An Nhiên ·
3 năm trước
 3551

An Giang: Vô tư xả thải trực tiếp ra sông Hậu

Nước thải của chợ đầu mối thủy hải sản chảy tràn trên nền chợ, bốc mùi hôi tanh, sau đó được xả thẳng ra sông Hậu bằng nhiều đường ống khá to. Nước thải ngập ngụa cả một khúc đường Phan Bội Châu gây trơn trượt, nguy hiểm cho người và xe cộ qua khu vực này. Tôi đặt câu hỏi là ai đã gây ra vấn đề này và xử lý như thế nào?

Vô tư xả thải trực tiếp ra sông Hậu

Theo tìm hiểu và ghi nhận của PV, nước thải từ hoạt động thường ngày của Chợ đầu mối thủy hải sản TP Long Xuyên (khóm Bình Thới 1, phường Bình Khánh, TP Long Xuyên, An Giang) thuộc Công ty TNHH Châu Việt Long, xả trực tiếp ra sông Hậu mà không qua bất kỳ hệ thống xử lý nào.

Rác thải dưới bến Chợ đầu mối thủy hải sản. (Ảnh: Internet)

Đây là chợ đầu mối chuyên mua bán, trao đổi thủy, hải sản lớn nhất tại TP Long Xuyên với diện tích 5.800m2, gồm khu nhà lồng chợ cá, thủy sản cặp bờ sông Hậu và khu vực nhà kho, bãi xe tải hàng hóa. Khu chợ được bố trí 115 lô, sạp và 68 hộ kinh doanh, hoạt động từ 22h đêm đến 6h hôm sau.

Chia tách hai khu vực chính của chợ đầu mối thủy hải sản này là tuyến đường Phan Bội Châu chạy dọc theo bờ sông Hậu vốn khá chật hẹp, dẫn từ đường Quản Cơ Thành đến khu vực bến phà Trà Ôn, phường Bình Khánh, TP Long Xuyên với lưu lượng xe cộ khá đông và nhà cửa người dân san sát mặt đường. Khu chợ được bố trí 115 lô, sạp và 68 hộ kinh doanh, hoạt động tấp nập từ 22 giờ đêm hôm trước đến tận 6 giờ sáng hôm sau.

Từ 4-5 giờ sáng, đã có những hàng xe máy chở theo những giỏ cá tôm đầy ắp chạy dọc từ tuyến đường nhỏ cặp bên Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh An Giang ngược ra đường Trần Hưng Đạo, TP Long Xuyên để đưa hàng về các chợ.

Những hàng xe này chạy đến đâu, nước từ những giỏ cá tôm chảy theo đến đó. Cả tuyến đường nhỏ cặp bên Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh An Giang dẫn vào đường Phan Bội Châu lênh láng nước, nhầy nhụa, trơn trợt.

Nền chợ lúc nào cũng ngập ngụa nước thải (Ảnh: Internet)

Dọc theo chợ, phía tiếp giáp với tuyến đường Phan Bội Châu có một đường rãnh dẫn nước thải chảy thẳng ra sông Hậu. Còn nhìn từ sông Hậu lên, nơi ghe, tàu neo đậu cặp chợ, rác thải, túi nilon ngổn ngang.

Cũng giống như đường rãnh dẫn nước phía trên chợ, phía tiếp giáp với sông Hậu, hàng chục ống nhựa liên tiếp đưa nước thải từ hoạt động chợ đổ xuống sông, mà không được đấu nối vào bất kì hệ thống xử lý nước thải nào trước khi cho vào nguồn tiếp nhận theo quy định.

Ai đã cho phép xả thải trực tiếp ra sông?

Trả lời về chuyện xả thải trực tiếp ra sông Hậu, ông Nguyễn Quang Hiển, Phó Ban Quản lý Chợ đầu mối thủy hải sản thuộc Công ty TNHH Châu Việt Long cho biết, vào thời điểm đó, đường cống trong chợ bị hỏng nên đã báo cáo cơ quan chức năng, UBND TP Long Xuyên để xin sửa chữa, đồng thời xin được xả nước thải ra sông, chứ không tự ý làm.

“Thời điểm đó có Chủ tịch phường Bình Khánh, Công an phường và anh Bảo Sinh - Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên trực tiếp tới đây khảo sát, chỉ đạo cho làm. Vì cống bị sạt lở không chảy được nên tiểu thương trong chợ đã gắn ống xả thải ra sông Hậu. Ảnh (ông Bảo Sinh) còn nói thôi tranh thủ khắc phục”, ông Hiển nói.

Trả lời PV, ông Nguyễn Bảo Sinh, Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên kiên quyết phủ nhận: “Tôi không có cho xả thải ra sông, tôi cũng không có chỉ đạo chuyện đó. Tôi chỉ yêu cầu trong thời gian bị sự cố phải sửa chữa phải thực hiện theo cam kết về môi trường”.

Còn bà Bùi Thị Hoa Lài, Phó Trưởng Phòng Tài và Môi trường TP Long Xuyên cho biết, đoàn kiểm tra liên ngành có kiểm tra định kỳ đối với Chợ đầu mối thủy hải sản TP Long Xuyên. Qua đó, đoàn kiểm tra cũng đã nhắc nhở chủ cơ sở thực hiện đúng và đầy đủ các nội dung về bảo vệ môi trường theo hồ sơ môi trường được duyệt, thực hiện thu gom và xử lý nước thải đạt yêu cầu trước khi xả thải vào nguồn tiếp nhận. Tuy nhiên bà Lài cho biết “Vào thời điểm kiểm tra thì không phát hiện việc xả thải ra sông Hậu”.

Cả chục đường ống xả thải trực tiếp từ chợ đầu mối thủy hải sản ra sông Hậu. (Ảnh: Internet)

Có nghĩa là suốt hai tháng trời ròng rã, với lưu lượng nước thải hàng trăm mét khối mỗi ngày tại chợ đầu mối thủy hải sản thuộc Công ty TNHH Châu Việt Long vô tư xả thẳng vào nguồn nước sông Hậu, mà không hề bị cơ quan chức năng kiểm tra. Chính việc lo sợ dòng sông bị “bức tử” nên người dân địa phương đã phản ánh vụ việc đến các cơ quan báo chí.

Quyết định xử phạt hành chính

Ngày 6/5, Đoàn kiểm tra liên ngành của UBND TP Long Xuyên đã có báo cáo kết quả kiểm tra về công tác chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường và chỉ ra nhiều vi phạm đối với Chợ đầu mối thủy hải sản thuộc Công ty TNHH Châu Việt Long.

Từ báo cáo và kiến nghị của Đoàn kiểm tra liên ngành TP Long Xuyên, ông Nguyễn Bảo Sinh, Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên đã ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính 36 triệu đồng về hành vi vi phạm quy định pháp luật về bảo vệ môi trường trong quá trình hoạt động và buộc Công ty TNHH Châu Việt Long phải vận hành đúng quy trình đối với công trình hệ thống xử lý nước thải tập trung, tháo dỡ ngay các đường ống thoát nước từ khu vực nhà lồng chợ ra sâu Hậu.

Cụ thể, phạt 6 triệu đồng về hành vi thực hiện không đúng một trong các nội dung kế hoạch bảo vệ môi trường đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xác nhận.

Phạt 30 triệu đồng đối với hành vi đã xây lắp, lắp đặt thiết bị, đường ống hoặc các đường thải khác để xả chất thải không qua xử lý môi trường; không vận hành thường xuyên đối với công trình bảo vệ môi trường theo quy định.