Minh Phương ·
2 năm trước
 3051

Việt Nam thuộc top 5 quốc gia xả rác ra biển, vì đâu nên nỗi?

Theo Tổ chức Lương thực & Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO) tại Việt Nam cho biết, với lượng rác thải nhựa 1,8 triệu tấn/năm, Việt Nam nằm trong top 5 quốc gia phải chịu trách nhiệm cho khoảng 13 triệu tấn rác nhựa thải ra đại dương mỗi năm. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này do đâu?

Theo thông tin từ Tạp chí Kinh tế Môi trường Việt Nam, Nhựa chiếm đến 64% tỉ lệ vật liệu dùng trong ngành bao bì của Việt Nam và dự kiến con số này sẽ tiếp tục gia tăng. Trong khi đó, ngành tái chế chất thải nhựa tại Việt Nam vẫn chưa được phát triển và công nghệ tái chế tại các thành phố lớn còn lạc hậu, hiệu quả thấp và chi phí cao. Ước tính, chỉ khoảng 14% lượng rác thải nhựa tại Việt Nam được thu gom, phân loại, chủ yếu bởi những người nhặt rác và được tái chế bởi những doanh nghiệp nhỏ.

rác thải nhựa đại dương

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng phát thải lượng rác thải khổng lồ vào các vùng biển ở Việt Nam là do phương thức sản xuất hàng hóa, cách thức quản lý, năng lực xử lý rác nhựa còn hạn chế, cùng với đó là ý thức của người dân cũng như các doanh nghiệp. Trong những năm qua, ngành du lịch biển phát triển mạnh mẽ, mỗi năm thu hút hàng triệu lượt khách tham quan trong nước và ngoài nước. Vì vậy khối lượng chất thải nhựa đổ ra các vùng biển của Việt Nam ngày một nhiều hơn.

Theo Tổ chức Lương thực & Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO) tại Việt Nam cho biết, với lượng rác thải nhựa 1,8 triệu tấn/năm, Việt Nam nằm trong top 5 quốc gia phải chịu trách nhiệm cho khoảng 13 triệu tấn rác nhựa thải ra đại dương mỗi năm.

Cứ mỗi phút trôi qua, trên thế giới lại có 1 triệu chai nhựa được bán ra. Ở Việt Nam, lượng rác thải nhựa là hơn 2.500 tấn/ngày. Riêng các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM, con số này lên tới 80 tấn/ngày.

Làm thế nào để có thể giảm lượng rác thải trong khi vẫn có thể phát triển kinh tế, kích cầu du lịch? Làm thế nào để có thể nâng cao ý thức của người dân cũng như doanh nghiệp để có thể bảo vệ thiên nhiên? Đó là câu hỏi lớn cho tất cả chúng ta.

Thông tin từ Tạp chí Kinh tế Môi trường Việt Nam