TM ·
2 năm trước
 4750

"Sóng" đất nền "bùng nổ" ở nhiều địa phương, người mua nhà ở thực có nên mua

Hiện tượng sốt ảo giá đất đi đôi với hoạt động đầu cơ đã có dấu hiệu quay trở lại ngay trong hai tháng đầu năm 2022, và thời điểm này ở nhiều địa phương "sóng" đất nền "bùng nổ", khiến người mua nhà ở thực vân vân.

Nguyên nhân "bùng nổ sóng" đất nền ở nhiều địa phương

Để lý giải về nguyên nhân sóng đất nền ở nhiều địa phương hiện nay đang “bùng nổ” có thể nói, so với các tài sản cá nhân như tiền gửi tiết kiệm, chứng khoán hay vàng thì bất động sản (BĐS) vẫn có ưu thế vượt trội về khả năng thanh khoản và sử dụng linh hoạt. Dù đầu tư vào BĐS vùng trung tâm hay ở ngoại thành, đất thổ cư hay đất nông nghiệp, chung cư hoặc nhà phố thì tính thanh khoản vẫn là mục tiêu hàng đầu được các nhà đầu tư nhắm đến.

Để xác định một dự án có tính thanh khoản cao, nhà đầu tư cần xem xét thủ tục hành chính đầy đủ, tính pháp lý minh bạch, vị trí dự án, chất lượng công trình, hệ thống dịch vụ tiện ích, không gian sống xanh, cũng như là tiềm lực tài chính và uy tín của chủ đầu tư.

"Sóng" đất nền "bùng nổ" ở nhiều địa phương, người mua nhà ở thực có nên mua - Ảnh 1
Loại hình đất nền chứng kiến cả mức độ quan tâm và lượng tin đăng bán tăng ở nhiều địa phương tăng cao. (Ảnh minh họa)

Theo nhiều chuyên gia về BĐS nhận định, hiện nay, nguồn cung BĐS dồi dào chính nhờ tính thanh khoản và khả năng sinh lời cao. Nhiều dự án mới đang được các chủ đầu tư tiếp tục “bung hàng”. Đặc biệt, phân khúc đất nền được nhiều khách hàng trí thức “săn đón” trên thị trường khi nhu cầu về đầu tư không ngừng gia tăng.

Cùng với đó, thời điểm này, những địa phương nằm trong vùng quy hoạch phát triển kinh tế và có khu công nghiệp phát triển đang là “điểm nóng” của đầu tư đất nền.

Theo báo cáo nghiên cứu thị trường tháng 2/2022 của Batdongsan.com.vn cho thấy, mức độ quan tâm ở loại hình bán đất tăng 17% so với tháng 1/2022; Bán đất nền dự án cũng tăng tới 15%. Cả lượng tin đăng ở hai loại hình này đều tăng và tăng lần lượt ở mức 8% và 6%.

Về nguồn cung và nhu cầu tìm kiếm/mua đất, đất nền tăng tại hầu hết các tỉnh, trong đó Hà Nội có mức độ quan tâm loại hình đất tăng 8% và lượng tin đăng tăng nhẹ 1%; TP.HCM có mức độ quan tâm và lượng tin đăng bán đất lần lượt tăng 18% và 6%; Đà Nẵng có nhu cầu tìm kiếm và lượng tin đăng bán đất lần lượt tăng 32% và 25%.

Xét về mức tăng độ quan tâm cao nhất với loại hình đất, đất nền tại các tỉnh thành phải kể đến Lâm Đồng tăng 41%, Khánh Hoà 35%, Đà Nẵng 32%, Đồng Nai 25%.

Hà Nội là một trong số thị trường chính, lượng tin đăng và mức độ quan tâm đến BĐS ghi nhận trái chiều. Trong khi mức độ quan tâm tăng 22% thì lượng tin đăng về BĐS giảm nhẹ 3%. Riêng loại hình bán đất tăng cả về mức độ quan tâm và lượng tin đăng lần lượt là 8% và 2% so với tháng 1/2022.

Song song đó, tại TP.HCM, lượng tin đăng và mức độ quan tâm đến BĐS tăng lần lượt 2% và 29% so với tháng 1/2022, hầu hết đều tăng ở các loại hình. Trong đó, mức độ quan tâm của bán đất và bán đất nền dự án tăng lần lượt 19% và 15%; Lượng tin đăng ở hai loại hình này cũng tăng 6% so với tháng 1/2022.

Khu vực Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam về thị trường đất nền, theo báo cáo của DKRA Vietnam, trong năm 2021, thị trường đất nền tại khu vực này ghi nhận 17 dự án mở bán (trong đó 7 dự án mới và 10 dự án thuộc giai đoạn mở bán tiếp theo). Riêng thị trường Quảng Nam chiếm khoảng 85% nguồn cung mới toàn thị trường. Nguồn cung ra thị trường đạt khoảng 1.670 sản phẩm, tăng 60% so với năm 2020 (khoảng 1.046 sản phẩm), tỷ lệ tiêu thụ chung đạt khoảng 68% (tương ứng 1.138 sản phẩm), bằng 166% so với năm 2020 (686 sản phẩm).

DKRA Vietnam khảo sát giá đất nền tại khu vực Đà Nẵng, Quảng Nam giao động thấp nhất khoảng từ 4,8 triệu đồng/m2 và cao nhất khoảng 65,6 triệu đồng/m2. Trong đó, Đà Nẵng có mức giá bán sơ cấp thấp nhất rơi vào khoảng 25,5 triệu đồng/m2 và cao nhất là khoảng 65,5 triệu đồng/m2; Quảng Nam có mức giá sơ cấp khoảng 4,8 triệu đồng/m2, cao nhất khoảng 65,6 triệu đồng/m2.

Theo dự báo từ DKRA Vietnam, nguồn cung mới và sức cầu của phân khúc đất nền ở miền Trung trong năm 2022 có thể tăng so với năm 2021, tập trung chủ yếu ở thị trường Quảng Nam. Mặt bằng giá thứ cấp giữ ổn định trong năm 2022.

Chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển nhận định tại talkshow "Có hẹn với chuyên gia" do Batdongsan.com.vn: "Xu thế thị trường 2022 là xu thế tập trung vượt qua khó khăn và đang phát triển ở mức độ vượt qua khó khăn. Chúng ta đang cố gắng khôi phục lại nền kinh tế nhưng lại gặp phải các chướng ngại là sự gia tăng số ca mắc Covid-19, làm cản trở việc hoàn toàn mở cửa với quốc tế, phục hồi thị trường.

"Sóng" đất nền "bùng nổ" ở nhiều địa phương, người mua nhà ở thực có nên mua - Ảnh 2
Chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển.

Người mua nhà ở thực có nên mua

Giá bất BĐS tăng “phi mã”, đồng thời "sóng" đất nền "bùng nổ" ở nhiều địa phương, người mua nhà ở thực có nên mua trong lúc này là câu hỏi nhiều người đặt ra.

Theo các chuyên gia nhận định, giá xăng dầu tăng mạnh cũng sẽ khiến cho lạm phát tăng. Lạm phát có thể làm gia tăng đầu tư BĐS nhưng về vĩ mô sẽ gây khó khăn và ảnh hưởng tới đầu tư BĐS.

"Sóng" đất nền "bùng nổ" ở nhiều địa phương, người mua nhà ở thực có nên mua - Ảnh 3
Nếu sử dụng ít đòn bẩy tài chính, người mua nhà ở thực nên mua  (BĐS) trong giai đoạn này. (Ảnh minh họa)

Cùng với đó, giá BĐS của nhiều khu vực đã tăng rất mạnh trong nhiều năm và cần giai đoạn đi ngang để tích lũy giá trị, ở những vùng mà giá cả đã tăng hơn giá trị".

Giá BĐS liên tục tăng trong bối cảnh nhiều người đang mất thu nhập, chịu ảnh hưởng tài chính vì Covid-19 cùng với lo ngại về biến động lãi suất vay mua nhà khiến nhiều người mua ở thực đắn đo xuống tiền. Tuy nhiên, chuyên gia BĐS cho rằng, nếu sử dụng ít đòn bẩy tài chính, người mua nhà ở thực nên mua trong giai đoạn này.

Việc giá bán tăng cao đã khiến nhiều người không thể tìm được sản phẩm BĐS ở các khu vực họ mong muốn và phù hợp mức ngân sách dự kiến. Phần lớn nhóm đối tượng này là những người có nhu cầu mua nhà ở thực, ông Nguyễn Ngọc Hiếu, Trưởng bộ phận Nghiên cứu thị trường của Batdongsan.com.vn cho biết.

Đa số người được khảo sát đã nhận xét giá bán BĐS tại Việt Nam hiện nay khá cao, vượt xa tầm thu nhập của người mua. Bất cập giá bán dẫn đến một tỷ lệ lớn người mua nhà tại Việt Nam cho rằng, giá BĐS thiếu sự hợp lý và trở thành sản phẩm quá đắt đỏ với người lao động và không thể mua được nhà trong giai đoạn hiện nay.

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội môi giới Bất động sản nhìn nhận về thị trường cho rằng, các cơn sốt đất diễn ra chủ yếu là "sốt qua miệng cò", tức do giới "cò đất" làm giá, sử dụng các chiêu trò để đẩy giá đất lên cao song giao dịch thực tế lại không đáng kể.

Tuy vậy, ông Đính cũng cho rằng những cơn sốt đất dù thật hay ảo cũng đều dẫn đến việc giá đất thiết lập một mặt bằng mới, trong nhiều trường hợp, mức giá đó vượt xa thu nhập của người dân và không ít có nhu cầu ở thực không thể mua nổi đất.

Bùi Hằng (T/h)