Thành Phong ·
32 tuần trước
 8906

An ninh năng lượng toàn cầu bị đe doạ do tình trạng nắng nóng kéo dài

Thời tiết nắng nóng đang nhanh chóng trở thành mối đe dọa đối với an ninh nhiên liệu toàn cầu vì nhiệt độ cao gây gián đoạn ở các nhà máy lọc dầu cũ kỹ, thiếu đầu tư.

Nhiệt độ tăng cao từ Texas (Mỹ) cho đến Tokyo (Nhật Bản) trong mùa hè là lời nhắc nhở mới nhất về vấn đề ngày càng lớn đối với hệ thống năng lượng, trong bối cảnh nhiệt độ cực đoan trở thành một mối đe dọa đối với nguồn cung nhiên liệu trên toàn cầu.

Ngoài việc khiến nhu cầu điện tăng đột biến, khi người dân sử dụng máy điều hòa, nhiệt độ cao còn dẫn đến tình trạng gián đoạn hàng loạt tại các nhà máy lọc dầu. Điều đó khiến giá xăng của Mỹ leo thang và giá dầu diesel dễ dàng tăng cao hơn so với giá dầu thô. Mùa hè năm nay đặc biệt khắc nghiệt, khi tháng 7 vừa qua là tháng nóng nhất từng được ghi nhận trên thế giới.

Theo Tập đoàn dịch vụ tài chính toàn cầu Macquarie Group, nắng nóng thiêu đốt khiến các nhà máy lọc dầu cắt giảm hoạt động xử lý dầu ít nhất 2% trên toàn cầu trong tháng 6 và tháng 7 năm nay.

Ông Ben Luckock, đồng Giám đốc kinh doanh dầu mỏ tại Công ty thương mại đa quốc gia Trafigura Group cho biết: “Điều kiện thời tiết khắc nghiệt mà chúng ta chứng kiến trong năm nay thực sự là một vấn đề lớn. Nắng nóng đã tạo ra những vấn đề khổng lồ cho các nhà máy lọc dầu ở khu vực châu Âu và châu Mỹ, với tình trạng ngừng hoạt động và các vấn đề xảy ra nhiều hơn và khó khắc phục hơn”.

Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Ước tính từ nhà tư vấn công nghiệp FGE cho thấy, hoạt động chế biến dầu thô ở khu vực châu Âu đã giảm 700.000 thùng/ngày trong mùa Hè so với một năm trước đó. Con số này tương đương khoảng 6% sản lượng trong khu vực, dựa trên các số liệu từ Đánh giá thống kê mới nhất về năng lượng thế giới của Công ty dầu khí BP. Trong đó, hơn một nửa mức giảm là do nắng nóng, Giám đốc phụ trách lọc dầu và hạ nguồn của FGE, ông Steve Sawyer nhấn mạnh.

Ngoài việc hạn chế nguồn cung, nhiệt độ gia tăng còn đang thúc đẩy nhu cầu về dầu nhiên liệu thường được sử dụng để tạo ra điện ở Trung Đông và Nam Á. Nhiệt độ cao cũng làm tăng thêm chi phí vận tải, do tình trạng khô hạn tại các tuyến đường thủy quan trọng, chẳng hạn như sông Rhine và kênh đào Panama.

Bên cạnh nhiệt độ tăng cao gây đe dọa đến hoạt động của các nhà máy lọc dầu và giá nhiên liệu, biến đổi khí hậu cũng gây ra thời tiết mùa Đông khắc nghiệt hơn trên khắp Bắc bán cầu, khi Thái Bình Dương ấm lên có thể di chuyển về phía Bắc và đẩy xoáy cực về phía Nam, gây ra những đợt lạnh ở Bắc Á, châu Âu và Bắc Mỹ, theo ông Henning Gloystein, Giám đốc về khí hậu năng lượng và nguồn lực tại Công ty tư vấn Eurasia Group. Đợt đóng băng tại Mỹ hồi cuối tháng 12 năm ngoái là một ví dụ cho điều đó, khi sản lượng lọc dầu đã giảm khoảng 2 triệu thùng/ngày.

Sự gia tăng về tình trạng gián đoạn của các nhà máy lọc dầu do thời tiết làm nổi bật những thách thức ngày càng tăng, khi thế giới nỗ lực loại bỏ nhiên liệu hóa thạch, đồng thời cố gắng đối phó tác động của chúng đối với khí hậu.