TM ·
2 năm trước
 5447

7 cá thể hổ giải cứu ở Nghệ An sẽ được chuyển về nuôi dưỡng tại VQG Phong Nha - Kẻ Bàng

Theo Giám đốc Ban Quản lý VQG Phong Nha - Kẻ Bàng, dự kiến vào 8 giờ sáng mai (22/3), 7 cá thể hổ sẽ được đưa lên xe và dự kiến vận chuyển về Quảng Bình. Kế hoạch trước mắt, 7 cá thể hổ sẽ được chăm sóc, nuôi dưỡng đặc biệt tại các ô chuồng.

Ngày 21/3, thông tin từ Ban Quản lý Vườn Quốc gia (VQG) Phong Nha – Kẻ Bàng (Quảng Bình) cho biết, các cán bộ đã đến VQG Pù Mát (Nghệ An) để thực hiện các thủ tục hành chính, pháp lý để tiếp nhận 7 cá thể hổ. Đến ngày 22/3, đơn vị sẽ đưa các chú hổ về Quảng Bình và nuôi dưỡng đặc biệt tại các ô chuồng.

7 cá thể hổ giải cứu ở Nghệ An sẽ được chuyển về nuôi dưỡng tại VQG Phong Nha - Kẻ Bàng - Ảnh 1
Các cá thể hổ con bị thu giữ hồi tháng 8/2021 khi bàn gia cho Vườn Quốc gia Pù Mát chăm sóc. (Ảnh: Dân Việt)

"Dự kiến vào 8 giờ sáng mai (22/3), 7 cá thể hổ sẽ được đưa lên xe và dự kiến vận chuyển vào đến VQG Phong Nha - Kẻ Bàng trước 18 giờ cùng ngày. Kế hoạch trước mắt, khi về đến Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, 7 cá thể hổ sẽ được nuôi dưỡng, chăm sóc tại chuồng và cần thêm thời gian để xem xét các khả năng, điều kiện phù hợp mới thả chúng ra môi trường bán tự nhiên", ông Phạm Hồng Thái, Giám đốc Ban quản lý VQG Phong Nha - Kẻ Bàng cho hay.

Trao đổi với báo chí, bà Vũ Thị Thủy, Cán bộ Truyền thông - Trung tâm Bảo tồn động vật hoang dã tại Việt Nam (SVW), đơn vị trực tiếp bỏ chi phí ra chăm sóc 7 cá thể hổ con, cho biết: "Hiện tại 7 cá thể hổ con đang rất khỏe mạnh, sau 8 tháng chăm sóc mỗi cá thể nặng khoảng 50 kg, tổng chi phí chăm nuôi đàn hổ con hết gần 900 triệu đồng".

Được biết, 7 con hổ này là tang vật trong một chuyên án buôn bán động vật hoang dã trái phép được Công an tỉnh Nghệ An phát hiện, thu giữ hồi tháng 8/2021.

7 cá thể hổ giải cứu ở Nghệ An sẽ được chuyển về nuôi dưỡng tại VQG Phong Nha - Kẻ Bàng - Ảnh 2
7 cá thể hổ con được bàn giao cho Vườn quốc gia Pù Mát (tỉnh Nghệ An) thuộc loài hổ Đông Dương. (Ảnh: Zingnews)

Sau khi bắt giữ, Công an tỉnh Nghệ An đã bàn giao 7 cá thể hổ cho VQG Pù Mát ở huyện Con Cuông chăm sóc. Thời điểm tiếp nhận, những chú hổ con mới chỉ khoảng 40 ngày tuổi, một số cá thể có biểu hiện tiêu chảy, bị bệnh đường ruột.

Trong 8 tháng qua, Ban quản lý VQG Pù Mát đã tạo các điều kiện tốt nhất để chăm sóc, chữa trị cho đàn hổ. Các cá thể hổ được nuôi thành từng chuồng xây bằng bê tông, có cửa sắt, rộng khoảng 12 m2. Mỗi ngày, hổ được cho ăn 2 lần vào bữa sáng và chiều. Suất ăn của hổ khoảng 2 kg thịt, thay đổi luân phiên các loại thịt gà, thỏ, bò để đảm bảo dinh dưỡng.

Trung tâm Cứu hộ động vật hoang dã VQG Pù Mát là nơi cứu hộ động vật khẩn cấp nên cơ sở hạ tầng chật hẹp, chỉ dành cho hổ bé nuôi nhốt 2-3 con một chuồng. Trong khi đó, hổ càng lớn, bản năng và sinh hoạt sẽ khác, đòi hỏi diện tích rộng hơn, việc chăm sóc 7 con hổ sau cứu hộ cũng vì thế sẽ gặp nhiều khó khăn.

Vì vậy, VQG Pù Mát đã đề xuất xin chuyển các con hổ tới Trung tâm cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng để phù hợp việc nuôi dưỡng, bảo tồn.

Để chuẩn bị việc đón nhận 7 cá thể hổ này về với vườn, Ban quản lý VQG Phong Nha - Kẻ Bàng đã cử một nhóm cán bộ đi học tập kinh nghiệm về các quy trình chăm sóc, nuôi dưỡng hổ. Đồng thời, lập các kế hoạch vận chuyển, giấy tờ pháp lý, hoàn thành các cơ sở chuồng trại, kiểm dịch, để đảm bảo quá trình vận chuyển đàn hổ an toàn, đúng kế hoạch.

Ban quản lý cũng nghiên cứu, đưa ra khẩu phần ăn bảo đảm phù hợp với tập tính theo từng giai đoạn sinh trưởng, phù hợp với điều kiện địa phương và vệ sinh an toàn thực phẩm…

Lan Anh (T/h)

Nguồn: Kinh tế Môi trường