Bích Ngọc ·
8 tuần trước
 9826

Xuyên Việt Oil bị "bêu tên” trong danh sách doanh nghiệp nợ thuế đợt 5/2024

Mới đây, Cục Thuế TPHCM đã công bố danh sách doanh nghiệp nợ thuế đợt 5/2024. Trong đó có 229 doanh nghiệp nợ thuế với tổng số tiền nợ gần 5.000 tỷ đồng.

Cụ thể, Cục Thuế TPHCM cho hay đã công khai danh sách doanh nghiệp nợ thuế đợt 5/2024. Đợt này có 229 doanh nghiệp nợ thuế, với tổng số tiền gần 5.000 tỷ đồng. Công ty TNHH Thương mại vận tải và du lịch Xuyên Việt Oil (trụ sở đường Hai Bà Trưng, phường Võ Thị Sáu, quận 3) đứng đầu danh sách nhóm doanh nghiệp nợ thuế bị "bêu tên” với số nợ lên đến 1.740 tỷ đồng.

Tiếp đó là nhóm 6 doanh nghiệp nợ thuế trên 100 tỷ đồng có Công ty CP Phát triển và kinh doanh nhà với hơn 330 tỷ đồng…

Tiếp nữa là nhóm 7 doanh nghiệp nợ thuế từ trên 50 tỷ đồng đến dưới 100 tỷ đồng, trong đó Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và khai thác công trình giao thông 584 nợ nhiều nhất với mức nợ thuế 93,2 tỷ đồng; Công ty CP Phát triển Nhà Thủ Đức nợ 91,2 tỷ đồng; Công ty CP Tập đoàn Asanzo nợ hơn 52 tỷ đồng…

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Thống kê tiếp danh sách nợ thuế cho thấy, có 33 doanh nghiệp nợ thuế từ 10 tỷ đồng đến dưới 50 tỷ đồng, trong đó Công ty cổ phần Kết nối đầu tư Việt đứng đầu với mức nợ thuế 40,7 tỷ đồng; nợ từ 1 tỷ đồng đến dưới 10 tỷ đồng có 108 doanh nghiệp, với doanh nghiệp nợ nhiều nhất là Công ty TNHH MTV Sản xuất thương mại dịch vụ Kim Liên Thành với mức hơn 9,8 tỷ đồng…

Được biết, tính đến cuối tháng 5/2024 tổng số tiền nợ thuế trên toàn địa bàn TPHCM là 62.144 tỷ đồng. Trong đó, nợ có khả năng thu 30.744 tỷ đồng, giảm 7,7% (tương ứng 2.566 tỷ đồng). Trong 5 tháng đầu năm 2024, các cơ quan thuế trên địa bàn đã ban hành hơn 54.000 quyết định cưỡng chế để thu hồi nợ thuế, với kết quả đã thu hồi được 13.853 tỷ đồng nợ thuế.

Cục Thuế TPHCM cho biết, để kéo giảm số nợ thuế này, đơn vị đang triển khai loạt giải pháp như: tăng cường rà soát, chuẩn hóa dữ liệu nợ thuế, tiền chậm nộp, tiền thuế nộp thừa, giải quyết hồ sơ trong các trường hợp chênh lệch số liệu; triển khai đồng bộ các biện pháp tăng cường đôn đốc thu nợ và cưỡng chế nợ thuế theo đúng quy định; cùng với đó công khai trên phương tiện thông tin danh sách các doanh nghiệp chây ỳ nợ thuế; ưu tiên thực hiện cưỡng chế các trường hợp nợ thuế trên 1 tỷ đồng...

Theo ông Nguyễn Tiến Dũng - Phó Cục trưởng Cục Thuế TPHCM, thành phố là địa phương có số lượng DN lớn nhất cả nước với 331.289 tổ chức, DN hạch toán độc lập, hạch toán phụ thuộc… Để đảm bảo tất cả các tổ chức, cá nhân trên địa bàn đều tiếp cận thuận lợi với các cơ chế, chính sách cũng như thủ tục kê khai, nộp thuế, Cục Thuế TPHCM xác định phải liên tục đổi mới, đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ bằng nhiều hình thức, đặc biệt là các phương thức trực tuyến.

Trong những năm gần đây, cơ quan thuế đã triển khai nhiều phương thức mới, như: livestream, đăng tải các video clip tuyên truyền, hướng dẫn qua các kênh truyền thông Youtube, Facebook, Fanpage, Zalo, HCMTax của Cục Thuế... nhằm phục vụ ngày càng tốt hơn người nộp thuế và mang lại hiệu quả tích cực trong công tác quản lý thuế.

Giám đốc Xuyên Việt Oil lấy tiền từ Quỹ bình ổn xăng dầu đi hối lộ

Người Phát ngôn Bộ Công an cho hay, Giám đốc Công ty Xuyên Việt Oil đã dùng một phần tiền này để thiết lập các mối quan hệ và đưa hối lộ.

Theo đó, Thiếu tướng Hoàng Anh Tuyên cho biết, quá trình điều tra xác định, những bị can này đã lợi dụng chức năng quản lý nhà nước về lĩnh vực kinh doanh xăng dầu, thuế, ngân hàng để được cấp và gia hạn giấy phép kinh doanh xăng dầu khi không đủ điều kiện theo quy định.

Mai Thị Hồng Hạnh (Giám đốc Công ty Xuyên Việt Oil) và đồng bọn đã sử dụng trái phép tiền từ Quỹ bình ổn giá xăng dầu và tiền thuế bảo vệ môi trường để sử dụng vào các hoạt động kinh doanh, sử dụng cá nhân.

Bên cạnh đó, Thiếu tướng Hoàng Anh Tuyên cho hay, bà Hạnh đã dùng một phần tiền này để thiết lập các mối quan hệ và đưa hối lộ. Hiện Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an đang tập trung đẩy nhanh tiến độ, điều tra.

Người phát ngôn Bộ Công an cho biết thêm, về vụ vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, đưa, nhận hối lộ, lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi xảy ra tại Công ty TNHH Vận tải và Thương mại Xuyên Việt Oil (Công ty Xuyên Việt Oil) và một số cơ quan, tổ chức có liên quan, hiện nay Cơ quan điều tra Bộ Công an đã khởi tố 14 bị can với 5 nhóm tội danh.

Cơ quan chức năng cũng tiếp tục xác minh, phong tỏa, kê biên tài sản những người có liên quan để đảm bảo thu hồi tài sản cho Nhà nước.

Theo Tạ Ngọc/ Diễn đàn sự thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/8073157156077303