Long Mai ·
2 năm trước
 3552

Tái sử dụng sản phẩm từ PPE - rác thải y tế từ dịch Covid-19

Tái sử dụng sản phẩm từ PPE là một bước tiến lớn giúp giảm thiểu ô nhiễm rác thải nhựa - nguyên nhân lớn dẫn đến trình trạng biến đổi khí hậu. Việc này không những giúp làm giảm ô nhiễm rác thải nhựa mà còn giúp chúng ta sống thân thiện với môi trường hơn, giảm sự lãng phí từ những vật dụng y tế dùng 1 lần, nhất là trong thời điểm khan hiếm khi nhân loại đang phải đối mặt với dịch bệnh Covid-19 như hiện nay.

Theo một nghiên cứu đăng trên nhật báo Khoa học và công nghệ môi trường (Environmental Science and Technology), mỗi tháng có khoảng 129 tỷ khẩu trang và 65 tỷ găng tay dùng một lần, hầu hết được làm từ sợi nhựa và đã được sử dụng trong đại dịch Covid-19.

Liên hợp quốc ước tính khoảng 75% rác thải nhựa do dịch bênh (gồm rác thải y tế và các loại túi đóng gói do hoạt động giao hàng tại nhà vì phong tỏa) sẽ được đưa tới các bãi rác hoặc đổ ra biển. Việc sản xuất đồ nhựa dùng đến nhiên liệu hóa thạch và việc đốt rác thải nhựa này cũng là một nguyên nhân lớn làm biến đổi khí hậu.

Trước nguy cơ này, Tamara Chayo, một chủ doanh nghiệp trẻ tuổi ở Mexico, đồng sáng lập công ty MEDU Protection từ giữa năm 2020 nhằm phát triển các sản phẩm PPE trong điều trị bệnh nhân COVID-19 đã sáng tạo ra một loạt sản phẩm PPE có thể tái sử dụng với hy vọng giảm thiểu hàng tấn đồ bảo hộ dùng một lần chất đống tại các bãi rác, trong các lò đốt rác và trên các dòng sông, đồng thời giúp các bệnh viện tiết kiệm đáng kể ngân sách.

Sản phẩm của MEDU Protection được làm từ một loại sợi tương tự như lớp phủ trên các bề mặt trong các phòng nghiên cứu virus. Các bộ PPE của MEU Protection được gắn công nghệ mã QR, thông tin cho các nhân viên y tế thông qua một ứng dụng trên điện thoại thông minh về số lần thiết bị đã được giặt. Sau 50 lần giặt, các PPE được chuyển trở lại MEU Protection để khử trùng và biến chúng thành các loại bàn chải cọ hay túi bọc chính các sản phẩm PPE sau này. 

tái sử dụng sản phẩm ppe

Ảnh: Báo nhân dân

Chayo cho biết một ngày một bác sỹ có thể phải thay 4 bộ áo bảo hộ, trong khi PPE của công ty cô có thể sử dụng cả ngày và giặt 50 lần mà không mất đi khả năng bảo vệ. Nói cách khác, mỗi bộ áo giúp giảm 200 vật liệu nhựa bị vứt ra các bãi rác hay đưa vào lò đốt rác.

Tại xứ Wales, tập đoàn Thermal Compaction Group (TCG) đã tạo ra các máy cỡ khoảng một chiếc tủ lạnh lớn để nấu chảy găng tay, khẩu trang, áo bảo hộ, mũ chùm tóc, tấm ngăn y tế và tái chế thành gạch nhựa. Nhựa có thể được sử dụng để sản xuất bất kỳ thứ gì từ ghế học sinh đến sợi in 3D và chỉ may. Nhiệt độ trong máy Sterimelt and Curtainmelt của TCG đều trên 300 độ C, đủ để tiêu diệt virus SARS-CoV-2 và các mầm bệnh khác.

Hiện có năm bệnh viện ở Anh đã bắt đầu sử dụng máy của TCG. Công ty cũng kết nối với các nhà phân phối tại Canada, Australia và Hungary cũng như nhiều nước khác.

Trong khi đó, tại Ấn Độ, Binish Desai, 27 tuổi, nhà sáng lập công ty Eco-Eclectic Technologies, cũng biến PPE thành gạch màu ghi và tấm panel xây dựng để xây nhà, xây tường với chi phí thấp. Anh cho biết gạch được làm từ nhựa thải cứng gấp 3 lần gạch làm từ đất, có kích cỡ gấp đôi trong khi chi phí chỉ bằng một nửa.

Việc tái sử dụng các sản phẩm PPE là điều vô cùng cần thiết, nhất là trong thời điểm những sản phẩm PPE vô cùng khan hiếm như hiện nay. Trong khi đại dịch khiến nhiều chính phủ tích trữ PPE để cung cấp miễn phí thì việc phát triển các sản phẩm tái sử dụng từ sản phẩm PPE sẽ giúp giảm thiểu đáng kể sự lãng phí cũng như giải quyết được hoàn toàn vấn đề ô nhiễm rác thải nhựa. 

Một phong trào y tế xanh đang dần nổi lên, và tôi vô cùng phấn khích về điều đó, còn bạn thì sao?

Thông tin từ Vietnamplus