Quỳnh Thương ·
2 năm trước
 2514

Vì sao giá ô tô tăng đột biến trong thời gian gần đây?

Dưới đây là hàng loạt nguyên nhân khiến cho nhu cầu về ô tô tăng đột biến trả lời cho câu hỏi vì sao giá ô tô tăng đột biến trong thời gian gần đây. 

Theo CNN, số lượng ô tô mới và đã qua sử dụng ở các đại lý ô tô Mỹ hiện chỉ bằng một phần nhỏ so với mức trước đây. Điều đó đẩy giá lên mức kỷ lục và nâng tỉ lệ lạm phát chung của đất nước.

Tuy nhiên, đà tăng vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc. Theo JD Power, giá xe mới trung bình đạt mức kỷ lục 38.255 USD vào tháng 5, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó, giá bán buôn ô tô đã qua sử dụng tăng 39% kể từ đầu năm nay. Giá bán lẻ tăng khiêm tốn hơn, 20% trong cùng kỳ. "Giá bán buôn xe đã qua sử dụng tăng lên mức kỷ lục. Giá bán lẻ cũng đang tăng nhanh chóng", ông David Paris tại JD Power bình luận.

giá xe

Nền kinh tế Mỹ phục hồi đã đẩy giá tiêu dùng tăng với tốc độ nhanh nhất trong gần 13 năm. Doanh số bán xe giờ đây đã bùng nổ trở lại. Tuy nhiên, nhu cầu tăng cao vào thời điểm các nhà máy ô tô trên toàn cầu phải đóng cửa hoặc giảm sản lượng vì thiếu chip.

sản lượng ô tô mới ở Bắc Mỹ đã giảm khoảng 3,4 triệu xe trong quý I/2021. Hầu hết nhà sản xuất ô tô đều báo cáo rằng sản lượng quý II thậm chí còn giảm mạnh hơn quý đầu tiên.

Nguồn cung ô tô đã qua sử dụng cũng cạn kiệt. Thước đo cung - cầu chỉ ra mức độ khan hiếm kỷ lục. Điều đó thúc đẩy sự bùng nổ giá. "Đó là một cơn bão hoàn hảo. Nếu các vị không sẵn sàng trả gần giá niêm yết, có một khách hàng khác sẽ chớp lấy cơ hội", ông Charlie Chesbrough - nhà kinh tế cấp cao của Cox Automotive - bình luận. Ông cho rằng vấn đề này sẽ kéo dài ít nhất đến cuối năm nay.

Khi các văn phòng mở cửa lại, người lao động phải đi làm và thúc đẩy nhu cầu ô tô. Trong tháng 5, 559.000 việc làm đã trở lại, nhưng đó chỉ là một phần của câu chuyện. Nhiều chủ lao động thông báo cho người lao động rằng văn phòng sẽ mở cửa trong những tháng tới sau một năm đóng cửa.

Nhiều người trì hoãn mua xe khi văn phòng đóng cửa giờ đang tìm cách mua. Một số khác muốn tránh các phương tiện giao thông công cộng để hạn chế khả năng lây lan virus. Đó cũng là nguyên nhân khiến cho nhu cầu về ô tô tăng cao.

Cùng với đó là lãi suất thấp và tiền tiết kiệm gia tăng. Theo một số ước tính, người Mỹ tiết kiệm được thêm 2.400 tỉ USD so với một năm trước. Chi tiêu cho các hoạt động như du lịch và ăn uống đã giảm xuống.

Thị trường chứng khoán tăng cao kỷ lục cũng tạo "hiệu ứng giàu có", khiến nhiều người dành ít tiền cho tiết kiệm dài hạn hơn. Thêm vào đó là các gói hỗ trợ của chính phủ.

Ngoài ra, lãi suất thấp cho phép nhiều khách hàng có thể trả ít hơn để mua xe. Sự bùng nổ tái cấp vốn mua nhà cũng giúp giảm các khoản thanh toán thế chấp cho hàng triệu người. Do đó, họ có thêm tiền mua ô tô.

Trên đây là hàng loạt nguyên nhân khiến cho nhu cầu về ô tô tăng đột biến trả lời cho câu hỏi vì sao giá ô tô tăng đột biến trong thời gian gần đây. 

Theo CNN