Ngọc Lan ·
33 tuần trước
 8768

VnDirect: Thị trường bất động sản sẽ tiếp tục trầm lắng trong một năm tới

Trong báo cáo về triển vọng ngành bất động sản mới nhất, Chứng khoán VnDirect nhận định thị trường bất động sản sẽ tiếp tục trầm lắng trong một năm tới, và sự phục hồi sẽ dần rõ nét từ nửa cuối 2024 khi các nút thắt dần được tháo gỡ.

Theo báo cáo của VnDirect, lượng tiêu thụ bất động sản quý II/2023 đã cải thiện so với quý trước, tuy nhiên đà phục hồi tương đối yếu, một phần do tâm lý thị trường vẫn thận trọng, một phần vì môi trường lãi suất cao và chưa thật sự hấp dẫn với người mua nhà cũng như các doanh nghiệp phát triển bất động sản, cùng với những nút thắt chính sách còn tồn đọng, và hầu hết nguồn cung mới đến từ phân khúc cao cấp.

Về nguồn cung căn hộ mới nửa đầu năm 2023, VnDirect cho biết, vẫn duy trì ở mức thấp, lần lượt giảm 73% và 53% so với cùng kỳ, vì thế mà lượng tiêu thụ giảm sâu 54% so với cùng kỳ ở cả TP.HCM và Hà Nội. Tỷ lệ hấp thụ nửa đầu năm 2023 tại TP.HCM giảm mạnh chỉ còn 59%, trong khi tỷ lệ hấp thụ ở Hà Nội duy trì ở mức ấn tượng ở mức 109%.

Về nguồn cung căn hộ mới nửa đầu năm 2023 vẫn duy trì ở mức thấp

Theo VnDirect, tháo gỡ các nút thắt một cách đồng bộ là chìa khóa cho sự hồi phục của thị trường bất động sản. Chính phủ đã và đang nỗ lực đưa ra nhiều chính sách (tác động đến: kênh dẫn vốn, pháp lý và cân đối cung cầu) để hỗ trợ thị trường, tuy nhiên những nỗ lực cần quyết liệt và đồng bộ hơn nữa để hỗ trợ thị trường hồi phục một cách tốt nhất nhằm thúc đẩy phân khúc nhà ở gắn liền với nhu cầu thực của người mua nhà.

VnDirect cho rằng thị trường bất động sản sẽ tiếp tục trầm lắng trong một năm tới, và sự phục hồi sẽ dần rõ nét từ nửa cuối 2024 khi các nút thắt dần được tháo gỡ.

VnDirect khuyến nghị nhà đầu tư nên tập trung vào những doanh nghiệp uy tín thể hiện được những thế mạnh như: Quỹ đất lớn, đã hoàn thiện các thủ tục pháp lý và cơ sở hạ tầng và sẵn sang ra chào bán trong giai đoạn 2023-2025.

Thứ hai là sản phẩm phát triển hướng đến phân khúc bình dân và tầm trung. Cuối cùng là khả năng tăng trưởng lợi nhuận và mở rộng phạm vi hoạt động tốt với sức khỏe tài chính lành mạnh (bao gồm đòn bẩy thấp, thanh khoản cao) để có năng lực tốt vượt qua giai đoạn khó khăn của thị trường.

Tái cân bằng cung cầu trên thị trường bất động sản

VnDirect cho biết, Thị trường hiện nay đang diễn ra tình trạng mất cân đối cung cầu, đặc biệt thừa cung ở phân khúc cao cấp nhưng lại thiếu nguồn cung ở phân khúc bình dân, trung cấp.

VnDirect nhận thấy các cơ quan quản lý đang nỗ lực cân bằng lại cung cầu, bên cạnh gói tín dụng ưu đãi cho các dự án nhà ở xã hội (NƠXH), như chính phủ đã cam kết đến năm 2030 sẽ xây dựng hơn 1 triệu căn NƠXH và nhà ở cho công nhân để đáp ứng nhu cầu của phân khúc nhà bình dân và nhà cho người có thu nhập thấp.

Theo VnDirect, NƠXH có thể trở thành phương án “cứu cánh” dòng tiền cho các nhà phát triển bất động sản với gói tín dụng lãi suất thấp. Gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng giống như “cơn mưa giữa trời nắng hạn”, có thể giải tỏa khó khăn cho người mua nhà.

VnDirect cho rằng nhiều doanh nghiệp phát triển bất động sản sẽ tận dụng việc tham gia phân khúc này để hỗ trợ cho dòng tiền doanh nghiệp. Từ đầu năm đến nay, nhiều doanh nghiệp đầu ngành như Tập đoàn Hưng Thịnh, Vinhomes, Novaland, Becamex IDC, Hòa Bình… đã công bố xây dựng hàng trăm nghìn căn NƠXH, nhà ở bình dân cho công nhân và người thu nhập thấp.