Bích Ngọc ·
1 năm trước
 1432

Vừa bị phạt và truy thu thuế, PTI hiện kinh doanh ra sao?

Không chỉ trong 9 tháng đầu năm kinh doanh bị thua lỗ, PTI còn bị phạt và truy thu hơn 4,3 tỷ đồng do hàng loạt sai phạm về thuế.

Do vi phạm về thuế, PTI bị phạt hơn 4,3 tỷ đồng

Mới đây, Tổng CTCP Bảo hiểm Bưu điện (PTI) đã công bố quyết định của Cục Thuế Hà Nội về việc xử phạt vi phạm hành chính về thuế. 

Được biết, về thuế giá trị gia tăng (GTGT), công ty đã xuất sai thuế suất, xuất chậm hoá đơn quà tặng, kê khai khấu trừ hoá đơn mua vào của doanh nghiệp đã bỏ địa chỉ kinh doanh.

Bên cạnh đó, về thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), công ty đã hạch toán không đúng quy định chi phí hoá đơn mua vào của đơn vị bỏ địa chỉ kinh doanh; thuế GTGT đầu ra quà tặng đơn vị hạch toán vào giá vốn, các khoản chi phí không có đủ hồ sơ và hoá đơn theo quy định.

Không dừng lại ở đó, PTI đã tăng thuế thuế thu nhập cá nhân (TNCN) đối với các cá nhân có nhiều nguồn thu nhập ủy quyền quyết toán không đúng cho đơn vị, khấu trừ thiếu thuế TNCN từ đầu tư vốn. Về thuế nhà thầu, đơn vị này xác định sai tỷ lệ thuế phải nộp.

Theo đó, hơn 4,3 tỷ đồng là tổng số tiền truy thu thuế, tiền phạt và chậm nộp mà PTI bị phạt.

PTI hiện kinh doanh ra sao?

Theo báo cáo tài chính vừa được công bố, PTI báo lỗ trước thuế 197 tỷ đồng trong quý 3 và trong 9 tháng đầu năm lỗ 349 tỷ đồng. Có thể thấy, PTI hiện đang là doanh nghiệp bảo hiểm niêm yết lỗ nặng nhất thị trường.

Cụ thể, PTI có doanh thu quý 3 kém khả quan, chỉ đạt gần 980 tỷ đồng (so với cùng kỳ năm 2021 giảm 12%). Với việc phải chi bồi thường hơn 770 tỷ đồng ( so với cùng kỳ năm ngoái tăng hơn gấp đôi), trả phí hoa hồng cùng các khoản khác, tổng chi phí kinh doanh bảo hiểm ghi nhận gần 1.150 tỷ đồng. Doanh nghiệp này đã lỗ gộp gần 170 tỷ đồng.

Theo PTI giải trình, công ty phát sinh chi phí liên quan đến chương trình bảo hiểm “Vững Tâm An” với số tiền 327 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm. Cả nước đã duy trì tình trạng bình thường mới với dịch bệnh Covid-19 vào năm 2022, không còn áp dụng chính sách giãn cách xã hội như cùng kỳ năm trước, theo đó  so với cùng kỳ chi phí bồi thường của PTI tăng mạnh.

Gói bảo hiểm này là gói bảo hiểm tai nạn được triển khai từ giữa năm ngoái, có kèm theo chương trình hỗ trợ dịch bệnh. Tùy mức phí tham gia, số trợ cấp nằm viện cho người nhiễm Covid-19 từ vài triệu đến 120 triệu đồng. Gói này sẽ chi trả gấp đôi đối với người đóng bảo hiểm đã tiêm vaccine.

Số tiền chi trả lớn hơn nhiều số phí thu được do dịch bệnh bùng phát mạnh. Doanh nghiệp này phải chi hơn 1.580 tỷ đồng trong 9 tháng để bồi thường bảo hiểm.

Đáng lưu ý, do PTI chậm chi trả tiền bồi thường nên chương trình bảo hiểm này nhận nhiều phản hồi kém tích cực.

Cụ thể, nhiều khách hàng tại Quảng Nam, Lào Cai, Phú Yên... đã phản ánh tình trạng chậm được bồi thường liên quan đến Covid-19. Cuối tháng 4, PTI thông báo chỉ bồi thường cho người điều trị tại cơ sở thu dung thuộc tầng 3 trong mô hình tháp 3 tầng của Bộ Y tế. Công ty này giải thích thay đổi trên là do tình trạng chủng Omicron hoành hành, tỷ lệ tiêm chủng cao và Chính phủ xác định "sống chung an toàn với Covid-19"...

Năm 2022, PTI đã thông qua kế hoạch lợi nhuận trước thuế so với năm 2021 giảm 22% (còn 260 tỷ đồng), khi dự báo thị trường bảo hiểm phi nhân thọ khó tăng trưởng đột phá trong năm 2022. Bên cạnh đó, công ty lên kế hoạch doanh thu từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm năm 2022 đạt 6.350 tỷ đồng, so với năm 2021 tăng 7%. Tuy vậy,  với khoản lỗ khủng sau khi đi qua 3 quý, gần như khó có thể hoàn thành mục tiêu này.

Ngày 01/08/1998 Công ty CP Bảo hiểm Bưu điện được Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh với vốn điều lệ là 70 tỷ đồng. Đến hết ngày 31/12/2020, công ty hoạt động với mô hình gồm: Trụ sở, văn phòng II tại khu vực phía Nam, 47 công ty thành viên trực thuộc và 2 văn phòng đại diện Giám định bồi thường.

PTI hiện có 2 nhóm cổ đông lớn gồm Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect cùng các cổ đông theo ủy quyền (chiếm 42,33%) và Công ty Bảo hiểm DB – Hàn Quốc (37,32%). Chủ tịch HĐQT của PTI là bà Phạm Minh Hương. Đồng thời bà Hương cũng đang giữ chức Chủ tịch HĐQT của VNDirect; Thành viên HĐQT của Công ty CP Tập đoàn Đầu tư I.P.A (HNX: IPA).