Hải Yến ·
1 năm trước
 6489

"Đánh bắt xa bờ” để phục hồi du lịch

Theo các chuyên gia, Việt Nam cần có chiến lược đánh bắt xa bờ, hướng tới các thị trường mới để mau chóng phục hồi du lịch quốc tế.

Ngày 15/3 tròn 1 năm Việt Nam mở cửa hoàn toàn du lịch quốc tế sau đại dịch COVID-19. Đây là quyết định sớm và nhanh ở khu vực. Tuy nhiên năm 2022, lượng khách nước ngoài đến Việt Nam mới chỉ đạt 70% so với chỉ tiêu. Hai tháng đầu năm nay vẫn chưa được như kỳ vọng. Nguyên nhân được cho là vì còn nhiều điểm nghẽn cần khơi thông để du lịch Việt Nam quay trở lại thời hoàng kim như trước đại dịch.

Công ty Du lịch Vietravel phục vụ gần 850.000 lượt khách trong năm 2022 và 2 tháng đầu năm nay, nhưng khách quốc tế chỉ chiếm 1,5%, chủ yếu là khách Hàn Quốc, Thái Lan, Ấn Độ. Các thị trường khách xa thâm hụt nghiêm trọng. Một trong những rào cản lớn đến từ chính sách thị thực điện tử.

Hai tháng đầu năm, cả nước đón 1,8 triệu khách quốc tế, nhưng lượng khách đến từ các thị trường truyền thống, chi tiêu cao chiếm tỷ lệ thấp. Khách châu Âu chỉ chiếm 13,4%. Các thị trường còn lại như châu Mỹ, châu Úc chỉ quanh quẩn khoảng 10.000 lượt khách.

Khách du lịch quốc tế nghỉ dưỡng tại Khánh Hòa. (Ảnh: NLĐ)

Nghiên cứu từ Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham), sau đại dịch, hành vi du lịch của du khách đã thay đổi với xu hướng đi du lịch ít hơn, nhưng dành thời gian lâu hơn ở một điểm đến. Việc chỉ miễn thị thực 15 ngày làm giảm sức cạnh tranh để dòng khách từ các thị trường xa, chi tiêu cao có tăng trưởng mạnh vào Việt Nam.

"Các thủ tục thuận lợi trong quá trình cấp visa cũng như kéo dài thời gian lưu trú cho khách là những điểm nhằm tăng khả năng cạnh tranh của du lịch Việt Nam đối với các nước trong khu vực", bà Nguyễn Hương Giang, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, cho biết.

"Cần nghiên cứu, khảo sát, đánh giá yêu cầu đặt ra để đón khách du lịch một cách thuận tiện nhất", ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, nhận định.

Cũng theo các chuyên gia, Việt Nam cần có chiến lược đánh bắt xa bờ, hướng tới các thị trường mới để mau chóng phục hồi du lịch quốc tế. Ngoài thiết kế sản phẩm phù hợp với nhu cầu, cần đưa ra chiến dịch quảng bá điểm đến theo phương án Nhà nước và doanh nghiệp cùng làm.

"Chuyển từ du lịch đại chúng sang du lịch chuyên sâu, chia nhỏ các loại khách. Mỗi doanh nghiệp phục vụ một loại khách nhất định. Những khách chi trả cao, du lịch chất lượng cao sẽ là cái đích hướng tới của du lịch Việt Nam trong tương lai",ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, cho hay.

Hiện mục tiêu khách quốc tế đề ra trong năm nay là 8 triệu lượt, thấp hơn rất nhiều so với các nước láng giềng. Chỉ tiêu đề ra của Việt Nam bằng Campuchia, còn Singapore là 14 triệu lượt, Thái Lan đặt mục tiêu 25 triệu lượt. Khơi thông chính sách chính là chìa khóa để tạo đột phá về khách quốc tế trong năm 2023.

Sáng mai (15/3), Thủ tướng Chính phủ sẽ chủ trì Hội nghị toàn quốc về du lịch với chủ đề "Đẩy nhanh phục hồi - Tăng tốc phát triển" nhằm bàn thảo những điểm nghẽn và giải pháp tháo gỡ, thúc đẩy du lịch phục hồi và bức phá.