Ngọc Khôi ·
2 năm trước
 2675

38 triệu người Đông Phi có thể sẽ 'mất chỗ ở' vào năm 2050

Tình trạng khan hiếm nước, mực nước biển dâng cao và các tác động tiêu cực khác của biến đổi khí hậu có thể khiến hơn 38 triệu người Đông Phi phải rời bỏ nhà cửa và di cư vào năm 2050.

Báo cáo mới được công bố của Ngân hàng Thế giới cho biết những người bị ảnh hưởng bao gồm nông dân ở các khu vực bị hạn hán hoặc những người phải rời nhà cửa để đi tìm nguồn nước sạch. 

Thời gian vừa qua, các nước trong khu vực Đông Phi đã liên tục chứng kiến các sự kiện thời tiết cực đoan trong những năm gần đây. Ngoài tình trạng hạn hán đang ngày càng xấu đi, khu vực Đông Phi còn phải đối mặt với lũ lụt thường xuyên trong năm 2020 cùng với nạn châu chấu hoành hành.

Theo báo cáo, những tác động từ từ của biến đổi khí hậu như khan hiếm nước, năng suất cây trồng giảm và mực nước biển dâng cao, có thể dẫn đến làn sóng di cư trong 30 năm tới với 3 kịch bản.

Theo kịch bản xấu nhất, với mức phát thải cao và sự phát triển không đồng đều, dự báo sẽ hơn 38 triệu người phải di cư tại 5 quốc gia ở Đông Phi bao gồm Kenya, Rwanda, Tanzania, Uganda và Burundi.

châu phi

Lũ lụt khiến nhiều người dân ở các nước Đông Phi phải rời nhà đi sơ tán.

Báo cáo cũng cảnh báo rằng các điểm nóng di cư có thể xuất hiện trong vòng một thập niên tới và gia tăng cho đến năm 2050. Các tác giả của báo cáo cho rằng kịch bản xấu nhất có thể xảy ra nếu những hành động chung để giảm lượng khí thải và đầu tư vào phát triển không được thực hiện, đặc biệt là trong thập niên tới đây.

Các biện pháp cụ thể nhằm giảm phát thải gây hiệu ứng nhà kính và tài trợ các kế hoạch ứng phó và thích ứng với biến đổi khí hậu có thể giúp giảm số người bị ảnh hưởng, tuy nhiên chỉ ở mức 30%.

Ngân hàng Thế giới đã cam kết đảm bảo 35% kinh phí tài trợ của mình trong vòng 5 năm tới sẽ dành cho các dự án giúp ứng phó với mối đe dọa của biến đổi khí hậu.

Các nước giàu có trong năm 2019 đã hứa sẽ hỗ trợ 100 tỉ USD giúp các nước nghèo ứng phó với ảnh hưởng của hiện tượng ấm lên toàn cầu. Tuy nhiên, khoản ngân sách này dự kiến sẽ bị trì hoãn trong 3 năm.

Nguồn