đến dưới 200m; đang khai thác cát lòng sông (khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường không sử dụng vật liệu nổ công nghiệp) vượt quá số lượng thiết bị khai thác trong văn bản của cơ quan có thẩm quyền cho phép.
Theo mục 29 mục lục thiết bị khai thác được cấp phép, công ty này chỉ có 2 máy máy hút cát hiệu Huyndai. Tuy nhiên, thời điểm kiểm tra khu vực đang khai thác có 4 bè hút và 1 xà lan, trong đó 4 bè đang hút cát từ lòng sông…
Ngoài ra, doanh nghiệp này còn khai thác khoáng sản nhưng không có giám đốc điều hành mỏ được bổ nhiệm theo quy định tại thời điểm kiểm tra; để mất mốc các điểm khép góc khu vực được phép khai thác khoáng sản.
Trước những vi phạm trên, Tổng công ty Xây dựng số 1 bị xử phạt số tiền 307 triệu đồng. UBND tỉnh Phú Yên buộc doanh nghiệp phải cải tạo, phục hồi môi trường, thực hiện các giải pháp đưa các khu vực đã khai thác vượt ra ngoài phạm vi được phép khai thác về trạng thái an toàn; khai thác đúng số lượng, chủng loại thiết bị khai thác đã được cho phép.
Tổng Công ty Xây dựng số 1 – CTCP (CC1) trước đây là Tổng Công ty Xây dựng Số 1 - TNHH MTV, tiền thân là 1 doanh nghiệp nhà nước, thành lập năm 1979.
CC1 hoạt động chính trong lĩnh vực thi công xây lắp các công trình công nghiệp, dân dụng, hạ tầng và năng lượng. Bên cạnh đó, CC1 cũng tham gia đầu tư, sản xuất kinh doanh vật liệu xây dựng và bất động sản. Công ty chính thức hoạt động theo mô hình công ty cổ phần từ năm 2016. CC1 được giao dịch trên thị trường UPCOM từ tháng 7/2017. Đến cuối năm 2020, Bộ Xây dựng đã thoái toàn bộ khoảng 41% vốn tại CC1.
Cập nhật đến thời điểm 30.6.2023, vốn điều lệ đạt 3.289 tỉ đồng, trong đó, ông Nguyễn Văn Huấn - Chủ tịch HĐQT công ty - sở hữu 11,02%, các cổ đông khác năm giữ 88,98% cổ phần còn lại.
Mới đây, Tòa án nhân dân TP Hà Nội tuyên án sơ thẩm đối với 22 bị cáo vi phạm quy định xây dựng gây thiệt hại 460 tỉ đồng cho nhà nước tại Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Trong đó, Tổng Công ty Xây dựng số 1-CTCP phải bồi thường hơn 47 tỉ đồng, 4 nhà thầu nước ngoài phải bồi thường tổng cộng 412 tỉ đồng.
Là nhà thầu trong nước duy nhất bị “réo tên” trong vụ án nói trên, Tổng Công ty Xây dựng số 1-CTCP không phải là cái tên quá xa lạ trên thị trường. Doanh nghiệp này là đơn vị nằm trong liên danh Vietur, được lựa chọn để thi công gói thầu 5.10 của Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành, với tổng trị giá gần 35.000 tỉ đồng. Ngoài ra, CC1 cũng là đơn vị được lựa chọn tham gia nhiều gói thầu thành phần cao tốc Bắc - Nam.
Theo Tạ Nhị/Diễn Đàn Sự Thật
https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/7029328037126892/