Bích Đào ·
2 năm trước
 1962

Ai 'nhắm mắt' cho Vườn Vua Resort khai thác nước khoáng ngầm không phép?

Sử dụng nguồn nước khoáng ngầm không có giấy phép, xâm lấn diện tích mặt hồ tự nhiên là những vấn đề đang xảy ra tại dự án Vườn Vua Resort & Villas do Công ty CP đầu tư Thăng Long Phú Thọ đầu tư.

Dự án khu biệt thự, sinh thái nghỉ dưỡng Vườn Vua (Vườn Vua Resort & Villas, gọi tắt là Vườn Vua Resort ) nằm tại huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ do Công ty Cổ phần đầu tư Thăng Long Phú Thọ (Công ty thành viên của Công ty Tập đoàn đầu tư Thăng Long (TIG) làm chủ đầu tư.

Vườn Vua Resort

Dự án Vườn Vua Resort đang được triển khai xây dựng nhiều hạng mục mới trên đất thuê chỉ có thời hạn 50 năm

Vườn Vua được xây dựng giữa một đầm sen lớn, với các hạng mục như khu khách sạn nghỉ dưỡng cao cấp, tiêu chuẩn 5 sao; khu tắm khoáng nóng, vui chơi giải trí, xông hơi; khách sạn cung cấp dịch vụ lưu trú, du lịch, nghỉ dưỡng, chăm sóc và phục hồi trị liệu sức khỏe...

Theo quảng cáo của chủ đầu tư, mục tiêu của dự án khu biệt thự, sinh thái nghỉ dưỡng Vườn Vua là đầu tư xây dựng quần thể du lịch nghỉ dưỡng sinh thái với hàng trăm căn biệt thự liền kề tiêu chuẩn 5 sao phục vụ nhu cầu lưu trú của khách du lịch. Ngoài ra, khu nghỉ dưỡng còn các hạng mục tiện ích khác tại dự án như công viên khoáng nóng rộng, bể bơi khoáng nóng, sân golf, khu vui chơi giải trí…

Vườn Vua Resort

Đối với các biệt thự nghỉ dưỡng nằm giữa lòng hồ - nhân viên kinh doanh gọi đây là biệt thự bán đảo có giá cao nhất lên đến hơn 15 tỉ đồng

Giai đoạn 2 của dự án đang được chủ đầu tư đẩy mạnh các hoạt động quảng cáo cho thấy, mỗi căn biệt thự nghỉ dưỡng ở đây có giá cao ngất ngưởng. Theo đó, căn thấp nhất không dưới 5 tỉ đồng và căn cao nhất gần 15 tỉ đồng.

Khi tư vấn cho khách hàng, nhân viên kinh doanh ở đây đều “viện dẫn” đến một chính sách bán hàng hấp dẫn, đó là việc được chiết khấu ngay 15% giá trị hợp đồng nếu khách hàng thanh toán sớm mà không cần đến sự hỗ trợ của ngân hàng. Chính sách bán hàng hấp dẫn này còn có việc khách hàng được tặng gói nội thất trị giá 350 triệu đồng, tham gia bốc thăm trúng thưởng với phần thưởng lên đến 2 tỉ đồng.

Nhân viên kinh doanh liên tục thúc giục khách cọc tiền giữ chỗ vì các gói chiết khấu cao kèm quà tặng khủng chỉ có số lượng giới hạn và hiện đã gần hết.

Thực tế, theo tìm hiểu, Vườn Vua Resort chỉ là dự án sinh thái nghỉ dưỡng nên không có đất ở và không hình thành đơn vị ở để có thể cấp “sổ đỏ” với thời hạn lâu dài. Thời gian thuê đất của chủ đầu tư tại dự án là 50 năm.

Dự án nghỉ dưỡng thương mại không có khả năng cấp sổ đỏ đất ở cho từng căn biệt thự. Tuy nhiên, tại các chính sách bán hàng, chủ đầu tư dự án vẫn đưa ra chính sách bán hàng áp dụng cho các căn biệt thự nghỉ dưỡng tại dự án và có nêu rõ việc được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất cho khách hàng.

Một vấn đề nữa cũng đặt ra nhiều dấu hỏi tại Vườn Vua Resort là việc khai thác nguồn nước ngầm khoáng nóng tại dự án.

Trả lời Phóng viên Tạp chí Kinh tế Môi trường ngày 17/6, đại diện Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam (Bộ TN&MT) cho biết, chủ đầu tư dự án là Công ty CP đầu tư Thăng Long Phú Thọ chưa được cấp giấy phép khai thác khoáng sản tại địa bàn Thanh Thủy. Tuy nhiên, nhiều năm qua, quá trình thực hiện và triển khai dự án, chủ đầu tư vẫn ngang nhiên khai thác nguồn nước ngầm khoáng nóng tại đây.

Vườn Vua Resort

Nhiều hạng mục mới đang được tiến hành san lấp mặt bằng nhưng cũng đã được chủ đầu tư giới thiệu, rao bán với khách hàng

Với hành vi vi phạm gây tác động xấu đến tài nguyên môi trường, tháng 3/2020, UBND tỉnh Phú Thọ đã xử phạt Công ty Thăng Long Phú Thọ số tiền 120 triệu đồng. Cụ thể, theo UBND tỉnh Phú Thọ, Công ty CP đầu tư Thăng Long Phú Thọ đã khai thác, sử dụng nguồn nước dưới đất không có giấy phép tại khu vực dự án Vườn Vua.

Cũng tại quyết định xử phạt, UBND tỉnh Phú Thọ đồng thời yêu cầu công ty này phải thực hiện ngay thủ tục cấp giấy phép khai thác nguồn nước dưới đất và chấp hành các quy định của Luật Tài nguyên nước.

Đối với hoạt động khai thác khoáng nóng, dự án Vườn Vua Resort quảng cáo sẽ xây dựng công viên khoáng nóng với quy mô rộng 4 ha. Tuy nhiên, với việc chưa được phê duyệt giấy phép, đồng nghĩa với việc chủ đầu tư dự án không có chức năng thực hiện hoạt động thăm dò, khai thác nước khoáng nóng. Như vậy, việc xây dựng công viên khoáng nóng chỉ là một lời hứa của chủ đầu tư đối với khách hàng.

Dự án Vườn Vua Resort được xây dựng giữa một đầm sen lớn, với cam kết ban đầu là không san lấn, thay đổi hay tác động đến đầm sen. Tuy nhiên, trên thực tế, khi thi công xây dựng các hạng mục, chủ đầu tư vẫn tiến hành san lấp nhiều phần diện tích của mặt hồ.

Với diện tích lên đến hàng nghìn m2 đất mặt nước, đầm sen tại xã Đầm Trung, huyện Thanh Thủy từng là nơi chuyên dùng để nuôi trồng thủy sản. Tuy nhiên, bằng một cách nào đó, chủ đầu tư dự án Vườn Vua Resort đã được các cấp thẩm quyền cho chuyển đổi sang đất thương mại dịch vụ.

Vườn Vua Resort

Đối với những hoạt động như thế này, không thể nói dự án không thực hiện việc xâm lấn đối với diện tích hồ tự nhiên

Liên tục sau đó, dự án cũng bị phản ánh, xử phạt với nhiều vi phạm về khai thác nguồn nước, xả thải sai quy định. 

Theo Luật sư Trương Anh Tú, Chủ tịch TAT Law Firm, mô hình biệt thự nghỉ dưỡng cũng như mô hình condotel tại Việt Nam hiện đang tồn tại nhiều lỗ hổng về pháp lý. Bởi vậy, để đảm bảo an toàn khi đầu tư phân khúc bất động sản này, các nhà đầu tư cần nắm rõ các quy định về biệt thự nghỉ dưỡng.

Vườn Vua Resort

Vườn Vua Resort quảng cáo sẽ xây dựng công viên khoáng nóng rộng 4 ha, tuy nhiên hiện chưa được cấp giấy phép khai thác nguồn nước tự nhiên này

Cũng giống như bản chất của condotel, biệt thự nghỉ dưỡng chỉ là một loại hình khách sạn, được xây dựng theo kết cấu của biệt thự để phục vụ cho mục đích kinh doanh du lịch. Do đó, việc chủ đầu tư dự án “mở bán” biệt thự nghỉ dưỡng cho các cá nhân có nhu cầu sử dụng, đầu tư vào loại hình này thực chất đây không phải là hoạt động mua bán quyền sở hữu đối với tài sản, mà bản chất của quan hệ này là quan hệ thuê tài sản.

Luật sư Trương Anh Tú cũng nhận định, hiện nay, khung pháp lý dành cho bất động sản nghỉ dưỡng vẫn chưa ổn định. Đặc biệt, vẫn chưa có các nghị định hay thông tư quản lý chi tiết về phân khúc này. Nếu xảy ra tranh chấp, sẽ tồn tại mức độ rủi ro cực lớn trong phán quyết của tòa án.

Để bảo quyền lợi và tài sản của mình, ngay khi pháp lý chưa được điều chỉnh, khách hàng và nhà đầu tư phải trang bị đủ yếu tố của nhà đầu tư chuyên nghiệp để giảm thiểu rủi ro.

Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường