Đinh Hà ·
2 năm trước
 7539

Vỏ hộp sữa có thể tái chế thành những vật gia dụng nào?

Vỏ hộp sữa là loại rác thải phất mất đến 100 năm mới có thể phân hủy nếu bị thải ra môi trường. Trong khi đó, vỏ hộp sữa giấy có nhôm và giấy là hai nguyên liệu có thể được tái chế thành nhiều sản phẩm gia dụng có ích với cuộc sống hằng ngày. Chúng có thể tái chế thành những vật dụng nào?

Bộ bàn ghế được làm từ vỏ hộp sữa tái chế

Các vỏ hộp sữa sau khi thu gom sẽ được sẽ được chuyển đến nhà máy để tái chế. Tại đây, các hộp giấy được cho vào máy trộn, đánh tơi để tách phần ni lông, nhôm ra khỏi bột giấy trước khi đưa vào dây chuyền sản xuất giấy thành phẩm.

Trong dây chuyền này, vỏ hộp phế phẩm sau khi thu gom về sẽ được băm vụn rồi đưa vào máy ép nhiệt. Khi gia nhiệt tới khoảng 200°C, phần nhựa nóng chảy sẽ có tác dụng như một dạng keo kết dính các miếng giấy rời rạc, cho ra sản phẩm là những tấm ván bền, nhiều màu sắc, cách nhiệt, cách điện, có thể gia công làm bàn ghế, tủ, giá sách, ván ốp tường, thùng rác…

bàn ghế tái chế từ vỏ hộp sữa giấy

Sản xuất tấm lợp từ vỏ hộp sữa tái chế

Vỏ hộp giấy hiện được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp sữa nước, sữa đậu nành, nước trái cây. Loại vỏ này bao gồm 6 lớp, trong đó phần lớn là giấy và một ít là nhôm hoặc nhựa. Với công nghệ tách bột giấy khỏi nhôm và nhựa, các nhà sản xuất giấy và bao bì trong nước đã bắt đầu tái chế thành công nguồn nguyên liệu sản xuất giấy, tấm lợp mái nhà từ vỏ hộp sữa tươi, nước uống và vỏ hộp giấy.

Bột giấy tái chế từ vỏ hộp sữa giấy có chất lượng cao và xơ sợi dài hơn, thích hợp làm giấy chất lượng cao. Riêng phần nhôm và nylon tách ra từ vỏ hộp sữa giấy sẽ được xử lý bởi dây chuyền máy ép nhiệt để sản xuất ra tấm lợp sinh thái. Với độ dày gấp 3 so với các sản phẩm mái lợp khác nên loại tấm lợp này có khả năng chịu được môi trường có độ ẩm và nóng cao. Tính năng cách nhiệt và cách âm của loại sản phẩm này còn tốt hơn hẳn so với những loại tấm lợp khác. Ngoài ra, tấm lợp làm từ vỏ sữa còn có trọng lượng nhẹ và độ bền cơ lý cũng như khả năng cách nhiệt, cách âm tốt hơn so với loại tấm lợp làm từ nguyên vật liệu khác. 

tấm lợp từ bỏ hộp sữa

Ông Hoàng Trung Sơn, đại diện đơn vị sản xuất tấm lợp từ rác thải cho biết: "Để sản xuất phải tách các thành phần trong vỏ hộp sữa giấy đã qua sử dụng. Lượng nhựa và kim loại nhôm thu được dùng để sản xuất mái lợp, bột giấy còn lại dùng chế giấy bề mặt cao cấp cho thùng carton".

Kết quả thử nghiệm sản phẩm cũng cho thấy, tấm lợp làm từ vỏ sữa có khả năng chịu được môi trường ẩm và nóng cao, khả năng cách nhiệt và cách âm tốt hơn so với tấm lợp làm bằng tôn, nhựa mỏng hay fibro xi măng. Loại tôn này có tuổi thọ khá cao, không bị lão hóa trong môi trường khắc nghiệt, thích hợp dùng làm mái lợp nhà xưởng, chuồng trại chăn nuôi, nhất là các trại chăn nuôi gà giúp làm giảm tiếng ồn và nhiệt độ trong khu vực trại.

Thông tin từ Báo Sài Gòn Giải phóng/ VietQ