Theo phản ánh của người dân, những chiếc xe tải chở đất từ dự án mở đường giao thông tại đường Điện Biên, phương Yên Ninh (TP.Yên Bái, tỉnh Yên Bái) gây bụi bẩn, ô nhiễm môi trường ảnh hưởng tới cuộc sống sinh hoạt của người dân nhiều ngày qua.
Theo ghi nhận, nhiều chiếc xe tải chở đất từ dự án giao thông của Công ty TNHH Đại An Yên Bái mặc dù đã được che đậy bằng lớp lưới, tuy nhiên vẫn tạo ra lượng lớn bụi và đất ra đường khiến cho người dân sinh sống cạnh dự án và hai bên đường Điện Biên, thành phố Yên Bái không khỏi bức xúc.
Điển hình, một chủ cửa hàng siêu thị cạnh dự án phải tự tưới nước rửa vỉa hè và đường trước cửa hàng để cho sạch và giảm thiểu bụi. Mỗi ngày phải tưới đều hai ba lần, mặc dù có xe tưới nhưng chẳng thấm vào đâu, còn bẩn hơn vì đất bị rơi là đất đỏ.
Những chiếc xe tải mỗi lần từ dự án ra đều kéo theo bụi và đất khiến cho khu vực nơi đây bụi mù mịt, trong khi đó, tại thời điểm phóng viên ghi nhận vào chiều cùng ngày thì không có chiếc xe tưới nước nào hoạt động nhằm làm giảm thiểu bụi bẩn.
Theo ghi nhận, nhiều chiếc xe tải chở đất từ dự án giao thông của Công ty TNHH Đại An Yên Bái mặc dù đã được che đậy bằng lớp lưới, tuy nhiên vẫn tạo ra lượng lớn bụi và đất ra đường khiến cho người dân sinh sống cạnh dự án và hai bên đường Điện Biên, thành phố Yên Bái không khỏi bức xúc.
Điển hình, một chủ cửa hàng siêu thị cạnh dự án phải tự tưới nước rửa vỉa hè và đường trước cửa hàng để cho sạch và giảm thiểu bụi. Mỗi ngày phải tưới đều hai ba lần, mặc dù có xe tưới nhưng chẳng thấm vào đâu, còn bẩn hơn vì đất bị rơi là đất đỏ.
Những chiếc xe tải mỗi lần từ dự án ra đều kéo theo bụi và đất khiến cho khu vực nơi đây bụi mù mịt, trong khi đó, tại thời điểm phóng viên ghi nhận vào chiều cùng ngày thì không có chiếc xe tưới nước nào hoạt động nhằm làm giảm thiểu bụi bẩn.
Khu vực dự án đang triển khai tại phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái.
Trao đổi qua điện thoại với Phóng viên, Giám đốc Công ty TNHH Đại An Yên Bái - ông Trần Văn Tiến cho rằng: "Làm đất ở Yên Bái này có chỗ nào mà không bị bụi. Bên anh cũng đã có tưới nước, xe cắt hết cả thùng cả cơi. Bên anh làm toàn dự án trọng điểm của nhà nước, tỉnh bắt phải hoàn thành trước ngày 2/9, yêu cầu làm cả tối cả chiều thì bên anh cũng cố gắng hết sức giảm tối đa hạn chế bụi bẩn.
Người dân lúc nào cũng muốn đô thị phát triển, đường xá mở ra tiện lợi cho mọi người, trong khi đó có tí bẩn mà không chịu sống chung thì làm sao mà thành phố nó đẹp lên được.
Mỗi lần xe tải chạy ra đường Điện Biên kéo theo lượng lớn đất đỏ khiến cho nơi đây bụi mù mịt.
Việc phân làn, cảnh báo nguy hiểm phương tiện giao thông thì bên anh chỉ để biển báo mà không có người phân làn bởi vì cũng chỉ có khoảng 10 chiếc xe tải chạy. Vì không có sự ùn tắc nên anh không bố trí người".
Ông Nguyễn Xuân Chiến, Chủ tịch UBND phường Yên Ninh (TP.Yên Bái) khi được PV trao đổi thông tin xoay quanh câu chuyện nhiều chiếc xe tải chở đất từ dự án giao thông của Công ty TNHH Đại An Yên Bái thì cho hay: "Tôi chưa nhận được phản ánh. Tuy nhiên, trên địa bàn thành phố có thực hiện nhiều dự án nên trong quá trình thi công thì làm sao mà tránh khỏi được".
Người dân mong muốn cơ quan chức năng và đơn vị thi công có phương án xử lý để giảm thiểu hơn nữa bụi bẩn ở khu vực trung tâm thành phố Yên Bái.
Theo quy định tại Điều 65 Luật Bảo vệ môi trường 2020 quy định bảo vệ môi trường trong hoạt động giao thông vận tải như sau:Phương tiện giao thông vận tải phải được cơ quan đăng kiểm kiểm định, xác nhận đạt quy chuẩn kỹ thuật môi trường theo quy định của pháp luật và điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.
Phương tiện vận chuyển nguyên liệu, vật liệu, chất thải phải được che chắn, không để rơi vãi gây ô nhiễm môi trường khi tham gia giao thông.
Tổ chức, cá nhân vận chuyển hàng nguy hiểm phải bảo đảm đáp ứng đủ điều kiện, năng lực về bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật. Việc vận chuyển hàng hóa, vật liệu có nguy cơ gây ô nhiễm, sự cố môi trường phải được thực hiện bằng thiết bị, phương tiện chuyên dụng, bảo đảm không rò rỉ, phát tán ra môi trường.
Việc xây dựng công trình giao thông phải có giải pháp hạn chế, giảm thiểu các tác động đến địa hình, cảnh quan, địa chất, di sản thiên nhiên.
Theo TS Hoàng Dương Tùng - Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường cho biết, chỉ số chất lượng không khí (AQI) cao do các nguồn ô nhiễm từ những hoạt động của con người từ giao thông, xây dựng, sản xuất, đốt rác, đốt rơm rạ nhưng chưa có biện pháp hạn chế. Bên cạnh đó, những ngày thời tiết không thuận lợi, không phát tán được khí thải lên cao dẫn đến tình trạng ô nhiễm về đêm và sáng sớm. Tuy nhiên, nguyên nhân chính là do chúng ta chưa kiểm soát tốt nguồn thải. Nhiều công trình xây dựng cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến ô nhiễm. Những công trình này để bụi mù mịt từ các vật liệu xây dựng làm phát tán vào không khí và đường sá. Theo đó, TS Hoàng Dương Tùng nhấn mạnh, theo các quy định, các công trình xây dựng phải che, quây kín lại, cần rửa xe khi ra vào công trình, che chắn trên thùng xe. Tuy nhiên rất nhiều công trình và xe tải không thực hiện đúng những quy định này làm đường bụi mù mịt. |