Long Mai ·
2 năm trước
 3072

2 cây lim xanh 100 tuổi tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Núi Ông bị lâm tặc đốn hạ

Theo Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an huyện Hàm Thuận Nam), đây là vụ triệt phá 2 cây lim xanh cổ thụ nằm trong rừng sâu. Căn cứ nhựa cây và dấu vết để lại hiện trường, vụ việc đã xảy ra khoảng vài tuần.

Ngày 2/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận) cho biết, đơn vị đang phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp tổ chức khám nghiệm hiện trường để làm rõ vụ khai thác gỗ trái phép tại Tiểu khu 272, thuộc lâm phận Khu Bảo tồn thiên nhiên Núi Ông.

Tại hiện trường, ngành chức năng đã ghi nhận có 2 cây gỗ lim xanh bị triệt hạ và cưa thành nhiều khúc nhỏ. Qua đo kiểm, đoàn kiểm tra xác định tổng khối lượng gỗ bị thiệt hại gần 6m3. Trong đó, đối tượng phá rừng đã vận chuyển khỏi hiện trường 6 khúc gỗ có chiều dài từ 1,4m đến gần 7m và đường kính lóng gỗ lên đến từ 0,55m đến 0,75m.

chặt rừng

Đoàn kiểm tra hiện trường nơi 2 cây lim xanh bị đốn hạ. Nguồn: VKSND Hàm Thuận Nam

Bước đầu, theo nhận định của ngành chức năng, đối tượng phá rừng đã lợi dụng việc trời mưa liên tục trong thời gian qua và sự hạn chế tuần tra của cơ quan chức năng trong thời gian dịch Covid-19 để chặt cây gỗ quý.

Toàn bộ số gỗ bị đốn hạ được xác định thuộc chủng loại cây lim xanh nằm trong danh mục thực vật rừng nguy cấp nhóm gỗ IIA. Đây là giống lim xanh quý hiếm, tuy nhiên tình trạng chặt phá rừng tràn lan trong thời gian qua đã khiến loài lim này đang đứng trước nguy cơ bị xóa sổ.

Tình trạng chặt phá rừng trái phép tràn lan đã khiến loài lim này đang đứng trước nguy cơ bị xóa sổ.

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, 2 cây lim xanh vừa bị đốn hạ khoảng 100 năm tuổi./.

Nguồn