Đinh Hà ·
2 năm trước
 4125

'Biến rác thành vàng' - Biến hạt quả bơ thành đồ gia dụng

Mexico là một quốc gia cung cấp tới một nửa số bơ của thế giới. Mỗi năm, lại có hàng tấn quả bơ được tiêu thụ, đồng nghĩa việc hàng tấn hạt bơ bị bỏ đi. Để giải quyết vấn đề này, một công ty đã nghiên cứu ra cách có thể biến hạt quả bơ thành đồ gia dụng hữu ích cho con người, từ đó giảm thiểu lượng rác thải nhựa được đưa ra môi trường mỗi ngày. Sản phẩm này được làm như thế nào?

Công ty Biofase ở Mexico đã tận dụng những hạt quả bơ để tạo ra ống hút, dao, nĩa, thìa có thể tự phân hủy trong môi trường. Những sản phẩm này đều được dùng 1 lần duy nhất và dùng được cho cả đồ ăn, thức uống nóng và lạnh mà không sinh ra các chất độc hại như đồ nhựa. Những bộ đồ ăn bằng nhựa thông thường phải mất từ 100-450 năm mới phân hủy được, còn hạt bơ thì chỉ cần 240 ngày – điều này là một tin vui rất lớn đối với công cuộc bảo vệ môi trường.

Để tạo ra được quá trình “biến rác thành vàng” này cần phải tách được hợp chất hóa học từ hạt bơ bỏ đi, sau khi hợp chất biopolymer được phân tách khỏi hạt bơ thì có thể dùng để tạo thành những bộ đồ ăn có hình dáng khác nhau. Chúng có tính dẻo giống như cao su, thành phần bao gồm 60% biopolymer từ hạt bơ và 40% chất hữu cơ.

bơ

Các đồ vật được làm bằng vật liệu từ hạt quả bơ không chỉ có tính năng cứng như các đồ vật được làm bằng nhựa, mà nó còn là giải pháp giải quyết vấn đề cấp bách hiện nay, đó là ô nhiễm môi trường. Với công dụng chỉ dùng một lần ở nhiệt độ nóng và lạnh, nhưng tốc độ tự phân hủy của nó có thể gấp đến hàng nghìn, hàng triệu lần so với vật liệu polymer. Sau 240 ngày, các vật dụng này sẽ tự phân hủy.

Ý tưởng này xuất phát từ anh chàng sinh viên khoa hóa có tên là Scott Munguía, 1 trong 3 thành viên sáng lập Biofase đã phát minh và nghiên cứu. Anh cho biết đã mất 2 năm để nghiên cứu và ứng dụng thành công hạt bơ vào sản xuất những chiếc ống hút, dao, nĩa, thìa này. Mỗi tháng, công ty của anh đã sản xuất ra 130 tấn sản phẩm và được các nhà hàng, quán cafe, trường học, các hộ gia đình nhiệt tình đón nhận.

Ngoài ra, các khách hàng cũng không cần phải lo lắng rằng hạt bơ phân giải nhanh thì có nghĩa là những bộ đồ ăn này sẽ quá yếu và không bền, chỉ cần bảo quản khô ráo thì thời gian sử dụng của nó có thể lên đến 1 năm.

Mô hình sản xuất bằng cách tái sử dụng những thứ vứt đi này đã nâng cao ưu thế cạnh tranh của dòng sản phẩm này trên thị trường, bởi vì chúng phù hợp cả về lợi ích kinh tế và yêu cầu bảo vệ môi trường. Bạn sẽ chuyển sang dùng dòng sản phẩm này ngay chứ?