Khánh An ·
2 năm trước
 2130

Ai điều chỉnh “đường cong mềm mại” từ Trung Yên 6 ra Nguyễn Khang lấn vào đất ở của dân?

"Đường cong mềm mại” từ Trung Yên 6 ra Nguyễn Khang lấn vào đất ở của dân. Tuy nhiên, trước đó, quy hoạch quãng đường này đi qua thửa đất số 300 của Công ty Hóa chất H35. Sau khi điều chỉnh, thì "đường cong mềm mại này" đang khiến khoảng 30 hộ lao đao vì mất đi nơi ở, còn khu đất số 300 thì vẫn nguyên vẹn sau điều chỉnh.

"Đường cong mềm mại" lấn vào đất của dân mà dân không hề được biết về điều chỉnh quy hoạch

Gần đây, một số hộ dân thường trú tại đường Nguyễn Khang, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội gửi đơn thư tới cơ quan báo chí, để tố cáo và kêu cứu khẩn cấp. Câu chuyện đó nói về quy hoạch của đoạn đường nối từ Trung Yên 6 ra đường Nguyễn Khang. 

Cụ thể, đơn tố cáo và kêu cứu khẩn cấp này, ông Đặng Văn Quý và ông Lê Văn Vệ, thường trú tại đường Nguyễn Khang, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội trình bày rằng ngày 6/12/1996, UBND TP. Hà Nội ban hành Quyết định số: 4185/QĐ-UB, phê duyệt Quy hoạch chi tiết Khu phố mới Trung Yên, tỷ lệ: 1/500.

Theo bản vẽ Quy hoạch chi tiết 1/500 này, toàn bộ thửa đất mà gia đình ông Quý và ông Vệ sử dụng từ năm 1992 đến nay, nằm ngoài đoạn đường nối từ Trung Yên 6 ra đường Nguyễn Khang nên không thuộc diện bị thu hồi. 

Nhưng bỗng dưng từ năm 2019 đến nay, gia đình 2 ông liên tiếp nhận được Thông báo thu hồi đất. Theo phản ánh của ông Đặng Văn Quý, ngày 14/3/2019, gia đình ông nhận được Thông báo số: 50/TB-UBND của UBND quận Cầu Giấy, với nội dung dự kiến thu hồi 96,4m2 đất của gia đình. Trong Thông báo này có ghi rõ là căn cứ vào Quyết định số: 7867/QĐ-UBND, ngày 10/7/2017 của UBND TP. Hà Nội về việc xây dựng Dự án đầu tư xây dựng công trình đoạn đường nối từ Trung Yên 6 ra đường Nguyễn Khang.

điều chỉnh quy hoạch từ Trung Yên 6 ra Nguyễn Khang

Điểm đầu nối đoạn đường từ Trung Yên 6 ra Nguyễn Khang

Gia đình ông Quý quá bất ngờ vì không biết gì về thông tin điều chỉnh quy hoạch. Cũng cùng hoàn cảnh như gia đình ông Đặng Văn Quý, ông Lê Văn Vệ bức xúc: “Từ năm 1992 đến nay, gia đình tôi sử dụng ổn định, không tranh chấp và nộp thuế sử dụng đất đầy đủ đối với 78,5m2 đất thuộc thửa đất số 293 tại số 85B Nguyễn Khang, Yên Hòa, Cầu giấy (Hà Nội). Nhưng đến năm 2017, khi tôi làm thủ tục xin cấp GCNQSDĐ thì UBND quận Cầu Giấy chỉ cấp GCNQSDĐ cho vợ chồng tôi 66,5m, còn 12 m2 không cấp GCNQSDĐ, với lý do đất trong quy hoạch".

Theo ông Vệ, ngày 6/12/1996, UBND TP. Hà Nội ban hành Quyết định số: 4185/QĐ-UB, phê duyệt quy hoạch chi tiết Khu phố mới Trung Yên, tỷ lệ 1/500. Theo quy hoạch này, toàn bộ diện tích đất mà gia đình ông đang sử dụng không nằm trong diện bị thu hồi. Và cũng giống như ông Quý, ông Vệ hoàn toàn không có thông tin gì về điều chỉnh quy hoạch.

Anh Đặng Văn Tuấn, con trai ông Đặng Văn Quý đã làm đơn kiến nghị gửi tới các cơ quan chức năng của quận Cầu Giấy nhưng không hiểu vì lý do gì, mà đến nay sự việc vẫn không được giải quyết.

Người dân đặt câu hỏi "liệu có lợi ích nhóm trong việc điều chỉnh quy hoạch?"

Trong buổi làm việc với các hộ dân bị thu hồi đất để làm tuyến đường từ Trung Yên 6 ra đường Nguyễn Khang, tìm hiểu được biết, trên thực tế toàn bộ các hộ gia đình nhận được Thông báo thu hồi đất đều không biết gì về việc điều chỉnh quy hoạch chứ không riêng ông Quý và ông Vệ.

Thêm vào đó, có một điểm đang chú ý là việc điều chỉnh “uốn cong” quy hoạch con đường từ Trung Yên 6 ra đường Nguyễn Khang này, sẽ có lợi cho việc mở rộng diện tích đối với thửa đất số 300 (theo trích lục bản đồ) của Công ty Hóa chất H35 (nay là của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển nhà Nguyễn Khang). Để từ đó, UBND TP. Hà Nội ra Quyết định số: 2702/QĐ-UBND ngày 30/5/2016 cho phép Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển nhà Nguyễn Khang sử dụng diện tích đất này, đầu tư Dự án nhà ở thấp tầng tại 85 Nguyễn Khang.

Phản ánh với chúng tôi, ông Vệ còn đặt ra nghi vấn: Phải chăng, sự điều chỉnh quy hoạch trên thể hiện lợi ích nhóm? Bởi theo Quyết định số: 4185/QĐ-UB và Bản đồ 1/500 thì con đường nối từ Trung Yên 6 ra Nguyễn Khang đi qua thửa đất số 300. Nhưng không hiểu vì sao đến tháng 11/2017, UBND TP. Hà Nội ra Quyết định số: 7867/QĐ-UBND thì thửa đất số 300 không nằm trong phạm vi thu hồi.

điều chỉnh quy hoạch đường Trung yên 6 ra Nguyễn Khang

Quy hoạch chi tiết Khu phố mới Trung Yên, tỷ lệ: 1/500 theo Quyết định số 4185/QĐ-UB, tuyến đường nối từ Trung Yên 6 ra đường Nguyễn Khang sẽ "ăn' vào thửa đất số 300 của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển nhà Nguyễn Khang, nhưng không hiểu vì sao nay lại "uốn cong' để tránh việc thu hồi thửa đất này?

Vậy, có hay không việc thu hồi đất của dân nằm ngoài quy hoạch Dự án mở đường nối từ Trung Yên 6 ra đường Nguyễn Khang? Và việc “bẻ cong” quy hoạch liệu có “lợi ích nhóm” trong đó? Để rồi thay vào đó, là gần 30 hộ dân không nằm trong quy hoạch của đoạn đường nối từ Trung Yên 6 ra đường Nguyễn Khang, bỗng một ngày đứng trước nguy cơ mất nơi ở.

Để có thông tin đa chiều, được biết, phía cơ quan báo chí tiếp nhận đơn thư của người dân đã đặt lịch làm việc với ông Bùi Tuấn Anh, Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy, để phản ánh về nội dung đơn tố cáo của người dân. Đồng thời, ngày 2/3/2021, phóng viên cũng đã đến đặt lịch làm việc tại UBND TP. Hà Nội. 

Sau nhiều lần báo bận, đến ngày 10/3/2021, ông Bùi Tuấn Anh, Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy đã chỉ đạo bà Phan Thị Thu Hà, Chánh Văn phòng UBND quận làm việc với phóng viên.

Tại buổi làm việc, bà Phan Thị Thu Hà cho biết lãnh đạo UBND sẽ yêu cầu các đơn vị báo cáo. Sau đó, lãnh đạo sẽ giao cho cán bộ làm việc trực tiếp với nhà báo hay trả lời bằng văn bản.