Long Mai ·
2 năm trước
 2758

Kỹ thuật mới giúp dọn dẹp các mảnh vụn trong không gian

Các kỹ sư mới đây vừa tìm ra một kỹ thuật mới để dọn dẹp các mảnh vụn không gian bằng cách sử dụng nam châm, giúp việc quản lý và thu thập dễ dàng hơn.

Khi con người mạo hiểm khám phá không gian thường xuyên hơn, các mảnh vỡ không gian tốc độ cao từ các vệ tinh ngừng hoạt động và các vụ phóng vào không gian trong quá khứ đang ngày càng trở thành mối đe dọa đối với du hành vũ trụ. Nhưng các kỹ sư cho rằng họ có một ý tưởng mới về cách dọn dẹp mọi thứ trên quỹ đạo.

Các kỹ sư cơ khí, dẫn đầu bởi giáo sư Jake J. Abbott của Đại học Utah đã đưa ra một kế hoạch mới sử dụng nam châm quay để điều khiển các mảnh vụn trong quỹ đạo, giúp việc quản lý và thu thập dễ dàng hơn.

rác thải vũ trụ

Rác thải vũ trụ là mối nguy hiểm đe dọa hàng nghìn vệ tinh đang hoạt động. (Ảnh: ESA)

Ý tưởng này dựa trên việc đưa các mảnh vỡ vào một từ trường thay đổi, từ trường này sẽ luân chuyển các electron trong các mảnh vỡ kim loại theo các vòng tích điện.

Điều này sẽ cho phép bạn di chuyển các mảnh vỡ tới nơi bạn muốn nó đi mà không thực sự phải chạm vào nó. "Những gì chúng tôi muốn làm là điều khiển các mảnh vụn, không chỉ xô đẩy nó mà thực sự thao túng nó như bạn đang làm trên Trái Đất", Abbott cho biết.

Mặc dù điều này rất quan trọng để dọn sạch rác không gian không thể sửa chữa được, nhưng phương pháp này cũng có thể được sử dụng để ngăn ngừa một vệ tinh bị hư hỏng quay. Điều này thực sự có thể cho phép các phi hành gia và kỹ sư sửa chữa vệ tinh trong khi nó vẫn đang ở trên quỹ đạo, điều này không được cho là có thể cho đến bây giờ.

"Bạn phải đưa vật thể điên rồ này trôi nổi trong không gian, và bạn phải đưa nó vào một vị trí mà nó có thể được điều khiển bởi một cánh tay robot. Nhưng nếu nó vượt khỏi tầm kiểm soát, bạn có thể phá vỡ cánh tay robot làm điều đó, điều này sẽ chỉ tạo ra nhiều mảnh vụn hơn”, Abbott thông tin.

Hiện NASA đang theo dõi hàng nghìn mảnh vỡ không gian giống như cách mà các kiểm soát viên không lưu theo dõi máy bay. Bạn phải biết chúng ở đâu vì bạn có thể vô tình đâm vào chúng. Bên cạnh đó, Chính phủ Mỹ và các chính phủ trên thế giới quan tâm về vấn đề này vì ngày càng có nhiều mảnh vụn tích tụ lại sau mỗi ngày.

Nguồn