Trần Văn Ninh ·
2 năm trước
 5936

AVIVA Việt Nam giam tiền đại lý sau khi đã hoàn tất việc chuyển nhượng cho Manulife?

Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Việt Nam (AVIVA Việt Nam) đã tạm giữ hàng chục tỷ đồng của đại lý mặc dù đã quá hạn trả. Đáng chú ý, việc này xảy ra sau khi AVIVA Việt Nam đã được bán thành công cho Công ty TNHH Manulife Việt Nam.

Đại lý giả mạo hợp đồng

Theo thông tin từ Báo Ngày nay, ông T., người thuộc hệ thống Vùng kinh doanh Y.N cho biết, ông T. vốn là nhân sự của một công ty bảo hiểm khác. Tuy nhiên, vào tháng 6/2020, theo lời mời của một vài Giám đốc khu vực của AVIVA Việt Nam, ông cùng nhân viên hệ thống đại lý cũ về AVIVA Việt Nam chạy doanh số.

Theo quy định của AVIVA Việt Nam, nhân viên muốn giữ lại cấp bậc khi còn ở công ty cũ thì phải có vị trí trương đương hoặc thư thăng chức của công ty bảo hiểm cũ. Chính vì vậy, để giữ được cấp bậc khi còn ở công ty bảo hiểm cũ, đã có 5 trong số 20 người nhóm ông T. đã làm giả thư thăng chức nhằm bảo vệ chế độ bổng lộc cá nhân khi đến AVIVA Việt Nam.

aviva việt nam giam tiền đại lý

Ông T. thừa nhận, đây là lỗi sai của chính mình. Tuy nhiên, cái sai của ông T không dừng lại ở đó. 

Vì để chạy doanh số, các bạn trong hệ thống của mình mượn CMND của người thân, bạn bè để làm hợp đồng bảo hiểm nhưng người đó không có ký, thậm chí là không biết có hợp đồng bảo hiểm. Có thể gọi đó là hợp đồng khống, giả mạo”, T. nói tiếp về cái sai của nhóm.

Ông T. cho biết, “theo chính sách của AVIVA Việt Nam, người làm hợp đồng sẽ được hưởng 40% giá trị hợp đồng và được thưởng khoảng 15% giá trị hợp đồng”. Chính vì vậy, sau khi AVIVA Việt Nam rà soát và điều tra, những người thuộc lỗi mượn CMND của người thân bạn bè để làm hợp đồng khống đã bị thu hồi các khoản thưởng của năm 2020, chỉ trả hoa hồng 40%.

Còn về phía 5 người làm giả thư thăng chức thì bị thu hồi tất cả thu nhập năm 2020, khoản thu nhập năm 2020 này là khoản dành cho cấp bậc mà 5 người kia đã lừa dối để có được.

AVIVA Việt Nam 'giam' tiền quá hạn

Theo thông tin từ Báo Ngày nay, ngày 5/2/2021, AVIVA Việt nam đã tạm giữ tất cả thu nhập trong thời hạn 60 ngày của Vùng kinh doanh Y.N với 172 đại lý với lý do: để phục vụ kiểm tra, rà soát chất lượng hoạt động tư vấn bảo hiểm về các “con số kinh doanh bất thường trong kinh doanh”.

Theo ông T., AVIVA Việt Nam “tạm giữ” số tiền của đại lý khoảng 33 tỷ đồng, bao gồm tiền hợp đồng bảo hiểm, phần trăm hoa hồng và các khoản thưởng.

Các đại lý cho biết sau khi họ phản ứng, AVIVA Việt Nam đã chuyển lại cho 93 đại lý với tổng số tiền hơn 12 tỷ đồng, còn khoảng 20 tỷ đồng của 79 đại lý vẫn đang bị AVIVA Việt Nam “tạm giữ”.

Được biết nguyên nhân của việc tạm giữ thu nhập trên là vì vào tháng 6/2020, doanh số của vùng kinh doanh này chỉ có 754 triệu đồng, nhưng đến tháng 12/2020 thì tăng mạnh lên 22 tỷ đồng; tháng 1 và tháng 2/2021 có tổng doanh số là khoảng 28 tỷ đồng.

Tuy nhiên trên thực tế, sự đột biến về doanh số đã diễn ra từ tháng 11 và 12/2020 với doanh số lần lượt là hơn 15 tỉ và hơn 31 tỉ.

“Tại sao sự đột biến doanh số diễn ra từ cuối năm 2020, mà sang năm 2021 AVIVA Việt Nam mới ra quyết định giữ lại các khoản thu của chúng tôi?”, các đại lý thắc mắc.

Đồng thời, các đại lý cũng cho rằng AVIVA Việt Nam “giở trò” với họ. Bởi lẽ thời điểm cuối năm 2020, AVIVA Việt Nam chuẩn bị được bán lại cho Công ty TNHH Manulife Việt Nam (Manulife Việt Nam). Đến tháng 12/2020, AVIVA Việt nam có thông cáo báo chí đã hoàn tất bán lại cho Manulife Việt Nam.

Phải chăng, vì để việc bán lại cho Manulife Việt Nam diễn ra êm đềm nên AVIVA Việt Nam mới chưa điều tra về sự đột biến doanh thu cuối năm 2020? Để rồi khi hoàn tất thương vụ bán mình cho Manulife Việt Nam, AVIVA Việt Nam mới viện cớ doanh thu đột biến của tháng 1, 2/2021 và “tạm giữ” các khoản thu từ chúng tôi?”, các đại lý bức xúc.

Từ ngày 5/2, AVIVA Việt Nam đã tiến hành tạm giữ thu nhập, và đến nay đã vượt quá thời hạn 60 ngày, AVIVA Việt Nam vẫn chưa có dấu hiệu trả lại số tiền trên cho cùng đại lý.

aviva việt nam

Vậy thì, câu hỏi đặt ra là với những sai lầm của đại lý, AVIVA Việt Nam đã có quy định phạt riêng và hoàn thành việc xử lý nhân viên của mình khi trái quy định. Vậy thì câu chuyện "tạm giữ" tiền do doanh thu đột biến có lý hay không?

Hơn nữa, như nhân viên đặt câu hỏi, thì tại sao sự đột biến doanh số diễn ra từ cuối năm 2020, mà sang năm 2021 AVIVA Việt Nam mới ra quyết định giữ lại các khoản thu này?

Từ ngày 5/2, AVIVA Việt Nam đã tiến hành tạm giữ thu nhập, và đến nay đã vượt quá thời hạn 60 ngày, AVIVA Việt Nam vẫn chưa có dấu hiệu trả lại số tiền trên cho cùng đại lý. Vậy thì điều này có đúng theo quy định pháp luật hay không?

Trước đó, trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn ra cam go và khốc liệt đòi hỏi sự đồng lòng của chính phủ, doanh nghiệp và người dân cả nước, AVIVA Việt Nam đã cam kết ủng hộ 0,3 tỷ đồng cho Quỹ Vaccine phòng chống Covid-19. Tuy nhiên, số tiền 0,3 tỷ đồng này hiện vẫn chưa đến được Quỹ.

Công ty Bảo hiểm Nhân thọ AVIVA Việt Nam là tập đoàn bảo hiểm đến từ vương quốc Anh hoạt động trong lĩnh vực bảo hiểm và hiện đang là tập đoàn bảo hiểm lớn thứ năm thế giới với sự hiện diện tại 16 quốc gia.

Tại Việt Nam, Aviva bắt đầu hoạt động trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ từ năm 2011 với tiền thân là Công ty bảo hiểm nhân thọ Vietinbank Aviva - liên doanh giữa tập đoàn Aviva và VietinBank.

Tháng 4/2017, tập đoàn Aviva chính thức hoàn tất việc mua lại 50% vốn góp của ngân hàng Vietinbank trong liên doanh và thành lập Aviva Việt Nam.

Ngày 14/12/2020, AVIVA Việt Nam công bố quyết định chuyển nhượng toàn bộ sở hữu tại Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Aviva Việt Nam  cho Tập đoàn Tài chính Manulife Châu Á.

 

Theo thông tin từ Báo Ngày nay