Trần Linh ·
2 năm trước
 2457

Vụ đắm tàu ​​M/V Golden Ray chở 4.200 ô tô trên bờ biển Georgia đã gây ra thảm họa môi trường khủng khiếp ra sao?

con tàu khổng lồ M/V Golden Ray vẫn đang nằm tê liệt và dầu rò rỉ ra ngoài làm ô nhiễm hàng km môi trường biển xung quanh con tàu này. Đây là không chỉ là một vụ thiệt hại kinh tế mà còn là một thảm họa môi trường đau lòng.

Ngày 8/9/2021 vừa qua đánh dấu kỷ niệm tròn 2 năm vụ lật tàu chuyên chở ô tô Golden Ray của Hàn Quốc, bị lật nghiêng ngay sau khi rời cảng Brunswick (bờ biển Georgia, Hoa Kỳ) vào ngày 8/9/2019.

Vụ đắm tàu ​​M/V Golden Ray

Con tàu chở hàng mang tên M/V Golden Ray của Hàn Quốc bị lật vào ngày 8/9/2019

Cho đến nay, con tàu khổng lồ vẫn đang nằm “tê liệt” trên biển và bị lún dần xuống cát do các đợt thủy triều mạnh.

Tất cả 24 thành viên thủy thủ đoàn đều đã được cứu sống, nhưng số phận của gần 4.200 chiếc ôtô đang mắc kẹt trong tàu thì không được may mắn như vậy. Việc xử lý con tàu đắm, bao gồm cả 4.200 chiếc ô tô trên tàu, đang diễn ra vô cùng chậm chạp.

Vụ đắm tàu ​​M/V Golden Ray

Hình ảnh bên trong thân tàu do robot lặn ghi lại thời điểm mới bị chìm

Mặc dù việc phá hủy xác tàu và việc dọn dẹp lần cuối dự kiến ​​sẽ mất vài tháng nữa, nhưng môi trường tại vùng biển quanh chiếc tàu đắm đang bị hủy hoại từng ngày. Các nhà bảo vệ môi sinh khu vực bãi biển đã thất thần chứng kiến, khi vào cuối tháng 7 vừa qua, dầu lại phun ra từ một phân đoạn mới tách ra của con tàu đắm và loang ra khoảng 4 km bãi biển.

Đội cứu hộ đã cử đến để dọn dẹp, nhưng các nhà môi sinh cho biết nhiều vụ rò rỉ dầu trong 2 năm qua dẫn đến khoảng 50 km bờ biển bị ô nhiễm dầu.

Vụ đắm tàu ​​M/V Golden Ray

Dầu rò rỉ xung quanh con tàu đắm

Các công nhân đã sử dụng cần cẩu để rút những chiếc ô tô ra khỏi bụng tàu, nhằm giảm bớt trọng lượng của nó trước khi chất lên sà lan trong những ngày tới, viên cảnh sát biển địa phương là Michael Himes cho biết.

Ít nhất ba phần của con tàu, sẽ được cắt nhỏ hơn nữa tại một bến tàu địa phương, trước khi vận chuyển bằng sà lan đến một bãi phế liệu ở Louisiana, cảnh sát Himes nói việc này sẽ mất vài tháng.