Khang Nguyễn ·
2 năm trước
 2175

'Loạn' giá xét nghiệm Covid-19: Người dân có đang phải trả quá nhiều tiền cho chi phí xét nghiệm?

Giá xét nghiệm Covid-19 mỗi nơi mỗi giá khiến người lao động băn khoăn. Mặc dù có tới 20 loại kit test với mức giá từ 80.000-200.000 đồng/kit nhưng giá xét nghiệm khoảng từ 250.000 - 500.000 đồng tại các bệnh viện khác nhau. Dư luận đặt ra mối lo ngại rằng có hay không chuyện đơn vị buôn bán vật tư y tế hay khám, chữa bệnh có thể lợi dụng hoàn cảnh chưa thống nhất về giá để nâng giá xét nghiệm?

Giá xét nghiệm Covid-19: Mỗi nơi mỗi giá? 

Theo Bộ Y tế, giá xét nghiệm Covid-19 phụ thuộc vào các yếu tố cấu thành như: Giá của các test kit, vật tư xét nghiệm, chi phí thực hiện xét nghiệm... Trong khi đó, giá các loại test xét nghiệm khác nhau phụ thuộc vào chủng loại, tiêu chuẩn, nguồn gốc xuất xứ, số lượng mua, thời điểm và diễn biến của dịch bệnh cũng như sự khan hiếm của thị trường, giá tại thời điểm mua.

Trả lời vấn đề được báo chí đặt ra tại họp báo ngày 23/9 vừa qua, ông Nguyễn Hồng Tâm – Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP HCM (HCDC) lí giải ngắn gọn: Hiện Bộ Y tế đã cấp phép lưu hành rất nhiều loại test. Mỗi bộ test có những đặc tính khác nhau nên giá cả cũng có sự khác biệt.

xét nghiệm Covid-19

Mỗi bộ test có những đặc tính khác nhau nên giá cả xét nghiệm cũng có sự khác biệt

Trên thực tế thì đúng là đang có rất nhiều mức giá cho việc xét nghiệm Covid-19 bằng kit test. Qua khảo sát của Lao động, giá xét nghiệm ở những bệnh viện tư nhân tại Hà Nội, nhiều nơi có mức giá xét nghiệm khác nhau, tùy vào nhà sản xuất của kit test.

Cũng theo Lao Động, liên hệ số hotline trên Ứng dụng đặt khám online isofhcare, đặt lịch xét nghiệm Covid-19, phóng viên nhận được mức giá đưa ra là 250.000 đồng/người đối với test nhanh; xét nghiệm PCR là 750.000 đồng/người tại một cơ sở khám chữa bệnh trên phố Tôn Đức Thắng.

Tại phòng khám MediPlus Tân Mai, Hoàng Mai, giá test nhanh Covid-19 là 350.000 đồng/người; xét nghiệm PCR mẫu riêng là 1,5 triệu đồng/người; mẫu gộp là 680.000 đồng/người.

Còn tại Bệnh viện Hồng Ngọc, giá xét nghiệm PCR là 1,2 triệu đồng/người; xét nghiệm test nhanh đối với kit do Việt Nam sản xuất có giá 280.000 đồng/người; kit test nhập khẩu giá xét nghiệm 360.000 đồng/người.

Người dân đang phải trá quá nhiều tiền cho việc xét nghiệm Covid-19? 

Hiện nay nhiều địa phương đang thực hiện công tác phòng, chống dịch trong tình hình mới, nhu cầu xét nghiệm Covid-19 tăng cao để người lao động có đủ điều kiện tiếp tục tham gia lao động sản xuất. Tuy nhiên giá xét nghiệm mỗi nơi mỗi giá khiến người lao động băn khoăn. 

Dư luận đặt ra mối lo ngại về việc có hay không chuyện đơn vị buôn bán vật tư y tế hay khám, chữa bệnh có thể lợi dụng hoàn cảnh chưa thống nhất về giá để nâng giá xét nghiệm? Và có hay không câu chuyện người dân đang phải chi trả quá nhiều tiền cho việc xét nghiệm Covid-19?

Trong khi đó dịch bệnh đã khiến tình hình kinh tế chung bị ảnh hưởng, người lao động gặp khó khăn, thì việc giá xét nghiệm Covid-19 "nhảy múa" là một vấn đề đáng lưu tâm.

xét nghiệm Covid-19

Rất nhiều người xếp hàng để xét nghiệm Covid-19 mỗi ngày

Ngay cả tại hướng dẫn của Bộ Y tế về giá thanh toán chi phí thực hiện xét nghiệm Covid-19 trước ngày 1/7 lại chỉ có 1 mức, là 238.000 đồng/test kit cho người không có bảo hiểm y tế. Hướng dẫn này được công bố trong hoàn cảnh giá kit test Covid-19 vẫn đang "nhảy múa" với khoảng 20 loại kit test khác nhau.

Việc trả chung 1 mức giá xét nghiệm trong khi có tới 20 loại kit test Covid với nhiều mức giá vênh lệch nhau giao động từ gần 80.000 - 200.000 đồng/kit xét nghiệm nhanh cũng khiến người dân cảm thấy tình giá xét nghiệm chung như vậy là không hợp lý.

Vậy câu hỏi đặt ra là với câu chuyện "loạn" giá test Covid-19, "loạn" giá kit test Covid-19, Bộ Y tế đã có phương án nào để hạn chế và chấm dứt tình trạng này để đảm bảo quyền lợi cho người dân? 

Mặc dù Bộ Y tế cũng đã ban hành các văn bản đề nghị xử lý nghiêm khắc các hành vi tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm trong mua sắm trang thiết bị, thuốc, hóa chất, sinh phẩm phòng, chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, tại sao Bộ Y tế không tổ chức đấu thầu tập trung với mặt hàng kit test Covid-19 để có giá tiết kiệm và thống nhất. Từ đó có phương án hướng dẫn giá thanh toán chi phí thực hiện xét nghiệm Covid-19 thống nhất?