Thành Phong ·
36 tuần trước
 9014

Vì sao chưa làm đường gom đoạn cao tốc Hà Nội – Bắc Ninh?

Bộ GTVT vừa phản hồi kiến nghị của cử tri TP. Hà Nội về tiến độ thực hiện dự án tuyến đường gom dọc cao tốc Hà Nội – Bắc Ninh (Quốc lộ 1 mới).

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có công văn số 9173/BGTVT-CĐCTVN gửi Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội trả lời kiến nghị cử tri Thành phố gửi tới trước Kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XV về việc đẩy nhanh tiến độ làm đường gom đoạn cao tốc Hà Nội - Bắc Ninh (Quốc lộ 1 mới).

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang (gọi tắt là Dự án) được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư tại văn bản số 2238/TTg-KTN ngày 18/12/2013, Bộ GTVT phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 113/QĐ-BGTVT ngày 10/01/2014.

Theo nội dung được phê duyệt, Dự án có phạm vi từ đầu cầu Phù Đổng đến thành phố Bắc Giang, chiều dài khoảng 45,8 km, trong đó đoạn qua địa phận Hà Nội dài khoảng 7 km, đoạn qua địa phận Bắc Ninh dài khoảng 19,8 km và đoạn qua địa phận Bắc Giang dài khoảng 19 km;

Cao tốc Hà Nội - Bắc Giang thiếu đường gom, xe máy phải đi chung với ô tô.

Đối với hệ thống đường gom, đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Giang đã đầu tư hoàn thiện với tổng chiều dài hai bên khoảng 31 km, đoạn qua địa phận thành phố Hà Nội và tỉnh Bắc Ninh chưa đầu tư.

Đoạn tuyến này đi trùng với cao tốc Bắc - Nam (CT01) nên thường được gọi là cao tốc Hà Nội - Bắc Giang. Tuy nhiên, do không có đường gom, hiện tuyến đường vẫn cho xe máy lưu thông chung với ô tô, không đạt chuẩn đường cao tốc.

Nhằm nâng cao năng lực thông hành, bảo đảm an toàn giao thông, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Quyết định số 1500/QĐ-BGTVT ngày 24/5/2017 đầu tư hệ thống đường gom kết hợp với cải tạo các tuyến đường hiện có trên địa phận tỉnh Bắc Ninh (từ nút giao Đại Đồng đến cầu Như Nguyệt) với tổng chiều dài hai bên khoảng 43,6 km (trong đó đầu tư mới và cải tạo đường hiện hữu khoảng 21,08 km, tận dụng và cải tạo đường hiện hữu khoảng 22,52 km); đến nay đã hoàn thành 18,74 km/21,08 km; còn lại khoảng 1,61 km đang thi công và khoảng 0,73 km chưa được bàn giao mặt bằng để triển khai thi công.

Hiện nay, Bộ GTVT đang chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ với tỉnh Bắc Ninh để hoàn thành công tác bàn giao mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm đưa hệ thống đường gom trên địa phận tỉnh Bắc Ninh vào khai thác, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Đối với đoạn đường gom qua địa phận Hà Nội (từ cầu Phù Đổng đến nút giao Đại Đồng) chưa được đầu tư, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan làm việc với các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội nghiên cứu phương án phù hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền bố trí nguồn vốn để triển khai đầu tư.

Được biết, đường gom dân sinh cao tốc Hà Nội - Bắc Giang đoạn qua Bắc Ninh có tổng số vốn đầu tư khoảng 1,2 nghìn tỷ đồng. Dự án nhằm góp phần phân luồng, tạo điều kiện giúp các xe mô tô lưu thông, góp phần giảm nguy cơ xảy ra TNGT trên tuyến đường.

Lý giải việc chậm xây dựng đường gom thuộc tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang đoạn đi qua tỉnh Bắc Ninh, nhà đầu tư cho rằng là do tỉnh Bắc Ninh chưa bàn giao mặt bằng nên chưa làm được đường gom. Trong khi đó, phía tỉnh lại trả lời do chủ đầu tư chậm làm phương án tuyến nên không thể giải phóng mặt bằng.

Hiện dư luận xã hội, đặc biệt là người tham gia giao thông vẫn đang tỏ ra rất bức xúc trước thực trạng dù thiếu đường gom, không đủ điều kiện kỹ thuật, tuyến đường BOT Hà Nội - Bắc Giang vẫn được công nhận là cao tốc và cho thu phí.

Trên thực tế, tuyến đường này chỉ được cải tạo, nâng cấp từ QL1 cũ, không mở rộng diện tích lưu thông, mới chỉ có đoạn đi qua Bắc Giang là đã có đường gom dành cho xe máy và phương tiện thô sơ khác. Tuy nhiên, nhiều đoạn đường gom cũng đã xuống cấp nặng nề cả năm nay mà chưa được sửa chữa hoàn chỉnh.

Theo Tạ Nhị/ Diễn Đàn Sự Thật 

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/6754406094619089