Bích Hải ·
48 tuần trước
 2474

Thử nghiệm chiết xuất cây cải thành nhiên liệu sinh học thay thế cho dầu mỏ

Một giống cây cải đang được sử dụng thử nghiệm để chiết xuất thành nhiên liệu sinh học thay thế cho dầu mỏ làm nhiên liệu cho ngành hàng không, có khả năng giảm tới 68% lượng khí thải.

Các nhà khoa học tại Đại học Georgia (Mỹ) khẳng định họ đã tìm ra lời giải giúp đảm bảo nguồn cung nguyên liệu, cũng như đảm bảo chuỗi cung ứng để tự sản xuất nhiên liệu hàng không bền vững có nguồn gốc từ cây Brassica carinata ở miền Nam nước Mỹ.

Hàng không là một trong những ngành công nghiệp cần thiết số 1 trên thế giới, nhưng cũng đồng thời là mối hại cho môi trường do lượng khí thải từ nhiên liệu hóa thạch có nguồn gốc từ dầu mỏ.

Tuy nhiên theo một nghiên cứu mới đây, chúng ta có thể giảm tới 68% lượng khí thải này bằng cách chuyển sang sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững  có nguồn gốc từ thực vật.

cây cải

Một cây họ cải có chứa tinh dầu, không ăn được, tên khoa học là Brassica carinata.

Cây trồng được sử dụng để chiết xuất thành nhiên liệu ở đây là một loại cây thuộc họ Cải, có chứa tinh dầu, không ăn được, tên khoa học là Brassica carinata. Theo ước tính, sử dụng cây trồng này có thể tiết kiệm chi phí hơn đáng kể so với nhiên liệu từ dầu mỏ.

Họ khẳng định đã tìm ra lời giải giúp đảm bảo nguồn cung nguyên liệu, cũng như đảm bảo chuỗi cung ứng để tự sản xuất SAF dựa trên cây carinata ở miền Nam nước Mỹ.

Theo báo cáo của Viện Nghiên cứu Môi trường và Năng lượng, khoảng 2,4% tổng lượng khí thải carbon dioxide toàn cầu vào năm 2018 được tạo ra bởi ngành hàng không.

Một nghiên cứu được công bố vào đầu năm nay cho thấy lượng khí thải này đóng góp 3,5% vào sự thay đổi khí hậu do con người gây ra.

Trên thực tế, nhiên liệu có nguồn gốc từ cây Brassica carinata không phải là một ý tưởng hoàn toàn mới, mà nó đã được phát triển và thử nghiệm cách đây vài năm, nhưng đối mặt với nhiều thách thức để đưa vào thực tế.

Chuyến bay phản lực đầu tiên sử dụng nhiên liệu sinh học chiết xuất từ cây carinata tinh khiết đã được bay thành công vào năm 2012, nhưng khi ấy chi phí của "nhiên liệu sạch" cao hơn nhiều so với nhiên liệu máy bay thông thường.

Mặt khác do nước Mỹ khi đó đang thiếu các cơ sở hạ tầng để thực hiện biến đổi cây trồng thành nhiên liệu.

Để vượt qua những thách thức nêu trên, lần này các nhà khoa học ở Đại học Georgia đã đặt trọng tâm phải khả thi hóa toàn bộ việc xây dựng từ các cơ sở nuôi trồng, hạ tầng, cho tới chi phí sản xuất... với hy vọng cung cấp đầy đủ thông tin cho nông dân, nhà đầu tư và các nhà hoạch định chính sách để đưa ra các quyết định phù hợp trong tương lai gần.

Nguồn