Tuấn Minh ·
2 năm trước
 4052

"Tay trái mua, tay phải bán", nhà đầu tư mất niềm tin

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa công bố về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với hai lãnh đạo của Công ty Cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) và Tập đoàn Hà Đô do đồng thời mua và bán cổ phiếu trong thời gian đăng ký giao dịch. Các nhà đầu tư có mất niềm tin vào 2 tập đoàn lớn này?

Theo thông tin từ Báo Tuổi trẻ Thủ đô, ngày 10/6, Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Đào Hữu Khanh - thành viên Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn Hà Đô (mã chứng khoán: HDG) và ông Nguyễn Anh Hùng - Giám đốc Khối của Công ty Cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (mã chứng khoán: PNJ) số tiền 25.000.000 đồng vì có hành vi thực hiện đồng thời mua và bán chứng khoán của công ty đại chúng trong thời gian đăng ký giao dịch.

lãnh đạo tập đoàn hà đô và PNJ bị xử phạt hành chính

Cụ thể, ông Khanh đã đăng ký bán 500.000 cổ phiếu HDG từ ngày 18/3 đến 16/4. Tuy nhiên, trên thực tế thời gian này ông đã thực hiện mua 5.000 cổ phiếu HDG ngày 19/3 và bán 79.000 cổ phiếu HDG từ ngày 18/3 đến ngày 14/4.

Về phía ông Hùng, ông đã đăng ký bán 62.000 cổ phiếu PNJ từ ngày 6/4 đến ngày 5/5. Cũng như ông Khanh, thực tế trong thời gian này ông Hùng đã mua 7.000 cổ phiếu PNJ vào ngày 19/4 và bán 54.100 cổ phiếu PNJ từ 7/4 đến 23/4.

Đây có phải là một trong những lý do khiến thị trường chứng khoán tắc nghẽn thời gian gần đây? Và nguyên nhân việc tay trái mua tay phải bán của 2 lãnh đạo tập đoàn lớn này là gì? Dư luận dấy lên nghi vấn rằng việc này nhằm mục đích thao túng đẩy giá cổ phiếu tăng tạo lợi nhuận riêng, liệu sự thật có phải như thế?

Dù là với nguyên nhân gì, sự việc lần này đã làm ảnh hưởng tới giá trị thực của cổ phiếu và cũng đã làm ảnh hưởng tới niềm tin của các nhà đầu tư dành cho 2 tập đoàn lớn này.

 

Thông tin từ báo Tuổi trẻ Thủ đô