Thái Hòa ·
2 năm trước
 1751

Apple muốn sản xuất iPhone bằng vật liệu đặc biệt, ai ai cũng ủng hộ

Apple đang trên đà phấn đấu trở thành một công ty công nghệ hướng tới sự xanh hóa, tiên phong đi đầu trong việc bảo vệ môi trường. Trên cơ sở này, Apple có kế hoạch chuyển hoàn toàn sang vật liệu tái chế trong sản xuất iPhone.

Apple nêu ý tưởng sản xuất iPhone bằng vật liệu tái chế

Nhiều điện thoại thông minh có các thành phần được tạo từ khoáng vật như vonfram, tantali, coban và vàng, vốn đang là tâm điểm của các tranh chấp, xung đột, cũng như sự xuống cấp của môi trường do các hoạt động khai khoáng, tiêu hủy rác thải điện tử gây ra.

Vì thế, CEO Apple Tim Cook đã công bố thông tin quan trọng liên quan tới vấn đề này tại hội nghị thượng đỉnh VivaTech 2021. Ông nói rằng, trong tương lai công ty sẽ từ bỏ việc tiêu thụ nhiều nguyên tố đất hiếm và sẽ phụ thuộc vào "tài nguyên tái tạo".

Tim Cook đặc biệt lưu ý rằng, Apple đang phấn đất trở thành công ty không phát thải carbon. Thách thức hiện nay là nâng cao nhận thức của mọi người về việc trung hòa carbon, và hy vọng đạt được mức độ trung tính carbon trong toàn bộ chuỗi sản xuất đến người tiêu dùng cuối cùng. Và công ty có kế hoạch đạt được mục tiêu đề ra này vào năm 2030.

Trong báo cáo môi trường hàng năm, công ty công nghệ có trụ sở California (Mỹ) cũng cho biết, các hoạt động sản xuất của hãng được vận hành theo "chuỗi cung cấp khép kín," mà về mặt lý thuyết là không có tác động lớn đến môi trường. Đó là cam kết đáng chú ý của Apple trong bối cảnh hoạt động sản xuất điện thoại thông minh của Samsung và các hãng khác bị cho là đã thải ra môi trường hàng triệu tấn CO2 mỗi năm.

Giám đốc điều hành Tim Cook nói rằng, sau khi Apple bắt đầu sử dụng 100% năng lượng tái tạo cho các hoạt động của mình và nó đã tác động đến hàng trăm nhà cung cấp của mình để làm điều tương tự. Apple cũng cho biết cần phải làm nhiều hơn nữa để giảm 29,5 triệu tấn khí thải nhà kính ước tính. Hơn một phần ba trong số này là từ sản xuất nhôm - một quá trình sử dụng nhiều năng lượng. Apple cho biết họ đã giảm được số nhôm trong iPhone 7 xuống 27% so với iPhone 6. 

Hơn nữa, Apple đã đặt ra mục tiêu không sử dụng tài nguyên thiên nhiên để sản xuất iPhone mới mỗi năm. Mặc dù công ty chưa đạt được mục tiêu này, nhưng Cook nói rằng các sản phẩm mới nhất của Apple đang dần phản ánh mục tiêu của họ.

Apple đã có điều gì đó để khoe khoang trong việc giảm thiểu thiệt hại về môi trường ở thời điểm hiện tại. Ví dụ, 40% nhôm được sử dụng trong sản xuất máy Mac được tái chế; 98% nguyên tố đất hiếm trong dòng iPhone 12 cũng vậy. Là một phần của mối quan tâm đối với môi trường và vì lợi ích giảm lượng khí thải carbon, công ty đã loại bỏ bộ sạc khỏi phân phối điện thoại thông minh.

Hơn nữa, Cook đã đề cập đến việc sử dụng các thiết bị robot như Daisy có thể tháo rời iPhone để đóng góp các thành phần tái chế cho các mẫu mới hơn.

Gary Cook, một nhà phân tích cấp cao của tổ chức Greenpeace International (Hòa bình xanh Quốc tế) cho biết: "Cam kết của Apple với 100% nguyên liệu tái chế là tham vọng và nhấn mạnh sự cần thiết phải thực thi các biện pháp khẩn cấp hơn nữa trong ngành công nghiệp điện tử, để giảm tiêu thụ tài nguyên và chất thải điện tử đang gây ra những tác động đáng kể tới môi trường và sức khỏe con người".

Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên Apple nêu ý tưởng sản xuất iPhone bằng vật liệu tái chế. Bởi vào năm 2017, Apple cũng từng nói rằng trong tương lai, tất cả các sản phẩm iPhone, iPad và sản phẩm khác của hãng này sẽ được làm hoàn toàn từ vật liệu tái tạo hoặc tái chế.